Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2018

Thời ăn chơi (2)

(tiếp theo và hết)

Rồi thỏa mãn các sở thích khi tai chưa điếc, mắt chưa mờ, đó là sưu tầm các phương tiện nghe nhìn. T nhỏ tôi đã được thừa hưởng những sở thích của cha tôi, đó là âm nhạc. Ông có một cái đài hiệu Latvia của Liên Xô, mua được khi đi học ở Mát xcơ va năm 1963. Cái đài này có cả đầu quay đĩa than và rất nhiều đĩa. Ông có nhiều đĩa cổ điển, mà trong đó ông thích nhất là nghe Hồ Thiên Nga của P.I. Tchai cốp xki, một vài bản công xéc tô, Giao hưởng của L.V. Bít thô ven. 

Từ chỗ nghe âm nhạc một cách vô thức đến chỗ quen dần và cũng… thinh thích. Những âm hưởng đó theo tôi suốt những ngày thơ ấu đến khi trưởng thành. Những năm 70, 80 của thế kỷ trước, để được nghe những bản nhạc yêu thích thật khó khăn. Vẫn là cái đài của cha tôi để lại khi ông vào chiến trường, tôi thêm vài thiết bị ghép nối nữa thành một “dàn” cũng “hầm hố”. Tôi còn vẽ sơ đồ và gửi theo thư để khoe với cha tôi. Đến nay, khi có điều kiện về thiết bị, về nguồn gốc nhạc và phim, v.v… Thế là lần lượt lập ra những phòng chức năng : nghe và nhìn, có nghĩa là để nghe nhạc và xem phim. Đầu tiên là phòng xem phim, phải có một đầu đọc phim HD (hight definitive), một dàn âm thanh 5.1 với loa subwoodfer, một ít dây nhợ lằng nhằng,… kèm theo là một màn LCD cỡ lớn, thế là mỹ mãn. Nhưng quan trọng nhất là nguồn phim thì đã có các thành viên Hdvietnam tại gia cung cấp, từ những phim kinh điển đến những phim “bom tấn”. Mới đây, tôi bắt tay gom đồ để tạo một phòng nghe phù hợp với sở thích. Ở tuổi này, tôi càng có nhiều thời gian nghe nhạc cổ điển và các ban nhạc thời thập kỷ 70, 80 của thế kỷ trước. Mà để nghe hay nhất những dòng nhạc này thì phải tầm những đồ “âm thanh cổ”, tức là dòng thiết bị của những năm đó. Sẵn có đôi loa Pioneer CS99A nguyên bản của cha tôi mua năm 1974 ở Hong Kong để lại, gần như mới, tôi đi tìm một amply có công suất phù hợp. Thật may, bạn tôi có một amply Pioneer (lại Pioneer mới tuyệt chứ) sản xuất năm 1976 kiểu SX-1050 rất mới. Thế là ôm vội, được cái giá cả cũng nhẹ nhàng. Thế là được bộ dàn rất đẹp và cơ bản là nghe âm thanh chân thật và dày. Nếu nghe nhạc cổ điển, khi nhắm mắt lại thấy hiện ra nguyên dàn nhạc với hàng chục nhạc công trước mặt mình. Hiện nay đang dùng tạm một cái đầu DVD, nhưng chắc về lâu dài phải sắm một cái đầu CD chuyên nghiệp. Nguồn đĩa CD thì hiện là vấn đề quan tâm, vì rằng CD ở Việt Nam hầu như xuất phát từ Trung Quốc, chất lượng không tốt lắm. Qua tìm kiếm trên internet, đặt mua được bộ 50 CD cổ điển của Decca Sound. Rồi cũng qua mạng, nhặt được hộp đĩa nhạc cổ điển do RCA lựa chọn gồm 60 CD. Lướt qua danh mục các tác phẩm thì có thể khẳng định cơ bản là có tương đối hoàn chỉnh dòng cổ điển rồi.
   

Còn 10 năm tiếp theo thì làm gì, chưa nghĩ ra. Cứ để đấy mà suy ngẫm dần. Cuộc đời sẽ chỉ lối. Có người nói cách sống của tôi êm đềm quá, vô vị quá. Thôi thì phải chấp nhận vậy, mỗi người có sở thích của riêng mình. Được sống trên đời này đã là hạnh phúc lớn lao rồi. Mà còn có nhu cầu thì còn phải phấn đấu đạt được. Thế chẳng là cái sôi động của cuộc sống hay sao? À, mà cũng có thể lại sa vào thú vui với trẻ nhỏ, gia đình chăng... Thôi, hẵng thế đã.

*  *  *

Về hưu công việc phải sắp xếp là tham gia sinh hoạt đường phố, tham gia sinh hoạt Đảng. Mấy cụ (chi bộ có tuổi trung bình là 75) chép miệng: “Ôi sao phí thế, trẻ thế mà đã nghỉ hưu”. Buồn cười nhỉ, cơ quan cho nghỉ chứ có phải mình tự nghỉ được đâu. Mặc dù có hơi "bận rộn" một tý nhưng dù sao cũng vui, vẫn là thời ăn chơi...
(Ghi chép ngày mới về hưu)

8 nhận xét:

  1. Cảm phục Q .Bạn đã định hướng được cuộc sống sau gần 3 năm về hưu Tôi còn phân vân giữa ngã 3 đường và chắc phải hết năm nay may mới định hình được
    Bạn Hội K16A CTM ĐHBK

    Trả lờiXóa
  2. Phân vân của bạn thật... kinh khủng!!! Chọn đi xuôi hay đi ngược đã khó, nay lại còn ngã ba đường!!!

    Trả lờiXóa
  3. Đâu cứ phải đợi đến lúc tai chưa điếc ,mắt sắp mờ mới nghĩ đến ăn,chơi?Lúc đó còn thiết gì nữa! Bây giờ mới là lúc có điều kiện nhất để ăn ,chơi (may ra còn được độ ..20 năm và lâu hơn nữa ) Thời niên thiếu của bọn ta ăn còn chẳng đủ nghĩ gì đến chơi Nay là lúc nghĩ đến mình (tất cả đá về hưu .có lương hưu người cao kẻ thấp ) tùy điều kiện từng người mà ăn ,chơi (nên có bạn ) Có tiền nhiều đi nhà hàng ,đi chơi nước ngoài với nhau còn thì mời nhau đến nhà ,về quê chén trà ,bắp ngô ,củ sắn miễn là gặp nhau cố gắng năm 1 hay vài lần thì tốt biết bao? AI có lời mời " mõ làng "cố rao thật to nhé Tiếc cho thằng Hùng râu ,Trí mụn ,Tiến con ,Ninh lùn..nổi tiếng ăn chơi một thời mà không kể cho các bạn nghe?
    Hi!Hi!Hi!

    Trả lờiXóa
  4. Nay chiêm nghiệm mới thấy cả đời ăn chơi: trẻ ăn chơi kiểu trẻ, già ăn chơi kiểu... già. Nhưng những thú ăn chơi thời trẻ mới đáng kể! Tiếc là chả ông bà nào dám... kể ra!!!

    Trả lờiXóa
  5. Q có người cha tuyệt vời đã truyền được các sở thích của mình cho các con .Tôi không được như vậy vì sinh ra đã mất cha sớm chỉ được sự dạy bảo của người mẹ mà thôi Thời ăn ,chơi của lứa học trò cấp I ,II gắn với nông thôn với bao trò chơi dân giã của trẻ chăn trâu mò cua ,bắt ốc (thả diều,đánh trận giả ,bơi thi ...)Cấp III về Hà nội (tôi học Trưng vương và Lý thường Kiệt)đúng là nhất quỷ nhì ma thứ 3 là học trò có lẽ không trò chơi nào mà không do bọn tôi gây ra và may mắn lắm tôi mới được vào Đoàn(lứa những năm 69 -71) nếu có khiếu viết có lẽ ra được tác phẩm cỡ như "quân khu Nam đồng "vừa ra lò đó? Rồi vào ĐHBK những năm 71 77 các bạn biết tôi S/V "tẩm" như thế nào chả bao giờ là s/v giỏi ,chẳng có mục tiêu phấn đấu làm cán bộ ,cảm tình Đảng Làng nhàng qua các môn và tốt nghiệp loại khá (mải chơi các môn thể thao như bóng đá ,bóng bàn đã được khoác áo đôi tuyển trường tuy chỉ là dự bị ) Q có tài cứ kể vài kiểu ăn ,chơi thời s/v hồi đó ra đi và tôi chắc kiểu gì cũng có tôi ở đó Mong được đọc bài của các bạn
    Ng Duy Cường K16A CTM ĐHBK

    Trả lờiXóa
  6. Chuyện nghịch ngợm thì vớ vẩn lắm! Chuyện yêu đương mới lằng nhằng. Kể đi bạn Nguyễn Duy Cường!

    Trả lờiXóa
  7. Chuyện yêu đương thời s/v đúng là lằng nhàng thật và chả ai lại bô bô kể ra đâu! Muốn nghe cứ hỏi Trí ,Ninh ,Chính,Tứ.Ngô Tiến ,Thông và nhất là TMinh ,Châu,Đạt dê là ra hết mấy thằng trẻ con hay nghịch biết gì mà kể ?
    Hi!Hi!Hi!

    Trả lờiXóa
  8. Yêu đương ai cũng có một thời .Nghe bọn bạn bè kể về chuyện đó đúng như giai thoại đấy .Nhất là chuyện tình của mấy thằng bạn như Q ,Tiến con ,Đạt ,Trí ,Ninh ,Đại ..tôi quá dành cũng như họ quá biết về tôi và trong số đó chỉ có Ninh lùn là yêu sớm nhất (năm cuối đại học đã biết cưa rồi) Tôi được cái hay bênh bạn nên có gì không bao giờ khai báo vậy mà mấy đứa bạn tôi khi gặp thêm dấm ớt nhiều khi nghe cứ như thật vui đáo để ! Ai muốn nghe phải gặp nhau ,đi với nhau mới biết được chứ đợi đến 2045 anh NHi 100 tuổi mới về Hải dương mừng thọ anh sao?Bạn nào có điều kiện ,nhu cầu đến với nhau cứ Phôn cho tôi là được đáp ứng hêt Tới đây đi chơi với nhau sẽ có nhiều truyện để kể đây ?

    Trả lờiXóa