Người Việt có câu “Mười con không nuôi được cha mẹ”,
nhưng bao giờ “Nước mắt (cũng) chảy xuôi”. Có lẽ đó cũng là kiếp luân hồi của
con người.
Đã có bao câu chuyện buồn về những người già ở phương Tây, nhưng với văn hoá,
đạo lý truyền thống của người Việt dường như nỗi buồn đó còn là nỗi đau gấp bao
lần vì những người già phải xa quê hương, nguồn cội... Bài tạp văn của Huy
Phương mang đến cho bạn đọc một nỗi niềm đau đáu khó quên...
Cứ mỗi lần có dịp phải vào nhà dưỡng lão để thăm
người quen hay bạn bè, tôi thường có những suy nghĩ và ám ảnh, liệu rồi sau này
lúc già yếu, bệnh hoạn, tôi có phải vào nằm ở đây không, mà ví như cha mẹ tôi
còn sống, tôi có khả năng nuôi nấng săn sóc cha mẹ tôi ở nhà không hay lại phải
đưa quý cụ vào đây?
“Nước mắt chảy xuôi” là thành ngữ Việt Nam nói đến
tình thương chỉ có thể từ cha mẹ dành cho con cái, theo dòng thuận của đời
người, từ cao xuống thấp, để khuyên chúng ta đừng đòi hỏi một sự báo đáp từ con
cái. Nhưng sự thật, các bậc cha mẹ cũng buồn lòng khi thấy con cái đối xử với
mình tệ bạc, nhất là đến tuổi già, bệnh tật, có khi bị bỏ quên, cha mẹ cô đơn,
cần sự an ủi, săn sóc. Trong một bài viết về nỗi niềm của cha mẹ già bị bỏ quên
trong xã hội hôm nay, tôi nhận được lá thư của một vị cao niên ở tận miền đông,
bày tỏ ý kiến của cụ: “Tôi đã khóc, khóc cho chính mình và cho ai trong tuổi
già ở xứ này. Ông kể lại có cụ già đã chết cả một hai tuần, không ai biết. Con
cái ở đâu? Đó là những người có con mà còn vậy, còn những người không con thì
chắc phải vô trường hợp này quá. Vì tôi không con gái, chỉ hai “đực rựa”, một ở
Cali, một ở gần đây, nhưng ít khi kêu, và có khi không kêu hỏi thăm được một
tiếng, lúc cần tiền hay cần gì đó mới kêu. Có lúc tôi nghĩ: hay mình bất hiếu
với cha mẹ nên con cái nó bạc với mình chăng? Ở Florida này cũng có một bà Việt Nam ở riêng, mỗi tuần có cậu con trai mang đồ ăn tới.
Hôm đó cậu ta kêu cửa, nhưng không thấy mẹ ra mở. Cậu ta tưởng bà cụ đi vắng
bèn treo gói đồ ăn vào hàng rào cổng. Mấy ngày sau trở lại, thấy gói đồ ăn vẫn
còn, mới khám phá ra bà mẹ đã chết. Thật là thảm!”.
Câu chuyện như trên có thể xảy ra bất cứ ở đâu,
nhưng chắc chắn là chuyện có thể tránh được. Nếu mẹ ở nhà riêng, con nên có một
cái chìa khoá nhà để dùng lúc cần thiết. Đem thức ăn đến cho mẹ, khi mẹ đi
vắng, dù bận thế nào đi nữa, thì cũng vào nhà, để thức ăn vào tủ lạnh cho mẹ.
Nếu mẹ ngủ thì cũng vào nhà xem mẹ có khoẻ không? Điện thoại cho mẹ nhiều lần
mà không nghe trả lời thì phải nhờ người ở gần, đến gõ cửa nhà mẹ xem sao, hay
vội vàng chạy lại xem sự thể thế nào?
Trái tim của người mẹ có nhiều chỗ dành cho đứa con,
như đôi cánh của một con gà mẹ có thể dang ra che kín mười đứa con bé dại,
nhưng người mẹ có chỗ nào trong trái tim của con? Ngày xưa, mẹ chưa bao giờ
biết nói tiếng “bận” với con. Khi đang ăn mà con “làm bậy” cũng phải buông đũa
đứng dậy. Nửa đêm dù đau yếu, mỏi mệt nghe tiếng con khóc cũng phải mở mắt, vỗ
về và ôm con vào lòng. Sao các con bây giờ vẫn thường nói tiếng “bận” với cha
mẹ. Vì bận nên các con đưa cha mẹ già lú lẫn vào nursing home, vì bận, nên theo lời một cô y tá cho biết, nhiều gia
đình bỏ cha mẹ vào đây rồi không bao giờ lui tới thăm viếng.
Cô cho biết nhiều người đã ở đây năm sáu năm rồi,
không hề có ai lai vãng. Có bao nhiêu lý do để những đứa con có thể nêu ra để
không còn chỗ nào trong lòng, nhớ đến cha mẹ. Nếu là đàn ông chúng ta nên vui,
vì hiện nay trong các nhà dưỡng lão 70% là quý bà, vì các ông đã quy tiên sớm
hơn vợ mình, thông thường ít nhất là 6 năm, để ngày nay khỏi phải chịu
cảnh cô đơn, buồn tẻ.
Trước ngày Giáng Sinh tôi có dịp vào viếng thăm một
người bạn sắp qua đời trong một nursing
home. Trên hành lang dẫn vào phòng người bạn, và ngay trước chỗ làm việc
của nhân viên ở đây, tôi thấy nhiều ông bà cụ ngồi trên những chiếc xe lăn, nhìn
những người qua lại. Các cô y tá đã sắp xếp cho các cụ ra ngồi trên hành lang
đối điện với văn phòng làm việc, một phần để trông chừng các cụ, một phần cho
các cụ đỡ buồn.
Nhưng các cụ nhìn sự vật một cách dửng dưng, đôi mắt
đờ đẫn, có người đã gục đầu xuống ngủ. Giá mà có người đẩy xe lăn đưa các cụ đi
dạo một vòng ngoài trời nắng ấm kia, chắc hẳn các cụ vui hơn và biết đâu cuộc
sống sẽ kéo dài thêm một thời gian nữa. Giờ này trong công viên hay trên những
con đường trong thành phố nhiều người mẹ đang đẩy chiếc xe đưa con đi dạo,
nhưng vài mươi năm nữa ai sẽ đẩy xe lăn cho bà? Phải chăng định luật của cuộc
sống và tình thương là “nước mắt chảy xuôi”, sẽ không bao giờ có một dòng nước
chảy ngược về nguồn?
Người Âu Mỹ thường thèm địa vị của các bậc cha mẹ
người Á Đông lúc về già vẫn còn được con cái lui tới săn sóc, nhưng họ cũng nên
nhớ lại, họ chỉ nuôi con cho đến năm 18 tuổi là hết bổn phận, trên pháp lý,
không ai trừng phạt gì họ được, mà trên mặt tình cảm cũng không có gì phải cắn
rứt lương tâm. Trong xã hội văn minh này, một đứa trẻ bỏ học, đi lang thang
ngoài đường hay bị đối xử tàn tệ, cha mẹ có thể ra toà và mất quyền nuôi dưỡng,
còn những cụ già vô gia cư, đói khát bị bỏ bên lề đường, không ai có trách
nhiệm và chẳng có ai phải ra toà.
Điều đáng nói là các cụ già cũng như những đứa trẻ,
đều yếu đuối, không có khả năng tự bảo vệ và rất dễ xúc động, buồn vui. Trong
một xã hội đáng gọi là văn minh, các trẻ em và người cao niên đều được che chở,
bảo vệ và săn sóc chu đáo. Các cụ có các cơ quan xã hội lo thuốc men, thực phẩm
nhưng với nỗi cô đơn, phiền muộn ai là người lo cho các cụ, trong khi những đứa
trẻ có người an ủi, vỗ về và nói với nó những lời dịu ngọt.
Ngân khoản của Liên bang cấp để ngăn ngừa tình trạng
lạm dụng có đến 90% dành cho việc ngăn ngừa lạm dụng trẻ con, 7% để ngăn ngừa
bạo hành trong gia đình nhưng chỉ có 2% sử dụng trong việc ngăn ngừa ngược đãi
người già. Không biết có bao nhiêu đạo luật và ngân khoản dành cho việc chống
lại việc ngược đãi súc vật?
Cứ vào “Pet-Abuse.com”
chúng ta sẽ tìm thấy hàng nghìn trường hợp công dân Mỹ, già và trẻ, đàn ông lẫn
đàn bà bị tù tội, phạt tiền vì bạc đãi, bỏ đói, đánh đập hoặc giết những con
vật thân yêu trong nhà. Bỏ quên một bà mẹ già trong nhà dưỡng lão nhiều năm có
phải là một trường hợp ngược đãi không? Chẳng lẽ là không? Vì nếu có, luật pháp
đã bắt đứa con phải phạt vạ hay vào nhà tù.
Theo người xưa, tuổi thọ là một ơn Trời và là một phúc đức lớn cho gia đình nào
có cha mẹ tuổi thọ cao, trước nhất là của chính người cao tuổi nhưng đồng thời cũng
là cho con cháu, bởi vì cha mẹ có sống lâu, con cháu mới có cơ hội được thể
hiện lòng hiếu thảo. Có ba điều người ta thường mong ước ở đời là Phước, Lộc và
Thọ. Phước có chỗ đứng cao hơn hết, Lộc thì phù du mà Thọ chưa hẳn đã là may
mắn.
Câu truyện về tuổi già trên cho người xa xứ còn ở Việt nam ta thì sao? Ai mà chả có bố ,mẹ về già và bọn ta giờ cũng đã về hưu rồi có được gọi là già chưa nhỉ ?Thôi thì mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh chả dám luận bàn và ở đâu cũng vậy nước mắt bao giờ cũng chảy xuôi !
Trả lờiXóaHi!Hi!Hi!