Thứ Tư, 27 tháng 5, 2015

Một lần làm “hảo hán” Trung Hoa

          Theo chương trình, chúng tôi thăm quan Vạn Lý Trường Thành – đoạn Cư Dung Quan – cách trung tâm Bắc Kinh chừng 70 km. Nơi đây là đoạn Trường Thành đã được tu sửa phục vụ du lịch. 

      Các kết cấu chính như tường thành, các vọng gác, … được phục dựng gần như nguyên vẹn, chắc chắn để đón hàng vạn du khách thăm quan mỗi ngày. Riêng đường đi trên Trường Thành trước đây chỉ là đất hoặc đá lổn nhổn thì nay được lát gạch hoặc đá, có nhiều đoạn dốc còn làm thành bậc thang để du khách đi lại thuận tiện. Thế mà có nhiều người mới đi có một đoạn ngắn đã kiệt sức nằm gục bên đường. 
 
       Đặc biệt nơi đây có một tấm bia đá lớn chạm câu ngạn ngữ cổ Trung Hoa: “Bất đáo Trường Thành phi hảo hán” (Chưa đến Trường Thành chưa là hảo hán). 
 
           Vạn Lý Trường Thành - có nghĩa là “Thành dài vạn ” - là bức tường thành nổi tiếng của Trung Quốc liên tục được xây dựng bằng đất và đá từ thế kỷ 5 TCN cho tới thế kỷ XVI, để bảo vệ Đế quốc Trung Quốc khỏi những cuộc tấn công của người Hung Nô, Mông Cổ, người Turk, và những bộ tộc du mục khác đến từ những vùng hiện thuộc Mông CổMãn Châu. Đến thời Xuân Thu Chiến Quốc, các nước Chư hầu xưng bá, xảy ra chiến tranh liên miên, để phòng chống nhau, những nước lớn liền lợi dụng những dải núi ở gần biên giới để xây cất Trường Thành. Đến năm 221 TCN, sau khi thống nhất Trung Quốc, Tần Thủy Hoàng cho nối những đoạn Trường thành do các nước chư hầu xây dựng trước đây lại với nhau, hình thành một dải bình phong xuyên qua các đỉnh núi thuộc vùng biên giới miền Bắc Trung Quốc, để chống lại sự tấn công của kỵ binh dân tộc chăn nuôi trên thảo nguyên Mông Cổ miền bắc. Nơi đây, chứng kiến nỗi gian khổ mất mát của hàng triệu người dân Trung Hoa và diễn ra nhiều thế hệ. Nhiều người đến xây dựng Trường Thành từ trẻ, sinh con tại đây, mất tại đây, con cháu lại tiếp tục xây dựng, … cứ thế hàng mấy đời sau.
 
         Một nghiên cứu công bố năm 2009 ước tính công trình có chiều dài 8.850 km. Nhưng theo số liệu của một cuộc khảo sát mới nhất mới được công bố, Vạn Lý Trường Thành dài 21.196 km. Chiều cao trung bình tường thành là 7m so với mặt đất, mặt trên của trường thành rộng trung bình 5-6m. Vạn Lý Trường Thành bắt đầu từ Sơn Hải Quan trên bờ Biển Bột Hải ở phía đông, tại giới hạn giữa đất Trung Quốc gốc và Mãn Châu đến Lop Nur ở phần phía đông nam Khu tự trị người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương
 
          Trường Thành được coi là “một trong bảy kỳ quan lớn trên thế giới”, là công trình phòng thủ quân sự cổ đại lớn nhất trên thế giới, một công trình do con người xây dựng được nhìn thấy từ vũ trụ. Năm 1987, Trường Thành được UNESCO công nhận là “Di sản thế giới”. Các đoạn Trường Thành Bát Đạt Lĩnh, Tư Mã Đài, Mộ Điền Dụ nổi tiếng trên địa bàn Bắc Kinh được bảo tồn tương đối tốt, Sơn Hải Quan ở phía cực đông Trường Thành, được coi là “Đệ nhất quan Trung Quốc” và Gia Dụ Quan ở tỉnh Cam Túc phía tây tận cùng của Trường Thành đều là thắng cảnh du lịch hết sức nổi tiếng.

2 nhận xét:

  1. Mấy AI đã được làm "hảo hán" ? Thôi thì ta cố gắng đặt chân lên hết các tỉnh của Việt Nam (chắc chỉ thành phố lớn )cũng đủ ..Mệt
    Hi!Hi!Hi!

    Trả lờiXóa
  2. Mệt thì có mệt nhưng mà ...Sướng .Mấy ai có điều kiện được quẳng nỗi lo đi mà vui chơi cùng bạn bè ! Bây giờ là lúc được nghĩ cho bản thân ta thôi chứ lo cho con ,rồi cháu nhiều quá thì "nó" làm sao lớn được?
    Hội K16A CTM ĐHBK

    Trả lờiXóa