Thứ Hai, 7 tháng 9, 2015

Thành phố Sư Tử

Cộng hòa Singapore (Republic of Singapore) là quốc gia nhỏ bé, nằm phía nam của bán đảo Malaysia, phía nam bang Johor của Malaysia và phía bắc đảo Riau của Indonesia, cách xích đạo 137 km về phía bắc. Singapore là một hòn đảo có hình dạng một viên kim cương bao quanh bởi rất nhiều đảo nhỏ khác.


Singapore từng là một làng cá của người Mã Lai. Năm 1819, ông Thomas Stamford Raffles, một viên chức của công ty East India (của Anh), đã kí một thỏa thuận với vua của Johor thiết lập Singapore trở thành một trạm thông thương buôn bán và nơi định cư, sau này đã nhanh chóng phát triển và thu hút sự di dân từ nhiều chủng tộc khác nhau. Singapore sau đó đã trở thành thuộc địa của Anh năm 1867 và trở thành một trung tâm tập trung và phân phối dựa vào vị trí rất quan trọng trên con đường biển nối giữa châu ÂuTrung Quốc. Trong Thế chiến thứ II, quân đội Nhật chiếm đóng Singapore và sau nữa nước này là một phần trong sự liên kết tạo thành Liên bang Mã Lai. Ngày 07/8/1965, Singapore tách ra khỏi Liên bang Mã Lai và được độc lập sau đó 2 ngày. Malaysia là nước đầu tiên công nhận nền độc lập của Singapore.
 
Lúc đầu, Singapore phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhưng với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ và Đồng Minh, từ năm 1959 đến 1990, Thủ tướng Lý Quang Diệu đã từng bước kiềm chế thất nghiệp, lạm phát, tăng mức sống và thực hiện một chương trình nhà ở công cộng với quy mô lớn. Các cơ sở hạ tầng kinh tế của đất nước được phát triển, Singapore từ một nước đang phát triển trở thành một nước phát triển vào cuối thế kỷ XX. 

Với dân số 5,1 triệu người (trong đó có 3,2 triệu dân mang quốc tịch Singapore) trên diện tích lãnh thổ 697,25 km2. Vùng thành thị trước đây chỉ tập trung ở khu vực phía Bắc Singapore bao quanh sông Singapore, hiện nay là trung tâm buôn bán của Singapore, trong khi đó những vùng còn lại rừng nhiệt đới ẩm hoặc đất nông nghiệp. Từ thập niên 1960, chính phủ đã xây dựng thêm nhiều đô thị mới, tạo nên một Singapore với nhà cửa san sát ở khắp mọi nơi, mặc dù Khu vực Trung tâm vẫn là nơi sầm uất nhất. 
 
Sự đô thị hóa đã làm biến mất nhiều cánh rừng mưa nhiệt đới một thời, hiện nay chỉ còn lại một trong số chúng là Khu Bảo tồn Thiên nhiên Bukit Timah. Tuy nhiên, nhiều công viên đã được gìn giữ với sự can thiệp của con người, ví dụ như Vườn Thực vật Quốc gia. Không có nước ngọt từ sông và hồ, nguồn cung cấp nước chủ yếu của Singapore là từ những trận mưa rào được giữ lại trong những hồ chứa hoặc lưu vực sông. Mưa rào cung cấp khoảng 50% lượng nước, phần còn lại được nhập khẩu từ Malaysia hoặc lấy từ nước tái chế - một loại nước có được sau quá trình khử muối. 
 
Singapore hầu như không có các nhà máy sản xuất công nghiệp lớn, điện cũng phải nhập khẩu. Nhưng đổi lại, đất nước gần như không chịu ảnh hưởng ô nhiễm do chất thải công nghiệp. Nền kinh tế Singapore chủ yếu dựa vào buôn bán và dịch vụ (chiếm 40% thu nhập quốc dân), có cơ sở hạ tầng và một số ngành công nghiệp phát triển cao hàng đầu châu Á và thế giới như: cảng biển, công nghiệp đóng và sửa chữa tàu, công nghiệp lọc dầu, chế biến và lắp ráp máy móc tinh vi. Singapore là nước hàng đầu về sản xuất ổ đĩa máy tính điện tử và hàng bán dẫn. 

Ngành du lịch Singapore là một trong những ngành kinh tế quan trọng, phát triển nhờ vào yếu tố da dạng văn hóa của các cộng đồng dân cư người Hoa, Mã Lai, Ấn Độ, Ả Rập … và dựa vào môi trường xanh và sạch. Trong năm 2007, quốc gia này đã thu hút được 10.300.000 lượt khách du lịch.

3 nhận xét:

  1. Chưa đi chưa biết Sinh po
    Đi rồi mới thấy mình TO hơn nhiều

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Duy Cường tẩm ngẩm tầm ngầm mà cũng phọt ra... thơ cơ đấy!

      Xóa
  2. Thơ bút tre ai mà chả làm được nói gì thằng Cường đó .Nó giữ nhiều chức TO lắm đấy :Hội trưởng K16A CTM ĐHBK nè ,có chân trong HĐQT nhé Cuộc vui nào đứa bạn cơ quan cũ ,bạn đại học ghé qua Hà nội mà không gọi nó đến dự Dạo này nó bận trông cháu ,xe ôm nên cũng hạn chế tụ tập đấy chứ không thì ...
    Bạn ĐHBK

    Trả lờiXóa