Bryan
Borzykowski
Không có gì đáng ngạc nhiên, khi mà các quy định nơi công sở
ngày càng nghiêm khắc thì niềm vui với công việc càng ngày càng giảm sút. “Trong
vài năm đầu tiên tôi hoạt bát hơn và làm việc năng suất hơn hai năm cuối cùng ở
đó”, cây viết hiện sống ở Epworth, Vương quốc Anh này cho biết. “Tôi cảm thấy mình
làm việc tốt hơn khi quản lý không quá khắt khe”
Tuy các tổng đài điện thoại không phải là những nơi làm việc có
môi trường thân thiện với nhân viên nhất, nhưng trải nghiệm của Crowley không phải
là cá biệt, Craig Knight, một nhà tâm lý học và giám đốc sáng lập của công ty
Haddington Knight có trụ sở chính tại Exeter, Vương quốc Anh, nói: Công ty ông
chuyên nghiên cứu việc áp dụng ứng dụng khoa học để cải thiện hoạt động doanh
nghiệp. Việc không cho phép đặt một bức ảnh của con cái trên bàn làm việc có vẻ
không to tát gì, nhưng những luật lệ đó ảnh hưởng rất đáng kể đến hoạt động của
doanh nghiệp
Ông đã tiến hành nghiên cứu rộng khắp với vấn đề cá nhân hóa
không gian làm việc và nhận thấy những nhân viên có thể đặt ít nhất một bức ảnh
hay cây xanh tại bàn làm việc của họ thường làm việc năng suất hơn 15% so với
người không đặt gì. Các nhân viên có thể trang trí không gian làm việc của họ
theo ý thích thường làm việc hiệu quả hơn đến 25% so với những người phải làm
việc trong không gian khô khan.
Nhưng rất nhiều công ty ở các ngành nghề có sử dụng mô hình văn
phòng với không gian mở thường giới hạn những loại đồ đạc riêng tư mà nhân viên
có thể đặt trên bàn làm việc. Rất nhiều công ty không cho phép đặt bất cứ gì
trên bàn.
Nhưng tại sao phải bắt buộc như vậy nếu quy định này làm giảm
năng suất và khiến mọi người không vui? Một phần là bởi ý tưởng này bắt nguồn
từ lý thuyết quản lý phổ biến cho rằng bàn làm việc sạch sẽ giúp tăng sự tập
trung và năng suất.
Tuy nhiên, nghiên cứu của Knight chứng minh điều ngược lại.
Không gian vui vẻ thì bạn cũng vui vẻ
Đặt những đồ vật riêng của bạn trong không gian làm việc khiến
chúng ta làm việc cật lực hơn vì nó khiến chúng ta cảm thấy mình như một bánh
răng trong một cỗ máy. Ta cũng cảm thấy gắn bó hơn về mặt tâm lý khi có các món
đồ cá nhân đặt xung quanh, Knight cho biết. "Khi chúng ta có thể làm phong
phú không gian của mình, ta thường vui vẻ hơn," ông nói. "Và chúng ta
làm việc tốt hơn khi cảm thấy vui vẻ, thoải mái."
Ba nhà nghiên cứu viết trên Tạp chí Tâm lý học
Môi trường (Journal of Environmental Psychology) nhận thấy việc cá nhân hóa
không gian của chúng ta, đặc biệt trong không gian văn phòng mở, cho phép ta có
nhiều khả năng kiểm soát và cảm giác được sở hữu môi trường của riêng mình. Và
Knight nhận thấy điều đó giúp ta tăng năng suất.
"Tạo ra không gian riêng cho từng người trong một môi
trường làm việc mang tính công cộng sẽ góp phần tăng cường trạng thái nhận thức
và tình cảm tích cực, dẫn đến kết quả là tăng cường khả năng tinh thần, giúp
con người thích nghi tốt hơn với những tình huống cản trở có ảnh hưởng vì thiếu
vắng sự riêng tư," các nhà nghiên cứu viết.
Hoàn toàn độc hại
Nếu có bằng chứng cho thấy việc cá nhân hóa có thể giúp chúng ta
làm việc hiệu quả hơn, tại sao tất cả các công ty không cho phép ta trang trí
chỗ ngồi của mình?
Đó là bởi vì có rất nhiều công ty vẫn có quan điểm quyền uy tại
nơi làm việc – Chris Cutter, nhà sáng lập và giám đốc điều hành công ty
LifeDojo có trụ sở tại San Francisco cho biết. Công ty này giúp các giám đốc
điều hành cải thiện sức khỏe và sự bình an của nhân viên của họ. "Theo lẽ
tự nhiên các lãnh đạo có xu hướng quyền uy," ông nói. "Vì thế chính
sách này là một phần của xu hướng đó. Đó là sự chuẩn hóa. Điều này cũng dễ hiểu"
Rất nhiều nhà quản lý cho rằng không gian làm việc càng sạch sẽ
thì chúng ta càng làm việc hiệu quả hơn. Nếu họ tin như vậy, họ sẽ áp đặt ý
tưởng đó lên toàn công ty, ông nhận định.
Một lý do khiến suy nghĩ này vẫn tồn tại, theo Knight cho biết,
là bởi vì có không gian làm việc sạch sẽ, không lẫn lộn là ý tưởng trung tâm
của hai lý thuyết quản lý nổi tiếng: lý thuyết quy trình Six Sigma và Lean. Cả
hai lý thuyết ưu tiên cách tiếp cận cứng rắn và tiết kiệm chi phí hơn mọi thứ
khác. Ý tưởng là xóa bỏ bất cứ gì không liên quan. Nếu những thứ đó không phải
trung tâm của nhiệm vụ trong tầm tay, lý thuyết này coi đó là sự phí phạm. Các
lý thuyết này trở nên phổ biến trong thập niên 1990 và vẫn còn được ứng dụng
rộng rãi đến ngày nay.
"Logic là nếu tất cả những gì có trên bàn của bạn là những
thứ bạn cần trong công việc thì bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn," ông nói.
"Đó là cách tối ưu hóa thời gian của bạn tại nơi làm việc." Vì thế
nếu có thứ gì không trực tiếp liên quan đến công việc, như ảnh cá nhân hoặc các
món lặt vặt, chúng bị coi là đồ gây xao nhãng.
Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy phương pháp Six
Sigma và các lý thuyết quản lý tương tự là có hiệu quả, Knight cho biết. Ông đã
bắt đầu nghiên cứu về việc cá nhân hóa và năng suất vì ông muốn hiểu rõ hơn về
ích lợi của các lý thuyết kia. Ông sớm nhận ra không có chút ích lợi nào.
"Trong mỗi trường hợp, đó là không gian tồi tệ nhất mà bạn đẩy con người
vào," ông nói. "Lý thuyết đó không đúng và hoàn toàn độc hại."
Cutter đồng ý rằng những cách quản lý trên không hiệu quả.
"Nó trở lại thời người ta cho rằng bạn càng quản lý chặt, mọi thứ sẽ càng
quy củ hơn và do đó, sẽ tốt hơn," ông nói. "Nhưng khi bạn nghĩ về
điều đó thì thấy thật ngớ ngẩn." Thậm chí còn kỳ quái hơn khi xem xét đã
có bao nhiêu nghiên cứu tìm hiểu về cách cá nhân hóa, trong rất nhiều hoàn
cảnh, không chỉ tại nơi làm việc, đều cho thấy hiệu quả tốt hơn và nhân đạo
hơn.
Hiểu dữ liệu
Sếp của bạn có lẽ không cố gắng gây thù oán hay ích kỷ gì khi
tìm cách dẹp bỏ hết đồ riêng tư, ngay cả khi vị sếp ra lệnh cấm mang ảnh gia
đình đến, điều nghe ra thì có vẻ rất khắt khe. Rất nhiều nhà quản lý đã được
dạy rằng quy trình Six Sigma là cách quản nhân viên đúng đắn.
Công ty của Cutter đã tốn rất nhiều thời gian để thuyết phục các
công ty rằng cá nhân hóa nơi làm việc thực sự hiệu quả. Đôi khi, rất khó để bán
ý tưởng này. Vì thế ông thường tìm ra một "nhà vô địch" trong công
ty, người có thể hiểu những gì ông nói và có thể thúc đẩy thay đổi. Một khi các
công ty nhìn thấy dữ liệu và nhận ra tác động với hiệu quả cuối cùng với một
nhân viên vui vẻ và hiệu quả hơn, thì thái độ thường bắt đầu thay đổi.
Với những công ty ngần ngại thay đổi, ông đề xuất bắt đầu với
một phòng ban. Người ta có thể theo dõi tác động dựa vào các chỉ số như hiệu
quả, tinh thần và sự vắng mặt trong các khoảng thời gian và đo đạc các thay đổi
này. "Các nhà quản lý có thể hỏi xem mọi người có vui vẻ hay hiệu quả hơn
không," ông nói. "Nhìn vào bằng chứng và họ sẽ thấy."
Hiện Crowley đang làm việc tại công ty People HR, một công ty
thiết kế các phần mềm cho ngành nhân sự, và ông có thể mang bất cứ đồ đạc riêng
tư nào vào công ty tùy thích.
Tuy chỉ ở đó vài tuần và ông không để gì nhiều trên bàn làm việc
ngoại trừ một quyển từ điển các từ đồng nghĩa, nhưng các đồng nghiệp của ông
thì đặt ảnh, sách, lịch và thậm chí có cả một cái chăn tại bàn làm việc của họ.
Hãy tự do trang trí - thậm chí cẩm nang hướng dẫn nhân viên của
công ty ông còn nói việc cá nhân hóa bàn làm việc có thể cải thiện cảm hứng -
và điều này cho ông thấy các sếp có quan tâm đến sự thoải mái của nhân viên.
Điều này khiến ông muốn làm việc chăm chỉ hơn. " Đó là sự
tự do," ông nói. "Và điều đó khiến tôi muốn nỗ lực nhiều hơn và có
kết quả tốt hơn cho công ty của tôi."
Theo
BBC Capital
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét