Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Hoa Anh đào

Một người bạn gửi cho những tấm ảnh đẹp về hoa Anh đào chúc mừng sinh nhật. Đáp lại, tôi bỏ thời gian tìm hiểu những thông tin về loài hoa này.




Hoa Anh đào là quốc hoa của Nhật Bản. Trên đồng tiền 100 yên Nhật có in nổi hình hoa Anh đào phát hành năm 1967. Từ mùa xuân, hoa Anh đào nở rộ trên khắp đất nước Nhật Bản. Bắt đầu từ Okinawa vào cuối tháng 1 cho đến Hokkaido vào đầu tháng 5.













Anh đào Nhật Bản (Sakura) là tên gọi chung của một số giống thực vật trong chi Mận mơ (còn gọi chi Anh đào). Hoa Anh đào có ba màu: trắng, hồng và đỏ. Thời gian hoa Anh đào nở thường từ 7 đến 15 ngày, trung bình khoảng 1 tuần. Có nhiều loại hoa anh đào khác nhau, từ loại hoa mọc dại trên núi cho đến những loại được lai tạo kỳ công để phục vụ nhu cầu thưởng thức của con người. Sau đây là một số loại tiêu biểu:


Yamazakura. Phân bố ở phía Nam của Honshu, có tên gọi khác là Bạch Sơn Sakura. Hoa có màu trắng hoặc màu hồng nhạt và mùi hương khá đậm, khi hoa nở cũng là lúc cây đâm chồi nảy lộc.


Oyamazakura. Thường mọc ở phía Bắc của Honshu và vùng núi Hokkaido, có tên gọi khác là Hồng Sơn Sakura, hoa có màu hồng đậm hơn, lá và hoa cũng to hơn.


Oshimazakura. Có nhiều ở bán đảo Izu. Hoa nở cho mùi hương quyến rũ. Người Nhật Bản sử dụng lá của loài hoa này để cuốn bên ngoài cơm nắm onigiri hoặc một loại bánh dày truyền thống của Nhật.


Edohigan. Loại hoa này thường mọc ở vùng núi Honshu, Shikoku vàKyushu. Hoa nở trước khi cây đâm chồi nảy lộc, sắc hoa chuyển dần từ trắng sang hồng nhạt.


Kasumisakura. Mọc rải rác ở các vùng núi từ Hokkaido đến Kyushu. Trên cánh hoa và lá có một lớp lông non bao phủ, vì thế nên có một tên là Mao Sơn. Loại hoa này khi nở cũng chuyển dần từ sắc trắng sang sắc hồng.


Someiyoshino. Là loài hoa pha trộn đặc tính giữa hai loài Oshimazakura và Edohigan. Trên lá non và cánh hoa có lớp lông non bao phủ và khi hoa tàn thì mới là lúc lá đâm chồi nảy lộc. Hoa nở có màu hồng nhạt.

Yaezakura. Là loại hoa anh đào có nhiều lớp cánh, ...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét