Thứ Sáu, 7 tháng 9, 2018

Thời ăn chơi (1)

     Hưu rồi, còn việc gì nữa mà phải lo. 
    
    Không phải thức khuya dậy sớm, không phải sắp cặp lồng cơm trưa, không phải quần áo tề chỉnh, không phải vội vàng cập rập phi xe máy len lỏi trong dòng người vô tận, không phải chịu những sức ép của công việc theo trách nhiệm và không phải làm gì để mà lao tâm khổ tứ.



     Gặp nhau, ai cũng hỏi: Làm gì? Làm gì à, Nhà nước cho nghỉ lại làm gì nữa? Nghỉ thôi. Đã nghỉ là nghỉ hết. Cơ quan mời làm tư vấn vài việc, xin khước từ ngay, không tham gia. Vì khi còn làm việc, xui khôn cũng chẳng mấy khi được nghe nữa là… Thôi nghỉ là nghỉ cho đầu óc thoải mái kẻo về già mang đủ thứ bệnh nan y, bận rộn phiền toái đến con cháu. Phần lớn các bạn đồng lứa có ý định là nghỉ việc nhà nước là phải tìm ngay một việc gì đó - tất nhiên là đi làm thuê thôi - để có công việc làm cho đỡ buồn, để cảm thấy mình còn có ích cho xã hội và phần nào để có đồng ra đồng vào. Tôi thì cho rằng trong điều kiện sống mới, cần phải tìm một cách sống phù hợp. Đó là vẫn làm việc, nhưng làm những việc mà mình thích thú, mình có khả năng thực hiện được việc đó và tất nhiên việc đó có ích cho… mình. 


Những nơi đặt chân tới: Cực Bắc và cực Nam Tổ quốc

      Thế là cũng bắt đầu từ 8g00 sáng cho đến 17g00 và nghỉ trưa thì… hơi dài. Ngoài ra, không thể dán mãi mông xuống ghế được, thỉnh thoảng đi bách bộ 15 phút hoặc nửa tiếng. Mua thêm vài dụng cụ thể dục như: xà đơn, giá tập kiểu xe đạp, giá tập kiểu chèo thuyền,… đặt dọc con đường bách bộ, để tập luyện cho các cơ bắp chậm xuống cấp. Lâu lâu tôi cũng bách bộ ra phố một chuyến, nghiêng ngó cảnh người, không khí cuộc sống và cơ bản là kiểm tra sức khỏe của mình, sức bền chịu đựng đến đâu. Nhưng thật sự hơi ngại vì cường độ giao thông của thành phố mà lâu nay thiên hạ kêu ca sốt ruột.

Hưu rồi, còn việc gì nữa mà phải lo. Cũng không hẳn, lại phải tìm hiểu thêm cái sự tự chăm sóc sức khỏe bản thân nữa. Có tìm kiếm thông tin trên mạng, cả những tài liệu các bạn già phát tán như: “Bí quyết sống lâu”, “Sống 100 tuổi khỏe mạnh không phải là giấc mơ”,  “Tâm sự tuổi già - đôi điều cảm ngộ”,… Rồi thì các loại trà được lựa chọn: Hoa hòe, Hoa cúc, Giảo cổ lam, Atisô, Diệp hạ châu,… và các loại “Thực phẩm chức năng”. Và thực hiện cơ cấu 1/3 thu nhập dành cho việc chi tiêu phục vụ chăm sóc sức khỏe.

Mỗi khi có biểu hiện khác thường của sức khỏe cũng phải quan tâm ngay, không thể coi thường được. Nếu ốm đau phải đi khám sức khỏe. Khi bác sĩ cho thuốc, ngoài những dặn dò của bác sĩ điều trị, “đọc kỹ hướng dẫn sử dụng”, cũng cần lên mạng tìm hiểu thêm tác dụng của loại thuốc đó, những lưu ý về tác dụng phụ, ngoài mong muốn của thuốc và nhận xét của những người sử dụng, v.v… rồi mới dùng thuốc. Vài tháng cũng cần làm các xét nghiệm như khi còn đang công tác, cơ quan quân y tiến hành hàng năm. Ít nhất 6 tháng cũng cần làm xét nghiệm sinh hóa máu, siêu âm ổ bụng, điện tim,… để điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và điều trị kịp thời. Nếu có điều trị bằng thuốc thì lại phải tiến hành xét nghiệm bổ sung để điều chỉnh chế độ điều trị. Thế là về hưu lại làm bác sĩ cho mình và phổ biến kinh nghiệm cho bạn bè.

Từ ngày nghỉ hưu, tôi định ra một “kế hoạch sống”. Nếu theo tuổi thọ trung bình của người nam Việt Nam hiện nay thì “đường đời” của tôi còn gần 20 năm nữa. Vậy nên có một định hướng những việc cần làm cho từng giai đoạn phù hợp với hoàn cảnh và sức khỏe. Khoảng mười năm đầu, việc chủ yếu là viết lách lăng nhăng, xây dựng cho mình một cơ sở dữ liệu các loại để khi mắt mờ chân chậm có cái mà tự “nhấm nháp” cuộc đời mình. Thỉnh thoảng tổ chức đi chơi những nơi đã từng đến cũng như chưa từng đến. Tổ chức đi chơi chủ yếu cho gia đình và xen kẽ tổ chức đi chơi với bạn bè. Trước khi nghỉ hưu, trong số 63 tỉnh thành trong nước tôi mới đặt chân đến 31 tỉnh thành. Còn nước ngoài, mới ở Quế Lâm (Trung Quốc) hơn năm; Nga 3 tháng, Ukraina 3 tháng, Singapo và Malaysia vài ngày. Mấy nước “núi liền núi, sông liền sông” chưa đi. Như vậy chương trình này còn phong phú lắm.

Khi xác định như vậy, tôi lập tức bắt tay vào tập… đánh máy. Trong vòng 3 năm, tôi đã cho xuất xưởng hàng ngàn trang đánh máy khổ A4, kể cả việc in bản nháp rồi sửa mo rát và in bản sạch để lưu giữ lâu dài. May mắn cho thế hệ chúng ta, khoa học kỹ thuật ngành tin học phát triển chóng mặt, nếu như trước đây muốn có một hộp thư điện tử (email) cá nhân thì phải làm các thủ tục rất phức tạp và phải trả tiền thì nay có thể lập một trang thông tin cá nhân (kiểu website) mà không cần bất kỳ một chi phí (công sức và tiền bạc) nào. Ngay lập tức tôi kịp làm vài cái blog và mở vô số email – cho sành điệu. Cô cháu tôi phải thốt lên: “Da ve huu roi ma con hon ca tuoi teen he he…”, mà đấy là nó còn chưa biết tôi còn chơi cả facebook nữa.
(Còn nữa)

5 nhận xét:

  1. Hoan hô Q với chương trình nghỉ hưu của bạn trên cả tuyệt vời .bạn bè muốn học mà không được .Tôi cũng đã nghỉ hưu gần năm nay mà thời gian đó thú thật" bận" quá Sáng nào cũng phải làm 2 cuốc xe ôm đưa con ,vợ đi làm .Buổi trưa lại về bế cháu ngoại cho 2 bà nội ngoại ăn cơm rồi lại làm cuốc xe ôm đưa vợ đi làm tối về thay osin giặt quần áo cho cháu và cả nhà nữa chứ rồi thì làm chân bị sai vặt đi chợ và mang đồ cho vợ (thế mới được ăn sáng vì lương hưu còm vợ quản hết cả rồi ) May mà có mấy thằng bạn tốt thỉnh thoảng gọi tụ tập bàn việc này nọ có lúc có tiền có lúc được tiêu tiền kể cũng sướng! Bận mấy cũng phải dành cho các buổi sáng thứ bảy ,chủ nhật và từ 17-19 h trong ngày môn chơi càu lông (may mà tốn tý tiền thôi ) Tôi lược bỏ nhiều thứ mình thích như cafe (uống nhà ) cờ bạc (dạo này ngoan) đi xem bóng đá (chán cho các đội đá cuội ) may mà còn ham muốn đi chơi ,ăn uống được nên bạn bè rủ là xong liền Nhờ trời mình tự cho là khỏe nên công việc gì của Hôi K16 A CTM cũng phải hoàn thành (không bị AI cho nghỉ ) Mình chỉ có kế hoạch ngắn hạn chứ không dài hơi như Q ví như năm nay đi Sa pa ,Cao Bằng ,Đà Lạt ,Nha Trang và cố gắng đi châu Âu cuối năm còn mấy vụ trong ngày không tính ( kinh phí bằng lương hưu năm) phải có nguồn mới được
    H/T Hội K16A CTM ĐHBK

    Trả lờiXóa
  2. Thời bọn mình về hưu đúng là chỉ ăn với chơi thôi .Bàn về nó cũng lắm ý đấy Về ăn hồi bao cấp nhất là s/v ở tập thể có nhiều truyện giờ nghe như giai thoại nên chỉ kể hiện tại thôi Bây giờ cái ăn đơn giản miễn sao" ngon "đối với người này món này ngon còn kẻ khác ngược lại Tôi được bạn quý và hay đi công tác nhiều nên cũng được gọi là "biết" Đến vùng đất nào chắc các bạn đều được thưởng thức đặc sản vùng đó mà có phải hợp với mình đâu .Thịt chó phải có mắm tôm ,người Việt vùng quê nào chả có các loại mắm nổi tiếng đối với tôi vì không ăn được nên chỉ cho bát cơm với tý muối vừng là thích rồi Mình hợp đồ Tây vì không đi Tây nên được bạn mời nếm thử như bò chế kiểu Mỹ ,cá nướng kiểu Nhật mỳ Ý ,lẩu nấm Nhật cơm Tàu ,Hàn gà rán KDF,Kem Ý.. (nguyên liệu chế biến đều nhập từ các nước đó) cho biết còn rượu bia thì đủ loại uống thích thì thôi (may còn làm chủ mình chứ say thì ..) Bao giờ được sang tận nơi đó mà thưởng thức mới ...THÚ
    Hi!Hi!Hi!

    Trả lờiXóa
  3. Lại nói về chơi .Nghề chơi cũng lắm công phu kể không sai Người thich sưu tầm đồ cổ (gốm,đồng hồ,tiền xu,tem ..) kẻ thích xe(ô tô ,xe may ,xe đạp) các loại Lại có người thích vật nuôi (chim,chó,gà chọi ,cá cảnh ..) ,trồng cây quý hiếm Tôi là kẻ ngoại đạo mà chỉ nghe Hùng râu ,Dũng Sài gòn ,Trí ...nói về chim ,chó Phú quốc,về cách thức kiếm con vật như ý mà lần gặp nhau nào nói mãi không hết truyện ..chó ,chim Tôi chơi thể thao môn càu lông vậy mà nhờ nó 2 ngày nghỉ vừa qua được mời tham gia giải của hội làng Nghi Tàm và Hội làng Quảng bá được chơi môn mình thích được ăn ở đình vui lắm lại được giải ( tính tiền thì không to chỉ ngang với giải vật hồi ở chợ Chờ 40 năm về trước) có lộc đem về Thi đấu và giao lưu càu lông khắp các nơi gần thì các phường ,quận xa thì có cớ đi chơi Cửa lò Quảng ninh ..) năm vài lần (kinh phí đóng góp có nhà tài trợ tý ti thôi ) Về hưu nhiều Hội rủ tham gia lắm .Nào là thể hình (Ninh lùn tấm gương) xe đạp (Tiến ,Q ..) đi bộ (Trí ,Trường Cường ..)Riêng hội cờ bác có lẽ bọn bạn thấy mình không biết gì hay sao nên chả có ai rủ cả .Mình có điều kiện nên bạn bè rủ đi chơi xa ở đâu là OK ngay Rất mong Hôi K16 CTM tổ chức để đi cùng nhau
    Bạn K16A CTM ĐHBK

    Trả lờiXóa
  4. Các ông nhiều chuyện hay thật! Tôi ko may bị ốm từ năm ngoái nên sức khỏe, trí tuệ... giảm sút. Cố gắng đi chơi với các bạn mà chưa được nhiều như mong muốn! Q tâm sự như vậy làm cho diễn đàn sôi động hẳn lên chứ gần đây Hội ta yếu về đoạn này! Xin chào và hẹn gặp lại!

    Trả lờiXóa
  5. Hoi ta dau co yeu? Gap nhau chem gio tung bung ! khoe chua con di choi hay doi ban be den nha tham hoi?
    Ban DHBK

    Trả lờiXóa