Đừng để mình bị đánh lừa bởi hiệu ứng chim mồi
Hiệu
ứng chim mồi được áp dụng khá rộng rãi trong các nhà hàng, khách sạn sang
trọng, thường được áp dụng cho các sản phẩm cao cấp như rượu vang. Đây là hiệu
ứng nhằm đánh lừa tâm lí người tiêu dùng nhằm hướng người tiêu dùng tới sản
phẩm đắt tiền hơn nhưng vẫn cho đó là mức giá hợp lí.
Cụ thể như sau: Nhà hàng sẽ đưa ra 3 lựa chọn về rượu vang
với mức giá lần lượt là 75USD, 150USD, 250USD. Trong trường hợp này chai rượu
mà nhà hàng muốn bán không phải là 250USD mà là chai 150USD, bởi vì trong tâm
lí của khách hàng thường thì không muốn mua chai rượu 75USD bởi vì nó được cho
là loại rẻ tiền, trong khi loại 250USD lại quá đắt, chính vì thế khách hàng
thường lựa chọn loại 150USD. Nếu đúng như thế thì chúng ta đã bị mắc bẫy
"hiệu ứng chim mồi rồi".
Những
người đi ăn nhà hàng thường xuyên họ biết mình cần uống loại rượu nào và thường
đưa ra lựa chọn về loại rượu thay vì lựa chọn giá tiền, do đó để tránh rơi vào
hiệu ứng chim mồi bạn cần tìm hiểu kỹ về loại rượu trước khi đi nhà hàng để đưa
ra lựa chọn đúng đắn cho mình.
Hãy gọi đồ theo gợi ý của đầu bếp
Lựa
chọn những món quen thuộc là một trong những lỗi cơ bản của khách hàng khi đi
ăn ở những nhà hàng sang trọng. Hãy nhớ bạn đang trả tiền cho sự sáng tạo của
đầu bếp chính vì thế hãy lựa chọn những món đã làm nên tên tuổi của nhà hàng
hoặc lựa chọn theo sự gợi ý của đầu bếp.
Dành thời gian thưởng thức trọn vẹn bữa ăn
Bạn nên
dành ra nhiều thời gian để thưởng thức trọn vẹn bữa ăn và đừng bỏ qua món khai
vị hay là rượu vang chỉ để tiết kiệm tiền, nếu chưa đủ tiền hãy tiết kiệm thêm
để đi ăn chứ đừng vào nhà hàng sang trọng và gọi món một cách nửa vời.
Lựa chọn trang phục thoải mái
Ăn mặc
quá sang trọng hoặc quá lôi thôi chính là một sai lầm nữa khi đi ăn, hãy lựa
chọn những trang phục thoải mái theo phong cách của riêng bạn, miễn sao bạn cảm
thấy nó lịch sự nhất.
Đừng ngần ngại khi đặt câu hỏi
Có một
vài món trong menu mà có thể bạn chưa được rõ, đừng ngại hãy đặt câu hỏi bởi vì
sẽ chẳng ai cười bạn cả, đây là một nhà hàng chứ không phải là một cuộc thi về
độ hiểu biết nên bạn không cần phải tỏ ra rằng mình biết mọi thứ.
Hãy lịch sự
Đừng tỏ
ra thô lỗ, nạt nộ nhân viên chỉ để ra vẻ ta đây là khách hàng, nên nhớ bạn là
khách còn họ là chủ nhà. Hãy tỏ ra lịch sự và bạn sẽ được phục vụ một cách tận
tình và chu đáo.
Đừng eo hẹp quá trong khoản thanh toán
Không
nên thanh toán đủ số tiền trong hóa đơn mà bạn nhận được, hãy dành ra một khoản
tiền tip để cho nhân viên đã phục vụ bạn, chính người nhân viên phục vụ đã góp
phần đem lại một bữa ăn ngon miệng cho bạn.
Điều cuối cùng là cầm ly rượu đúng cách
Nhiều
người thường cần ly rượu ở bầu ly chứ không phải chân ly, điều này hoàn toàn
sai. Chính xác là bạn phải cầm ly rượu ở chân chứ không phải ở bầu ly.(Trộm vặt trên mạng)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét