Nhận được lời mời giao lưu với các bạn hữu nhân kỷ niệm ngày sinh của người bạn. Hồi hộp, náo nức đến chỗ bạn như thuở ban đầu hẹn hò gặp người yêu. Chẹp, nói hơi quá nhưng cũng có mong chờ thật.
Tào lao chi khươn, rồi câu chuyện lại loanh quanh về bạn bè xung quanh. Một bạn có vẻ hơi quá xúc động khi nói về mối quan hệ làm ăn trong bạn bè, trách mình quá tin bạn mà thành ra giận bạn rồi mất bạn. Thế mới biết cái thú chơi bạn bè có rất nhiều tình huống, muôn hình vạn trạng, ...
Trong tâm trạng và ngẫm nghĩ như vậy thì gặp một bài viết về tình bạn, nhân tiện giới thiệu như một cách giãi bày cùng các bạn:
Tình bằng hữu - bạn già
(Nguyễn Ý Đức)
Tục ngữ Mỹ có câu nói: “Tiếp tục kiếm
thêm bạn mới nhưng hãy duy trì bằng hữu cũ, vì bạn mới là bạc mà bạn cũ
lại là vàng”.
Cụ Nguyễn Đình Chiểu của chúng ta trang trọng bạn
xưa với: “Trong đời mấy bậc cố tri, Mấy trang đồng đạo, mấy nghì đồng tâm”.
Nhiều
người tuổi cao cũng có chung ý nghĩ là, khi về già, ngoài việc có một sức
khỏe tốt, một gia đình êm ấm thì tình bạn lâu năm là một hành trang quý giá mà
họ đã mang theo được cho tới giai đoạn cuối của cuộc đời.
Bạn
hữu là gì?
Hiểu
theo nghĩa thông thường, bạn là một nhóm người không có liên hệ ruột thịt, gắn
bó với nhau qua những tương đồng về hoàn cảnh sinh sống. Họ đến với nhau trong
tâm đầu ý hợp, bằng kết nối những tâm tư, những nguồn giao cảm gần giống nhau.
Họ thân với nhau để chia xẻ vui buồn, để cùng thực hiện những hoài
bão chung, để nương tựa lẫn nhau. Họ hiểu nhau, tin tưởng nơi nhau, thích nhau.
Đây là một gắn bó của sự thủy chung và thương yêu vị tha và lâu dài. Với nhau,
họ là người đồng hành, là người tin cậy.
Bạn
hữu khác với người quen biết, gặp nhau trong sinh hoạt hàng ngày như ở sở làm,
trong cộng đồng, ngoài lối xóm. Đó chỉ là những tiếp xúc trong một thời gian
giới hạn và cần thêm nhiều lôi cuốn khác nữa để chuyển sang bằng hữu.
Trong
đời sống hàng ngày, nhiều khi người ta đã lạm dụng chữ bạn. Mới gặp nhau vài
lần mà đã nói đó là bạn tôi, cứ như là thật. Ông chủ lấy lòng nhân viên,
sai bạn ơi làm hộ tôi cái này, sao mà ngọt như mía lùi.
Bạn
hữu thường tập trung vào mấy nhóm.
Một
số người có tinh thần độc lập, tự cho là không cần ai. Không phải
họ sống cô độc. Nhưng với họ, những giao tế qua lại thường nhẹ nhàng, có
cũng được mà không cũng chẳng sao. Rồi tùy theo hoàn cảnh, tùy theo nhu
cầu, nếu cần thì giao tiếp, sau đó có thể quên đi cũng được. Họ
sống với hiện tại và thỏa mãn với những người mà họ mới gặp hay đã có sẵn. Cho
nên khi mất một giao hữu, họ cũng chẳng tiếc thương gì nhiều.
Những
người kỹ tính, lựa bạn mà chơi thì có gắn bó sâu đậm đặc biệt
với một số người mà họ coi là rất thân, nên họ buồn tiếc khi mất.
Còn những liên hệ khác thì chỉ là những thiển giao, quen biết nhiều
hơn là kết bạn. Họ sống nhiều với bạn xưa và không muốn tìm bạn
mới khi tới tuổi cao.
Người
hiếu bạn có nhiều bằng hữu hơn: bạn quen từ những năm trước, bạn mới tạo
ra sau này. Họ là những người sống với cả quá khứ, hiện tại trong tình bạn
và sửa soạn cho tương lai với nhiều bạn bè. Họ luôn luôn dùng giao tế nhân sự
để kiếm thêm bạn mới.
Nhiều
nhà xã hội học phân biệt bằng hữu tương nhượng, bằng hữu tiếp thu và bằng hữu
trong hợp tác. Khi đôi bên cho nhau lòng trung thành và tình thương yêu thì có
sự cân bằng của tình bạn, đôi bên nương tựa lẫn nhau. Khi chỉ có một bên cống
hiến tất cả và bên kia không đáp lễ thì chỉ có tình bạn một chiều. Khi chỉ hợp
tác vì một quyền lợi, một mục đích mà không có thương yêu, chung thủy thì giao
tế không kéo dài và rất giới hạn.
Khác
với tình anh em, vợ chồng, tình bạn hữu có những sắc thái riêng biệt. Đây là
một giao hảo có tính cách tự nguyện, một ràng buộc riêng tư do đôi bên thương
lượng, một liên hệ qua lại trong tinh thần bình đẳng và mang nhiều thiện ý, cảm
tình tốt.
Vì tự
nguyện với có quyền lựa chọn và được chọn lựa nên không ai bắt buộc ai
phải là bạn. Nó cũng không có ràng buộc pháp lý như tình nghĩa vợ chồng,
hoặc lễ nghĩa huyết tộc như tình anh chị em ruột thịt. Cho nên dù có liên hệ
huyết mạch, người cùng lối xóm, cùng sở làm mà không có tương khí tương
đồng thì cũng không trở nên bằng hữu được. Ta có thể tỏ ra hết sức lịch sự với
người cùng phòng, cùng sở nhưng không có điều gì bắt buộc ta phải thích
và là bạn người đó. Ta không thể tự coi là bạn của một người khi ta
không biết người đó có sẵn sàng nhận ta là bạn không. Một nhà văn Pháp đã nói:
“Cha mẹ là do số phận, bạn bè do lựa chọn”.
Bình
đẳng vì tình bạn xây dựng trên cá nhân mỗi con người. Nó không đòi hỏi sự bằng
nhau tuyệt đối về học vấn, về địa vị trong xã hội, về sự giàu tiền,
lắm bạc như nhau, thành công như nhau. Đã có nhiều tình bạn nẩy nở giữa
chủ và thợ, giữa thầy và trò, giữa người giàu và người nghèo.
Tình
bạn cũng tôn trọng tính cách độc lập của nhau: mỗi bên có nếp sống riêng tư,
tự do quyết định cho đời sống của mình mà không bị bên kia can thiệp.
Không có sự áp đặt như chủ với nô lệ hay khuất phục như lãnh chúa độc tài
với thần dân.
Trong
tình bạn, đôi bên dành cho nhau những cảm tình tốt, những chăm sóc, quan tâm
tận tình, những giúp đỡ khi cần và sự rộng lượng, sẵn sàng với nhau. Thiện ý
này không đưa đến sự lợi dụng nhau hoặc phụ thuộc nhau. Người giúp thấy
thoải mái làm mà không cho là có bổn phận hoặc bị bắt ép phải làm, mà
người nhận không bị ám ảnh là đã đòi hỏi quá nhiều ở bạn. Khi đã phụ thuộc vào
nhau thì sự tự do, bình đẳng không còn nữa. Một tình bạn đích thực không những
chỉ cởi mở để cho mà còn vui vẻ để nhận.
Tình
trạng sẵn sàng với nhau cũng là căn bản của bằng hữu và trong tình bằng hữu,
không có sự ghen tị mà còn cần chung thủy, thành thật với nhau, không mầu mè,
che đậy.
Để
có bằng hữu
Tình
bạn có thể được xây dựng trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào của con
người.
Căn
bản là ít nhất họ có cùng một thôi thúc tình cảm, có sự chia sẻ trao
đổi những ý nghĩ giống nhau, có cùng sở thích, cùng quyền lợi. Trong tình
bạn tuy cũng có những khác biệt nhưng khác biệt này bổ túc cho nhau
vì nếu hoàn toàn giống nhau thì đâu còn đối thoại, đồng cảm.
Bạn
thường tìm thấy trong các nhóm có chung sinh hoạt: học cùng trường, ở
cùng khu phố, làm cùng nghề, cùng thú vui giải trí, cùng lui tới cơ
sở tôn giáo. Nó nẩy sinh ở những lứa tuổi khác nhau. Nhóm trung niên có
lợi điểm là có bạn ở mọi lứa già trẻ trong khi người già có bạn ở
cùng lứa tuổi hoặc trẻ hơn. Về giống tính thì thường thường đàn ông đàn bà đều
có nhiều bạn như nhau, nhưng chồng thì không hay tâm sự nơi bạn mà tin cẩn vợ
hơn, còn vợ thì có nhiều bạn gái để tâm sự ngoài chồng mình.
Bằng
hữu nẩy sinh trong những thôi thúc tình cảm giữa hai người. Thôi thúc càng
cao thì bằng hữu càng sâu đậm. Một câu hỏi thường được nêu ra là tại sao ta có
ước muốn gắn bó với đối tượng này mà lại hững hờ với đối tượng khác. Có những
tình bạn xuất hiện như tia chớp trên nền trời xanh: mới chỉ gặp một vài lần,
chưa biết quá trình, hiện tại của nhau nhưng đã có cảm tình cho nhau, đã muốn
được có bạn và được nhận là bạn. Ý thức chưa thấy gì, nhưng tiềm thức đã
nhận ra và tiên đoán là nhiều triển vọng tình bạn sẽ nẩy nở sau này.
Sự
chèo kéo, nài nỉ không đưa tới tình bạn, như các cụ ta nói: “thấy sang bắt
quàng làm họ” và đồng nghiệp, đồng sở không đương nhiên thành bằng
hữu vì đây chỉ là giao tế khách quan, không vượt qua lĩnh vực nghề nghiệp.
Một
vấn đề tế nhị là sự xét đoán và chấp nhận trong tình bạn: nhận xét một
cách khách quan về việc làm của bạn hoặc chấp nhận và hỗ trợ vô điều kiện.
Đa số đều kỳ vọng có sự chấp nhận không phê phán từ bạn mình. Một số khác lại
tin cậy ở nhận xét của bạn để quyết định và để học cách hành xử trong hoàn cảnh
mới. Như vậy mặc dù con người không thích bị đánh giá, nhưng một nhận xét chân
thành của bạn có thể có ích cho họ.
Giống
như lúc mới sinh và trong thời còn thơ ấu, tuổi già chịu một số phận không mấy
vui là phải phụ thuộc vào người khác sau khi đã có nhiều mất mát. Nhưng,
đáng lẽ vươn ra khỏi sự phụ thuộc như lớp tuổi thơ thì người già lại đi
sâu vào vòng phụ thuộc. Họ không còn làm việc, bị giảm lợi tức, con cái đi
ở riêng, mất dần bạn bè, người thân yêu, kém sức khỏe, bệnh hoạn. Cho nên về
già mà có được những bạn cố tri thân thiết hoặc tạo thêm ra những bạn mới
để nương tựa lẫn nhau là một điều rất an ủi.
Nhiều
người cho rằng dù họ hàng thân thuộc có giúp đỡ nhưng bằng hữu
thường gần gũi nhau hơn và có những điều mà chính người phối
ngẫu không cung ứng được bằng những bạn cố tri. Họ đã cùng vui buồn
có nhau khi xưa mà bây giờ già rồi vẫn còn có nhau. Họ nương tựa lẫn nhau để có
bàu bạn, hiểu nhau để giúp đỡ lẫn nhau. Họ lắng nghe nhau tâm sự, kể lại cho
nhau những kỷ niệm, những việc đã cùng làm. Họ đối xử, xưng hô thân mật như mấy
chục năm về trước.
Thường
thường người già muốn có những người bạn cùng lứa tuổi, có hoàn cảnh như
nhau, sở thích kinh nghiệm như nhau, sống gần nhau để thuận tiện qua lại. Nhưng
họ cũng có khuynh hướng là tạo thêm bạn mới ở lứa tuổi trẻ hơn để thay
thế vào chỗ của những người bạn cùng tuổi sẽ lần lượt ra đi. Cũng có người già
tập trung nuôi dưỡng bạn cố tri, giới hạn trong việc tìm thêm bạn mới để tiết
kiệm sinh lực và để tránh gặp những trái ý không cần thiết.
Về
già cũng có một số hoàn cảnh khiến tình bạn gặp trở ngại. Kém sức khỏe khiến
không cùng nhau sinh hoạt; phụ thuộc vào bạn trong các sinh hoạt hàng
ngày. Nếu sự phụ thuộc quá nhiều khiến đôi khi bạn cũng thấy khó chịu, xa
dần. Rồi người già rơi vào cảnh cô lập, nhất là khi giảm khả năng đối
thoại với tai nghễnh ngãng, mắt kèm nhèm. Cũng nhiều người già không có
thì giờ nhiều cho bạn bè vì phải dành thì giờ chăm sóc cho sức khỏe của
mình, dành thì giờ để nghỉ ngơi. Ngoài ra, có trường hợp
trong đó người dư giả thì bạn bè năng tới lui, mà người đã nghèo
thì lại vắng kẻ tới lui.
Tình
nghĩa vợ chồng già dù như đũa có đôi, nhưng cũng nên có những bạn riêng để
phòng hờ thời gian cô góa. Khi mất người phối ngẫu, lão nam cảm thấy cô
đơn nhiều hơn vì đã mất người bạn tâm tình quan trọng nhất. Bình thường
các cụ bà có nhiều bạn tâm tình trong suốt cuộc đời. Nhưng khi chồng chết,
thì cụ bà thấy quan hệ với bạn cũ của vợ chồng giảm dần. May mắn là họ
dễ dàng tạo thêm bạn mới, giao hảo mới bằng cách tham dự vào nhiều
sinh hoạt công đồng, tôn giáo. Đa số bạn của các cụ bà khi đó là cô quả vì
đồng cảnh tương lân, chỉ có một số nhỏ có gia đình. Cho nên khi còn
sống với nhau mà bà vợ không chịu giao tế tạo bạn cho mình thì khi góa sẽ
có nguy cơ cô đơn nhất là chẳng may khả năng tài chính lại không được dồi dào.
Mặc
dù có thể có những căng thẳng, những thay đổi ngoài tầm kiểm soát, tình
bạn vẫn giúp người già cảm thấy vui lên rất nhiều. Cho nên mất một bạn cố tri
là một tai biến vì nhiều người già cảm thấy không còn đủ thời
gian để thay thế khoảng trống đó.
Hơn nữa, như Simone de Beauvoir đã viết: “Cái chết của bạn thân thiết là sự đoạn tuyệt đột ngột với một phần quá khứ của mình. Chúng ta không những mất một hiện diện mà còn mất vài khía cạnh của cuộc sống mà chúng ta đã gửi gắm nơi họ”.
Hơn nữa, như Simone de Beauvoir đã viết: “Cái chết của bạn thân thiết là sự đoạn tuyệt đột ngột với một phần quá khứ của mình. Chúng ta không những mất một hiện diện mà còn mất vài khía cạnh của cuộc sống mà chúng ta đã gửi gắm nơi họ”.
Bạn thật được mấy ngón tay,
Trả lờiXóaĐời tươi được mấy phút giây mở lòng.