Thứ Tư, 17 tháng 1, 2024

Các họa sĩ nổi tiếng Việt Nam (4)

 (tiếp theo)

4. Họa sĩ Trần Văn Cẩn (1910-1994)

Họa sĩ Trần Văn Cẩn là người đã gặt hái thành công ở nhiều thể loại tranh và chất liệu khác nhau. Ông cũng là người đưa sơn mài thành chất liệu hội họa nổi tiếng của dân tộc Việt Nam. Ông cũng là một trong số ít các họa sỹ có sự thể nghiệm với nhiều chất liệu, thể loại khác nhau và chất liệu, thể loại nào cũng có tác phẩm thành công. Ông cũng là một trong những họa sỹ đi đầu trong việc thể nghiệm, sáng tạo từ chất liệu sơn ta để làm tranh sơn mài, đưa sơn mài thành một chất liệu hội họa nổi tiếng, mang đặc trưng nghệ thuật của hội họa dân tộc Việt Nam.

Bức tranh “Em Thúy” sáng tác năm 1943 được coi là một trong những tác phẩm chân dung xuất sắc nhất, tác phẩm được ghi nhận các kỹ thuật của nghệ thuật tranh sơn dầu Việt Nam đầu thế kỷ XX. Đây là tác phẩm tiêu biểu và đỉnh cao của họa sĩ Trần Văn Cẩn, nó có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ đễn các thế hệ sau. 

Bức tranh vẽ chân dung em Thúy ngồi trên ghế mây, trong bộ quần áo đơn giản màu trắng, mái tóc cắt ngắn, nét mặt ngây thơ bầu bĩnh với đôi mắt mở to hồn nhiên trong sáng như chứa chọn khung trời bình yên, hai bàn tay đan nhẹ vào nhau, hai cánh tay gầy buông thả tự nhiên trên đùi, nhân vật không đặt ở chính giữa tranh mà thiên về một bên nhưng vẫn tạo được sự cân đối trong bố cục. Với gam màu sáng làm chủ đạo của bức tranh, màu trắng lớn của bộ quần áo được nối tiếp bằng độ sáng của gương mặt, các nét và mảng trắng nhỏ ở nền phía sau, toàn bộ bức tranh toát lên vẻ thánh thiện, gây xúc động cho người xem. 

Tranh sơn dầu Nữ dân quân miền biển của Trần Văn Cẩn

Có thể nói Trần Văn Cẩn là họa sĩ có bút pháp riêng, là một trong số ít các họa sĩ có sự thể nghiệm với nhiều chất liệu, nhiều thể loại và thể loại nào ông cũng thành công.

Nguồn: Internet

(Còn nữa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét