Thứ Ba, 16 tháng 4, 2019

Bia Lào uống tại Lào


Năm 2012, lần đầu tiên tổ chức cho nhóm bạn già một chuyến đi chơi nước Lào theo đường bộ qua Viên Chăn, Luông Pra băng và Cánh đồng Chum Xiêng Khoảng. Để thực hiện thật chu đáo cho chuyến đi, tôi đã mất hàng tháng trời tìm hiểu, thu thập và xử lý rất nhiều thông tin về đường xá, điểm đến cũng như thủ tục làm xuất nhập cảnh, v.v... 


Từ sau chuyến đi thành công, có chút kinh nghiệm, được rất nhiều đám bạn bè rủ rê và thực hiện liên tục tới chục chuyến đi chơi nước Lào theo đường bộ suốt từ Bắc đến cực Nam với tần suất 2-3 chuyến/năm.

Từ những thu hoạch của các chuyến đi, tôi chia sẻ kinh nghiệm trên một số diễn đàn của mạng internet. Thế rồi “tiếng lành đồn xa”, hàng năm tham gia gợi ý hành trình cho hàng chục bạn tổ chức các chuyến đi lái xe ô tô ngang dọc nước Lào. Mới đây, nhân dịp Tết của Lào, có bạn ở Đà Nẵng đã suýt soát 70 tuổi dũng cảm lái chiếc Kia CD-5 đời 2001 cùng với vợ đi chơi nước Lào sau khi đã tham khảo những gợi ý về hành trình, nơi ăn, chỗ ở, điểm thăm thú đến những chi tiêu cụ thể mà tôi cung cấp. Tất cả những trao đổi như vậy đều thực hiện qua email. Lúc về đến Việt Nam qua cửa khẩu Nậm Cắn, anh sung sướng tự hào gọi ngay cho tôi thông báo chuyến đi đã hoàn thành và không quên hỏi chỗ nghỉ ăn trưa ở Mường Xén. Từ nhà tôi dặn anh ta vào quán ăn lớn nhất Thị trấn nằm phía bên phải đường số 7 và đừng quên tạt vào cây xăng cạnh đó cho xe “ăn” trước... Sau khi về đến nhà, anh ta còn viết cho tôi một lá thư dài 4 trang A4 tường trình toàn bộ chuyến đi 7 ngày bên Lào và có những so sánh thông tin do tôi cung cấp và thực tế anh ta trải nghiệm. Kết quả cho thấy tất cả những gợi ý của tôi được anh thực hiện và thấy rất hài lòng. Thậm chí khi đến Xiêng Khoảng anh chị còn lôi cả tên tuổi của tôi ra để mặc cả giá phòng nghỉ. Kể lại chuyện này, thư anh viết như sau: “...quay lại trung tâm tìm Khách sạn và nhận phòng. Cậu lễ tân nói 200.000 kip/đêm. Bà xã tôi “lợi dụng” uy tín của anh để làm việc và khi đó còn có 130.000 kip/đêm có cả ăn sáng...”

Là người đã từng đi chơi nước Lào nhiều lần, lại có tình yêu với đất nước hiền lành, chân thực nên tôi không quản ngại bỏ công sức giúp cho nhiều người ở mọi nơi trên dải đất Việt Nam, với mọi lứa tuổi có được những thông tin bổ ích cho chuyến đi. 

Ấy, tý quên! Đang bận chuẩn bị lịch trình chuyến đi Lào cho các bạn trẻ ở Hải Phòng trong dịp nghỉ lễ Chiến thắng 30/4 này!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét