Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2016

Angkor

Angkor trong tiếng Khmer cổ có nghĩa là kinh đô hoặc thành phố huyền diệu. Thực tế, Angkor là kinh đô của đế chế Khmer tồn tại ở Campuchia từ thế kỷ thứ IX đến thế kỷ thứ XV. 
Chính xác hơn, thời kỳ Angkor có thể được định nghĩa là thời kỳ từ năm 802, khi vị vua Hindu Jayavarman II của người Khmer tự xưng “vua thiên hạ” và “thiên tử” của Campuchia, cho đến năm 1431, khi người Thái chiếm được kinh đô của Khmer khiến cho dân cư ở đây di cư về phía nam đến khu vực Phnom Penh



Những di tích đền đài nằm trong khu vực Xiêm Riệp là những gì còn sót lại của một kinh đô thời đại Angkor và biểu hiện rõ nét một nền văn hoá, kiến trúc, nghệ thuật của người Khmer cổ.

Phế tích của Angkor nằm giữa rừng và vùng đất canh tác nông nghiệp về phía bắc của Biển Hồ (Tonle Sap) và phía nam của đồi Kulen, gần thành phố Xiêm Riệp ngày nay. Các ngôi đền của khu vực Angkor có số lượng trên 1000 với kích cỡ và hình dáng khác nhau mang đậm phong cách kiến trúc Khmer.
Từ thế kỷ XVI đến thế kỷ XIX, một số nhà thám hiểm và nhà truyền giáo phương Tây đã từng đến Angkor, nhưng người được thế giới công nhận là người khám phá ra Angkor là Henri Mouhot vào năm 1860.
 



Năm 1992, UNESCO công nhận quần thể Angkor của Campuchia là một di sản văn hóa thế giới. Gần đây, các nhà nghiên cứu quốc tế đã sử dụng ảnh vệ tinh và các kỹ thuật hiện đại khác để kết luận rằng Angkor là thành phố thuộc thời kỳ tiền công nghiệp lớn nhất thế giới.

2 nhận xét:

  1. Thế mả đã dăm năm trôi qua! Bao giờ cho đến ngày xưa?

    Trả lờiXóa
  2. Giờ các bạn quá bận nên trở lại như ngày xưa đó ..Khó đấy

    Trả lờiXóa