Thứ Năm, 12 tháng 7, 2018

Các họa sĩ nổi tiếng Việt Nam (12)

(Tiếp theo

12. Họa sĩ Mai Trung Thứ (1906-1980)

Mai Trung Thứ hay Mai Thứ là một họa sĩ nổi tiếng của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam những năm đầu thế kỷ XX. Ông là một trong những họa sĩ tốt nghiệp khóa đầu tiên của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (1925-1930). Phần lớn cuộc đời ông sống và hoạt động nghệ thuật tại nước Pháp

Tên tuổi ông trong hội họa gắn liền với những tác phẩm tranh lụa về đề tài phụ nữ, trẻ em, cuộc sống thường ngày dưới cái nhìn mang đầy màu sắc văn hóa Á Đông. Mai Trung Thứ là một trong nhóm tứ kiệt trời Âu của nền hội họa Việt Nam (Lê Phổ - Mai Trung Thứ - Lê Thị Lựu - Vũ Cao Đàm).

Tác phẩm Tiệc trà

Sự kiện vừa gây chấn động trong giới mỹ thuật là tác phẩm sơn dầu Chân dung cô Phương của họa sĩ Mai Trung Thứ được gõ búa với mức giá 3,1 triệu USD, trong phiên đấu giá của Sotheby’s Hong Kong, diễn ra lúc 17h30 ngày 18/4/2021. Đây là tác phẩm có giá công khai cao nhất của nền mỹ thuật Việt Nam. Điều này càng khẳng định tranh mỹ thuật Đông Dương vẫn đắt giá nhất.


Theo nhiều báo trích dẫn thì Sotheby’s miêu tả bức tranh "là một tác phẩm hoành tráng nhưng rất dịu dàng và gần gũi. Bức tranh lôi cuốn này còn thể hiện sự ngưỡng mộ sâu sắc của Mai Thứ đối với người mẫu, một quý cô được đồn đại là người yêu của nghệ sĩ".

Tranh được sáng tác năm 1930, khi ông là giáo viên dạy vẽ tại Trung học Pháp tại Huế và được trưng bày lần đầu tại Trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương vào cùng năm đó. Tác phẩm được chọn tham gia triển lãm Quốc tế Thuộc địa tại Paris năm 1931. Tại đấy, bức tranh vẽ cô Phương nằm trong bộ sưu tập Les Souvenirs Indochina.

Tác phẩm Thợ săn

Nguồn: Internet

(Còn tiếp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét