Thứ Tư, 22 tháng 9, 2021

Ngược dòng sông Cầu


(tường thuật chuyến đi)

Sáng mùa đông, trời rét đậm, gió réo ào ào trên những ngọn cây. Thời tiết khá đẹp cho một chuyến xa Hà Nội.

9 giờ 42’ lên cầu Chương Dương, 9 giờ 58’ vượt qua cầu Đuống vào thị trấn Yên Viên. Đến Thị xã Từ Sơn, đường xá đang xới tung. Men theo những vỉa hè lổn nhổn, ngổn ngang, biển chỉ đường chỗ có chỗ không, đi mãi mà không tìm ra chỗ rẽ năm xưa. Chợt thấy có con đường lớn rẽ phải liền đi theo. Qua đường tàu hỏa, đúng rồi! Đi một lát thấy trước mặt có tấm biển: Làng nghề Đồng Kỵ… Đành mở miệng hỏi đường. Thì ra vòng vèo một lúc mới ra được đúng con đường định đi.

Ngày xưa đoạn đường từ Thị xã Từ Sơn vào Thị trấn Chờ chỉ là con đường đất. Xe tải bò ì ạch hơn người đi bộ một chút – nên cùng ông bạn Duy Cường nhảy lên đi nhờ xe bộ đội vào mùa Xuân năm 1973…

Đoạn đường đến Thị trấn Chờ

Đến trung tâm thị trấn Chờ lúc 10 giờ 36’. Trước kia đây là chợ Chờ, một cái chợ quê nhỏ xíu, dúm dó mấy dãy lán lợp tranh. Đến đây, bọn sinh viên rẽ trái vào đi ra cánh đồng rồi qua làng Như Nguyệt – tên thường gọi là làng Ngọt – có bến đò quen thuộc vượt qua sông Cầu sang làng Mai Thượng bên đất Hiệp Hòa.

Lâu không đi lối này, nên đi thẳng ra phà Đông Xuyên.

Bến phà Đông Xuyên

Con phà nhúc nhắc vài người gồng gánh đi chợ sáng, mấy cháu học sinh đi học cấp ba về…

Đọc hành trên phà Đông Xuyên

Nhớ lại cách đây hơn 40 năm: Dòng sông vẫn trong xanh như thuở nào. Đứng trên phà nhìn về thượng lưu sông Cầu lại nhớ những địa danh: bến đò Ngọt, làng Cẩm Xuyên, chợ Bầu,…

Dòng sông Cầu mùa đông

Chuyến phà chạy nhanh, chưa hết câu chuyện với người lái phà, có lẽ chỉ mất chừng 10 phút. Sang bên bờ, tìm thấy con đường trên mặt đê, vẫn gập ghềnh khúc khuỷu như ngày nào… Lại nhớ những ngày rong ruổi thời sinh viên…

Con đê ôm lấy những cánh đồng lúa

Thấy con đường mới làm rộng thênh thang, thẳng tắp băng qua cánh đồng, xem quãng đường đến Phố Thắng có 15 km, chạy luôn một mạch. Đến 11 giờ 20’ đến trung tâm Phố Thắng.

Quảng trường trung tâm Phố Thắng

Chạy loanh quanh vào làng Ngọc Tân – tên cũ là Trại Hòe – nơi sơ tán vào mùa hè năm 1965.

Con đường dọc làng Ngọc Tân - Trại Hòe xưa

Đúng 12 giờ chạy từ Phố Thắng theo đường cũ – tỉnh lộ 295 – về Từ Sơn. Do đã nắm được đường đi nên chỉ sau 20 phút đến cầu Mai Đình – Đông Xuyên.

Cầu Mai Đình - Đông Xuyên bắc ngang sông Cầu

Đây là cây cầu mới làm xong mùa hè năm 2014 bắc qua sông Cầu thay cho bến phà Đông Xuyên cũ.

Đến 13 giờ 20’ xuống phố Trần Quang Khải.

Kết thúc chuyến đi thắng lợi hoàn toàn.

2 nhận xét:

  1. Cảm phục Quang với dự định kiểu gì cũng phải thưc hiện được .Tôi thú thực bị lung lay bởi trận bóng đá tuyển Việt nam nên không cùng đi với bạn được (đội bóng làm mình thất vọng quá) Có thể thực hiện về nơi xưa dịp nào đó không?
    Bạn Nguyễn duy Cường K16A CTM

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuyến đi này có dự định từ trước: về thăm trại Hòe sau 50 năm. Rủ các bạn là muốn kết hợp ghé qua chợ Bầu. Nhưng các bạn chưa đi được thì để dịp khác có sao đâu? (Bao giờ cho đến tháng Mười... Ba)

      Xóa