Thứ Ba, 17 tháng 6, 2014

Về Tam Cốc mùa lúa



Lên đường đi Ninh Bình vào một buổi sáng Chủ Nhật đẹp trời sau những ngày mưa gió đầu mùa hạ. Điểm đến là nơi có cảnh quan với vẻ đẹp có một không hai trên thế giới - là sự kết hợp hài hòa của các vùng miền: ruộng lúa nước đồng bằng Bắc bộ, núi đá vôi Tây Bắc và cảnh kênh rạch sông nước miền Tây Nam bộ... Nơi đây còn được biết đến với danh hiệu “Vịnh Hạ Long trên cạn”. Đó là Tam Cốc.


Được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt, thời điểm đẹp nhất để đến với Tam Cốc là khoảng cuối tháng 5 đến trung tuần tháng 6, khi những ruộng lúa nước trên dòng sông Ngô Đồng bắt đầu ngả màu từ xanh sang vàng.
 


Bến thuyền Văn Lâm, nơi bắt đầu hành trình kéo dài gần hai giờ đồng hồ trên dòng sông Ngô Đồng để đi một vòng quanh Tam Cốc.



Tam Cốc có nghĩa là 3 hang, gồm hang Cả, hang Hai và hang Ba. Cả 3 hang đều được tạo thành bởi dòng sông Ngô Đồng đâm xuyên qua núi.





Vẻ đẹp bình yên trong khung cảnh hùng vĩ của Tam Cốc thu hút rất đông du khách cũng như giới nhiếp ảnh tìm về mỗi dịp đầu hè.





Nô nức du khách thập phương tìm đến Tam Cốc vào mỗi dịp cuối tuần khi đường đi đến đây khá dễ dàng, chỉ cách Hà Nội 100 km, rất phù hợp cho chuyến đi ngắn ngày, dã ngoại, picnic hay đơn giản là muốn tìm một nơi có thể quên đi lo toan cuộc sống thường nhật. 





Và cũng không thiếu du khách nước ngoài...



Dòng Ngô Đồng – “linh hồn” của Tam Cốc - những ngày đầu tháng 6, với điểm nhấn xuyên giữa những ruộng lúa nước đang vào vụ, xuyên qua hệ thống núi đá vôi đặc trưng của tỉnh Ninh Bình.



Lúa ở Tam Cốc một năm chỉ được trồng một vụ, năng suất lại không cao nhưng đổi lại – gạo Tam Cốc tạo nên một thứ cơm đậm đà, ngon ngọt…



Ngoài việc ngồi trên thuyền tham quan sông Ngô Đồng, lựa chọn leo núi để có thể ngắm toàn cảnh Tam Cốc cũng là một trong những điều hấp dẫn giới trẻ nhất khi đến đây.



Hoặc trải nghiệm đi bộ trên con đường mang vẻ đẹp điển hình của đồng bằng Bắc Bộ, hai bên đường là những ruộng lúa đang mùa gặt. 


Tham quan nơi thờ các đời vua đất Việt thế kỷ thứ X như Vua Đinh, Vua Lê, ...




Cuối ngày để kết thúc hành trình tham quan Tam Cốc, không gì thú vị bằng một bữa ăn với những món ăn nổi tiếng đất Ninh Bình: cơm cháy, dê núi cùng những món ăn bình dị của vùng quê đồng bằng Bắc Bộ....

3 nhận xét:

  1. Một con NGỰA đau vậy mà cả đàn ngựa còn lại không bỏ cỏ tuy có vắng nhiều con ngựa khác (nhất là ngựa cái).Một chuyến đi vui ,thích đáp ứng mọi nhu cầu (nhanh ,nhiều,tốt,rẻ)
    HI!HI!Hi!

    Trả lờiXóa
  2. Hóa ra đoàn mình đi là duyệt lần cuối trước khi Ninh Bình có Di sản thế giới!!! hee hee

    Trả lờiXóa
  3. Một đàn NGựa nhìn lại chỉ còn 2 con (song mã) kéo cỗ xe đi Ninh Bình .Ngựa non muốn đá lại bị ốm nên không thể đi được .Ngựa cái không thích mấy con ngựa đực đàn này cóc thèm đi còn mấy con ngựa khác nhiều lý do bất khả kháng nên vắng mặt Bọn tuổi Ngựa cũng thực hiện được lời hứa đi chơi Ninh Bình nên mới được công nhận đó là Di sản thế giới chớ Hoan hô Hội ta
    Hội K16A CTM ĐHBK

    Trả lờiXóa