Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2014

Nhà giầu, nhà nghèo



Hôm rồi, cái tạp chí pho-bét chọn danh sách những tỷ phú đầu tiên của VN khiến "giang hồ" chém gió xôn xao. Dĩ nhiên, là đủ lời khen - chê, ngưỡng mộ - đố kỵ... từ hàng chục triệu người còn lại. Trong đó, có nhiều người nhớ về chuyện nhà giàu ngày xưa ăn thịt gà bằng kéo.
 
Chuyện là, ngày xưa, khi mà hầu hết bàn dân thiên hạ sống trong nghèo đói, suốt ngày ki ki cóp cóp và ước mơ lớn nhất trong cái đầu của họ chỉ là củ sắn, miếng khoai,... thì có một anh nhà giàu lại ước mơ... ăn thịt gà. Gì chứ gà thì nhà anh không thiếu mặc dù nhiều thì... không có. Nhưng khốn khổ cho cái thân anh, trong xã hội nghèo đói như thế thì ăn thịt gà được cho là một tội ác. 

Nhưng thèm quá, nghĩ tới đã tướt hết mồ hôi miệng rồi. Cuối cùng, lúc nửa đêm, anh cùng vợ con thịt "trộm" gà nhà mình, mang vào buồng, ăn thịt gà bằng kéo vì sợ hàng xóm nghe thấy tiếng dao thớt.

Chuyện bi hài này khiến người ta méo mặt mà cười và bất chợt nhận ra rằng từ xưa tới nay, nhà giàu toàn bị... khinh rẻ.


Từ xưa, khi biết bao người thế hệ 6x, 7x, 8x (và có lẽ các loại x trước nữa) vừa sinh ra, dù chưa biết đọc biết viết, đã được bố mẹ hoặc ông bà kể cho các câu chuyện cổ tích mà nghe nhiều, nghe mãi tới thuộc lòng: 

Ngày xửa ngày xưa có một LÃO nhà GIÀU nhưng mà ngu ngốc, ki bo, kẹt xỉ, đần độn. Và sống bên cạnh nhà lão ấy là ANH nhà NGHÈO thông minh, chăm chỉ, hiền lành, chịu khó. Nghe tới đây thì ai cũng biết một kết cục có hậu dành cho cái anh chàng thông minh ấy dù kết cục ấy là... từ trời, bụt.

...rồi tới ngày nay

Chả hiểu là "có tự bao giờ, hàng me xanh thắm mà nay đứng đó cho em làm thơ". Cũng chả hiểu là tự bao giờ, mỗi mùa thi đại học, hàng loạt thủ khoa của các trường danh tiếng đều bị nhốt vào một cái khuôn có sẵn: nhà nghèo vượt khó. 

Bọn nhà giàu "chết" đâu hết rồi ấy nhỉ. Chắc bọn chúng hay la cà quán bar, vũ trường nên ít tới thư viện.

Nhưng cũng hôm rồi, anh nhà báo phỏng vấn một thủ khoa. Lúc chụp lấy hình, em ấy khua khua tay: "Đừng chụp mũ cho em vượt khó học giỏi đó nha. Nhà em giàu lắm đó. Anh phải biết em khổ sở như thế nào để vượt... sướng học giỏi đâu. Nén mình nhịn đi vũ trường, nhịn phượt cả năm trời đấy. Chứ nhà em nghèo thì có gì mà phải nhịn. Phải hôn?".

5 nhận xét:

  1. Bọn trẻ bây giờ nó khôn lắm .Nghèo mà phấn đấu học giỏi là bình thường (trông gương bố mẹ nó chắc ýt học nên mới ..nghèo) còn có điều kiện mà học giỏi khó hơn nhiều ( cám dỗ nhiều lắm có dễ vượt qua không?) Đừng có trông chờ vào trời ,bụt bới mấy vị đó có gì mà cho ta đâu ?
    OK

    Trả lờiXóa
  2. Chuẩn đấy. Bi chừ giàu học giỏi khó khăn lắm. Ty tỷ thứ cám dỗ liệu vượt qua đâu dễ?! TM

    Trả lờiXóa
  3. Ta quen với cách nghĩ nước ta nghèo ,dân nghèo mới là tốt còn bọn giàu là bóc lột ,tham nhũng ,hay con buôn . Con đường đời của bọn trẻ đâu cứ phải vào đại học mới thành đạt ? Nỗi này là do AI đây ?

    Trả lờiXóa
  4. Bọn chúng ta ( U70) sinh ra ở thời loạn lạc .Lớn lên gặp lúc" an nhàn "luận bàn giàu nghèo kiểu như Tào Tháo luận anh hùng trong Tam quốc vậy .Hôi ta nói về cước sắc để hưởng lương hưu đã có ai vượt được con số ở thời điểm này là 10 Tr chưa? Cỡ quân ngũ hàm đại tá ,cỡ chủ tịch Tỉnh ,giám đốc Sở này Tổng kia hay nhỏ hơn tý Chánh Thanh tra hay Vụ ,chuyên viên cao cấp ...chắc không bằng được bạn T,Tr,.. có cái nhà ,miếng đất( cho con nó ở sau này) chưa dùng đến cho thuê đâu? Có bạn về hưởng lương hưu thấp nhưng nhờ có "lợi thế "đất đai xây nhà lên rồi ở chật một chút cho thuê cũng ..sống khỏe mà tôi cam đoan tổng thu nhập của bọn này đố ai biết được(đâu có như Kê khai tài sản các quan chức bây giờ) Còn mấy bạn khác lương thấp còn sức khỏe thôi thì chỗ nào có việc là làm không đòi hỏi tiền công ( osin ,chăm mẹ già ,xe ôm cho vợ ,con ,cháu ) giỏi nữa thì bạn bè ,đoàn thể rủ rê làm đủ việc ( từ thiện ,du lịch ,chuyên môn khác ..) miễn là có sức khỏe ,đam mê ,có điều kiện nữa để ..VUI ,Khỏe ,Trẻ
    Hi!Hi!HI!

    Trả lờiXóa
  5. Cái thằng Bố của ..chỉ được cái nói ..phét .Đã gọi là luận về anh hùng hay giàu nghèo phải có tiêu chí chứ ?Tào Tháo cho Lưu Bị và mình là anh hùng trong thiên hạ mà Lưu Bị sợ đến rơi cả cái thìa đang cầm trong tay đâu có dám nhận? Đố ai trong Hội chỉ ra được bạn nào của Hội ta là giàu (hay đại gia )đấy ? Đến giờ có điều kiện( không gọi là giàu,đại gia ) làm mọi việc mà nhiều lúc không xong đến nỗi nhiều kẻ nói phét được .Các cụ xưa có nói "nhà giàu tham việc "nên ai trong Hội ta khi có việc lại "bận" là người đó giàu đấy ?
    ĐHBK

    Trả lờiXóa