Chủ Nhật, 7 tháng 10, 2018

Tuổi già vẫn năng động?

Người cao tuổi là người từ 60 tuổi trở lên, chiếm 10% dân số Việt Nam và có xu hướng ngày càng tăng. Chủ đề Ngày Sức khỏe thế giới 7/4 là “Lão hóa và sức khỏe” nhằm khơi dậy nhận thức ở từng cá nhân và chính phủ các biện pháp thúc đẩy lão hóa năng động.



Lão hóa là sự tích tụ thay đổi đa chiều gồm thân thể, tâm trí và xã hội theo thời gian. Lão hóa đang diễn ra trong mỗi người bất luận tuổi tác, giới tính, mức sống và nơi sống…
Lão hóa năng động theo Tổ chức Y tế Thế giới là dù người cao tuổi đang khỏe mạnh hay rệu rã thì họ vẫn tiếp tục đóng góp công sức cho gia đình, cộng đồng và xã hội tùy khả năng và sở thích ở mọi lĩnh vực đồng thời họ được tạo thuận lợi cũng như chăm sóc sức khỏe nhằm tăng tuổi thọ và chất lượng sống.
Tục ngữ Việt Nam có những câu như “muốn may thì phải tìm kim; muốn hay thì phải đi tìm người xưa”, “già quen việc, trẻ quen ăn”, “đi hỏi già, về nhà hỏi trẻ” và tinh thần bô lão ở Hội nghị Diên Hồng năm 1284 phảng phất tính “năng động” ở “tầng lớp vàng” này.
Người Việt Nam hiện nay thọ trung bình 73 tuổi nhưng 95% người cao tuổi bị bệnh và mỗi người mắc 3 bệnh mà phần lớn là bệnh mạn tính không lây nhiễm như bệnh xương khớp (53,8%), bệnh hô hấp (41,6%), bệnh tim mạch (31,3%), bệnh tiêu hóa (27,1%), mù (10,4%), điếc (9,4%) dẫn đến 23,45% gặp khó khăn trong sinh hoạt cá nhân hàng ngày.
Vậy, để lão hóa năng động thì ngoài nỗ lực của chính phủ, cá nhân và gia đình cần làm gì?
- Sống lành mạnh giai đoạn trưởng thành: ăn nhạt, ăn nhiều rau, ăn nhiều trái cây, ăn nhiều cá, uống rượu bia điều độ với người thích uống, không hút thuốc, thể dục vừa sức; làm việc mà mình yêu thích;
- Khi tuổi cao thì vẫn tiếp tục thực hiện lối sống lành mạnh và công việc vốn ưa thích trước đây;
- Khám định kỳ, phòng, phát hiện và chữa trị bệnh sớm tùy vào độ tuổi và giới tính;
- Nếu lỡ mắc bệnh, đi khám và tuân thủ chữa trị; bỏ thói quen “tự chữa”.
“Mỗi năm, mỗi tuổi, mỗi già / Chẳng lo liệu trước ắt là lụy sau”, từ ngàn xưa cha ông ta đã nhắn gửi thế và hy vọng mỗi cá nhân và gia đình nỗ lực với sự giúp đỡ của giới y tế để tuổi cao năng động.

ThS Đào Duy An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét