Thứ Bảy, 2 tháng 6, 2018

Có nên từ bỏ Facebook?

Facebook đang dính vào một rắc rối lớn với vụ bê bối Cambridge Anatalyca – do để lộ thông tin cá nhân người dùng.
Theo số liệu thống kê của Facebook, đến tháng 6/2017, có tổng cộng 64 triệu tài khoản Facebook được lập nên bởi người dùng Việt Nam. Điều này cũng có nghĩa, với 562.000 tài khoản bị lộ dữ liệu, khoảng 3% người dùng Facebook Việt Nam hiện là nạn nhân của vụ bê bối này.
Vì thế có nhiều người thường xuyên sử dụng mạng xã hội đang phân vân: có nên từ bỏ Facebook?



Sau đây là những phân tích so sánh giữa việc sử dụng và từ bỏ facebook, nói riêng và mạng xã hội (MXH) nói chung.
Ngày nay, chỉ cần có trong tay một chiếc điện thoại thông minh hay máy tính bảng, máy tính cá nhân có cài đặt sẵn tính năng sử dụng mạng xã hội (MXH) bạn muốn tham gia, tạo lập một tài khoản hay đăng ký một số điện thoại là bạn sẽ có được những lợi ích rõ ràng cho cuộc sống như sau:
1. Cập nhật tin tức, kiến thức, xu thế: Bạn nhận được ngay những thông tin cập nhật của trang MXH mình yêu thích hoặc quan tâm về đủ các thể loại và nhà cung cấp hay nhà quảng cáo cũng có thể nhanh chóng cập nhật xu thế mới nhất của lĩnh vực mình yêu thích.
2. Cải thiện chất lượng và tốc độ của báo chí và dịch vụ công: Báo chí và thông tin đại chúng đang tích cực đăng tải cùng một lúc trên báo giấy, trên báo điện tử và trang mạng của mình để theo kịp xu thế của thời đại. Các cơ quan pháp luật hay dịch vụ công cũng đang dần cập nhật những tin tức và quy định mới hoặc thu thập ý kiến góp ý để tiến tới một bộ máy hành chính công thông minh và giản tiện hơn.
3. Kết nối bạn bè, gia đình, cộng đồng: Dù bạn ở đâu, thông tin, hình ảnh, trạng thái, cảm xúc… của bạn bè. Chắc chắn bạn sẽ vui mừng khi liên lạc lại được với người bạn học cũ nhiều năm trước, một người đồng hương, đồng nghiệp hay thậm chí là hàng xóm nơi ở cũ thông qua MXH. Nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng hơn rất nhiều so với những cuộc gặp gỡ thông thường.
4. Kết nối yêu thương và hòa nhập quốc tế: Bạn bớt gặp cảm giác cô đơn, nhớ nhà khi đang đi học hay công tác xa nhà. Chỉ cần lướt qua trang thông tin của bạn bè hoặc gia đình, bạn sẽ chợt mỉm cười hay ít nhất bớt lo lắng hay suy nghĩ vẫn vơ khi biết người thân vẫn còn đó khỏe mạnh và luôn nghĩ về bạn. Bạn đang học một ngoại ngữ, có thể tham gia vào nhóm bạn quốc tế nào đó đang cùng học ngoại ngữ đó hoặc kết bạn với một người bạn nói tiếng bản ngữ để thực hành và trao đổi ngôn ngữ mà không phải tốn một khoản tiền lớn đến các trung tâm ngoại ngữ hay phải xoay sở xin thị thực để đến thăm đất nước đó.
5. Cải thiện kỹ năng sống, kiến thức: Trên các MXH xuất hiện ngày càng nhiều các trang dạy ngoại ngữ, nấu ăn, sửa chữa, giao tiếp, tâm lý, thể thao để bạn có thể xem tham khảo, tự học mà không cần đến lớp hay đóng lệ phí. Chính nhờ tham gia cộng đồng mạng này, chúng ta đang ngày càng trở nên hoàn thiện hơn với những kỹ năng cơ bản cần thiết trong cuộc sống hiện đại như sử dụng ngoại ngữ, cách giao tiếp văn minh hay có một thể hình khỏe đẹp.
6. Kinh doanh, quảng cáo miễn phí: Ước mơ sở hữu một shop thời trang, điện tử hay sách báo đã không còn quá xa vời nhờ vào tốc độ truyền hình ảnh và thông tin qua các MXH. Qua đó, bạn có thể giới thiệu và giao dịch kinh doanh các sản phẩm của mình với khách hàng không hạn chế.
7. Tiết kiệm kinh phí, thời gian, sức lao động và thân thiện với môi trường: Nhờ MXH mà các doanh nghiệp, tổ chức hay từng cá nhân đã tiết kiệm được chi phí giấy, mực in, nhân công, phí điện thoại, tin nhắn đã có thể quảng cáo, nhận đặt hàng, bán hàng, nhận tiền... mà không tốn kém các loại giấy, mực in, nhân công, phí điện thoại, tin nhắn. MXH thật thân thiên với môi trường và cuộc sống của chúng ta biết bao.
8. Giải trí: Mọi thứ giải trí đều có trên MXH, nào là nghe nhạc miễn phí, xem phim online, chơi trò chơi điện tử trực tuyến,... và rất nhiều thứ để giải trí đang luôn sẵn sàng chờ bạn đăng ký làm thành viên và tham gia. Chắc chắn trong lịch sử văn minh loài người, chưa bao giờ có cái thời đại nào bạn lại được giải trí dễ dàng, thuận tiện và thoải mái như hiện nay.
9. Khuyến khích, phát huy tài năng: Khi bạn chia sẻ một đoạn văn vừa viết, một bức tranh vừa vẽ hay một bức ảnh vừa chụp, đoạn video múa hát của bạn, thậm chí những đồ thủ công hoặc món ăn yêu thích tự tay bạn làm, lên MXH, bạn có thể nhận được những lời khen, an ủi hoặc những góp ý của bạn bè. Điều này có thể làm cho bạn trở nên nổi tiếng. Thật là một thời đại của tự do, công bằng và bình đẳng về cơ hội, nhờ có MXH.
10. Bày tỏ và kiểm soát cảm xúc: Khi bạn chia sẻ một tâm trạng lên MXH, mong muốn nguồn động viên an ủi mà những người thân và bạn bè, ai cũng bận bịu, hoặc không đủ kiên nhẫn an ủi động viên bạn thường xuyên thì thế nào cũng có ai đó đang rảnh rỗi hoặc có cùng chung tâm trạng hay vấn đề nan giải có thể lên tiếng động viên, bênh vực hoặc an ủi bạn, giúp bạn vơi đi phần nào nỗi buồn, trút bỏ bực bội và kiểm soát tốt hơn những cảm xúc.
Ngược lại, nếu bạn từ bỏ MXH, chúng ta sẽ được những lợi ích gì.
1. Các mối quan hệ trong gia đình sẽ gắn bó hơn: Một trong những lợi ích của việc tạm “rời xa” chiếc điện thoại là bạn sẽ có nhiều thời gian để trò chuyện trực tiếp với những người quanh mình. Thay vì cứ vô tư kéo và lướt Facebook, bạn sẽ nhận ra chúng ta vốn có nhiều thời gian hơn để làm những gì mình thích cũng như lên kế hoạch cho những dự định thú vị sắp tới.
2. Làm việc hiệu quả hơn: Chờ đăng một dòng trạng thái trên MXH mất khoảng 5 giây, sau đó bộ não phải mất thêm thời gian để vặn vẹo suy nghĩ xem nên làm gì kế tiếp. Nếu bạn muốn tiết kiệm nhiều thời gian hơn cho mình thì nên mặc kệ các trang mạng xã hội đi. 
3. Ngủ ngon hơn: Mỗi tối trước khi đi ngủ, chúng ta thường dành một chút thời gian để lướt mắt qua màn hình điện thoại xem hôm nay đứa bạn thân đang làm gì, đứa bạn mới quen đi du lịch những đâu, hay cập nhật những tin tức mới nhất đứa cộng đồng mạng chia sẻ. Việc này vô tình làm cho giấc ngủ sau đó bị ảnh hưởng nếu chẳng may phải tiếp nhận những thông tin tiêu cực.
4. Có nhiều thời gian hơn: Một bình luận nghe có vẻ chẳng mất mấy thời gian. Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại nhiều lần trong ngày sẽ khiến thời gian ấy nhiều hơn bạn tưởng. Hãy nghĩ xem lẽ ra bạn đã có thể dành thời gian quý giá đó để ngồi trò chuyện lâu hơn cùng một ai đó bạn yêu quý sẽ ý nghĩa hơn rất nhiều phải không? Ngoài việc mang đến giấc ngủ ngon và sâu hơn, từ bỏ MXH cũng mang đến những kết quả tích cực. Bạn có nhiều thời gian chăm sóc bản thân hơn, xây dựng những mối quan hệ cá nhân có ý nghĩa và sử dụng thời gian thêm đó thật hiệu quả như tham gia các hoạt động thể thao để sở hữu một cơ thể khỏe mạnh.
5. Làm tăng sự tự tin: Chúng ta đều biết mạng xã hội luôn cập nhật những tin tức nổi bật nhất. Ai cũng bận đăng hình về chuyến nghỉ mát gần nhất hay ảnh đám cưới của họ. Ít ai đăng diễn biến cuộc sống thực tại của họ như thế nào. Mặc dù chúng ta biết mọi người chỉ đăng những gì nổi bật về cuộc sống nhưng nó vẫn khiến bạn bị lưu tâm và tự so sánh họ với chính mình.  
6. Bạn sẽ hạnh phúc hơn: Đó sẽ là một cảm giác rất tốt nếu sau khi đăng tấm hình kỳ nghỉ của mình và nhận những lời khen từ bạn bè. Tuy nhiên những bình luận ác ý trên mạng xã hội luôn có cách gây ảnh hưởng đến tâm trạng và cảm xúc của bạn.
7. Khả năng sáng tạo được kích thích: Khi ngừng sử dụng mạng xã hội, bạn chắc chắn sẽ có nhiều thời gian làm những gì mình yêu như viết, vẽ, đọc sách, ca hát hay thậm chí bắt đầu nung nấu một ý tưởng kinh doanh táo bạo trong tương lai. Thay vì online để hỏi ý mọi người về ý tưởng đó và nhận những lời góp ý thiếu chân thành, hãy cứ lắng nghe con tim, tìm hiểu thật kĩ về ý tưởng và bắt tay từng bước để thực hiện. Trong quá trình đó, biết đâu bạn sẽ có thêm nhiều phát kiến mới, lại chẳng bị một tin nhắn hay thông báo nào ngắt quãng dòng suy nghĩ làm tuột mất ý tưởng của mình.
8. Thay đổi lối sống hiện tại: Đối với một số người khi quyết định từ bỏ các trang MXH thì cuộc đời họ cũng thay đổi. Sau khi từ bỏ MXH, năng suất làm việc tăng, những ý tưởng, phát kiến mới, bạn mới, những cuộc trò chuyện không hồi kết, những ánh nhìn tò mò, sự kết giao cũ được hàn gắn và hình thành nên một con người hoàn toàn mới.
Thế còn bạn, tiếp tục sử dụng hay từ bỏ??? 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét