Người khôn ngoan
luôn bình tĩnh trong khủng hoảng. Họ có thể lùi lại và nhìn thấy toàn cảnh rộng
lớn hơn. Họ suy nghĩ chín chắn và có sự phản tỉnh. Họ nhận ra giới hạn tri thức
của bản thân, xem xét đến những khía cạnh thay thế, và luôn ý thức được rằng
thế giới luôn biến động.
Không nên nhầm lẫn
giữa sự khôn ngoan với trí thông minh. Mặc dù trí thông minh giúp ích cho ta,
tuy nhiên có những người rất thông minh nhưng lại không khôn ngoan.
Người khôn ngoan có
thể khoan dung trong những tình huống bất an và vẫn suy nghĩ tích cực rằng ngay
cả vấn đề khó khăn nhất vẫn có giải pháp. Họ có thể xem xét điều gì đúng sai.
Và còn cả một danh sách dài những điều như vậy.
Vậy thì, làm cách
nào để bạn trở nên khôn ngoan hơn?
Các nhà tâm lý học
nghiên cứu về sự khôn ngoan trong nhiều thập niên, và họ đã có tin tốt lành cho
chúng ta. Tất cả chúng ta đều có thể nỗ lực để trở nên khôn ngoan hơn và thậm
chí có thể thành công.
Những lý do khiến ta
muốn nghe lời khuyên của các nhà khoa học thì vượt xa khỏi những lợi ích hiển
nhiên của việc trở nên khôn ngoan để có những quyết định tốt.
Lý do khiến ta muốn
khôn ngoan thường liên hệ với rất nhiều sự tích cực: cảm thấy hài lòng hơn với
cuộc sống, ít cảm xúc tiêu cực hơn, quan hệ tốt hơn và ít cảm giác căng thẳng
hơn, theo Igor Grossman từ Đại học Waterloo ở Canada.
Ông và các đồng sự
thậm chí phát hiện ra bằng chứng cho thấy những người khôn ngoan nhất có thể
sống lâu hơn. Người càng khôn ngoan, mức độ viên mãn của họ càng cao, đặc biệt
khi lớn tuổi.
Trí thông minh không
làm thay đổi mức độ viên mãn, hạnh phúc, có lẽ vì chỉ số IQ không phản ánh khả
năng của từng người trong việc chăm sóc các mối quan hệ tốt hoặc đưa ra quyết định
trong cuộc sống thường nhật.
Grossman tin rằng sự
khôn ngoan không đơn giản là một tính cách bền vững mà bạn có hoặc không. Nếu
điều này đúng, đây là tin vui. Nó có nghĩa là ít nhất đôi khi chúng ta cũng
khôn ngoan.
Hãy nhớ lại chuyện
xảy ra hôm qua. Tình huống nào thử thách nhất với bạn trong ngày? Và bằng cách
nào bạn vượt qua nó? Grossman đặt các câu hỏi này cho người tham gia nghiên cứu
gần đây của ông.
Mọi người viết về
việc đi họp trễ do bị kẹt xe hoặc tranh cãi giữa họ với gia đình và đồng nghiệp.
Các nhà nghiên cứu xem xét phương thức mọi người lập luận để tìm hiểu sự khôn
ngoan của họ.
Liệu họ có nhận ra
kiến thức của họ có giới hạn? Họ có thấy bất cứ điều tích cực nào trong những
thứ có vẻ là tình huống tiêu cực? Ông nhận ra một số người có vẻ cực kỳ khôn
ngoan trong tình huống này nhưng lại không hề vậy trong tình huống khác.
Vậy tại sao có sự
khác biệt trong các tình huống khác nhau? Người ta khôn ngoan hơn khi đi cùng
bạn bè. Nó khiến họ có vẻ sẽ xem xét bức tranh toàn cảnh rộng lớn hơn, nghĩ về
các khía cạnh khác và để nhận ra giới hạn tri thức của họ. Khi đơn độc, họ có
vẻ dính vào tình huống mà thậm chí họ không nghĩ ra lựa chọn thay thế nào.
Điều này có nghĩa sự
khôn ngoan có vẻ phổ biến hơn ta nghĩ. "Chúng ta có lẽ đều có thể khôn
ngoan theo cách nào đó. Chỉ là không phải lúc nào cũng vậy," Grossman cho
biết.
Một số người vẫn thể
hiện sự khôn ngoan nhiều hơn những người khác và một số lại khờ dại hơn, nhưng
không phải tình huống nào cũng vậy. Điều này đem lại hi vọng. Nếu chúng ta có
thể khôn ngoan hơn trong lúc nào đó, có thể chúng ta có thể học cách khôn ngoan
thường xuyên hơn.
Và những phát hiện cho
thấy khả năng lý luận khôn ngoan hơn tăng dần theo độ tuổi cho thấy ta có thể
dần trở nên giỏi giang hơn trong việc này.
Câu hỏi là làm sao làm
được điều đó. Với nhà tâm lý học Robert Sternberg từ Đại học Cornell, tất cả sự
khôn ngoan chỉ là sự cân bằng. Người khôn ngoan có khả năng hoàn thành một hành
động tung hứng tinh thần - cân bằng giữa sự ngắn hạn và dài hạn, giữa ích lợi
bản thân với ích lợi của người khác, trong khi cân nhắc tất cả tình huống, vẫn
đồng thời thích nghi với tình huống hiện tại, cố gắng định hình nó hoặc tìm
giải pháp mới.
Theo mô hình của
Sternberg, điều bạn cần làm là nhớ phân tách tất cả những lợi ích khác nhau
trong một tình huống khó xử định sẵn, cả trong thời gian ngắn hạn và dài hạn và
chú ý tới sự thay đổi của môi trường và nó có thể định hình ra sao.
Trong một trường dạy
khôn ngoan, Grossman đã thí nghiệm nhiều chiến lược khác nhau trong phòng thí
nghiệm. Mọi người được học nhận ra quan điểm khác bằng cách tưởng tượng họ đang
quan sát tình huống từ góc nhìn của chú chim hoặc quan sát nó như thể họ đang
quan sát sự kiện khi là một chú ruồi đậu trên tường.
Mục đích là nhằm đẩy
bạn lùi xa khỏi trải nghiệm tức thời. Thậm chí việc tự đặt mình vào vị trí của
người thứ ba cũng khá hữu dụng. Chẳng hạn như khi tôi bị rơi vào tình huống khó
xử, tôi nên đặt câu hỏi kiển như nếu Claudia rơi vào tình thế đó thì cô ấy sẽ
làm gì?
Đôi khi ta có thể đi
xa hơn một bước so với việc nói ở ngôi thứ ba và thực sự hỏi ai đó khác xem họ
nghĩ chúng ta nên làm gì.
Chúng ta thường khôn
ngoan hơn khi ở ngoài cuộc so với chuyện của chính mình. Một trong những nghiên
cứu tôi yêu thích nhất về nhận thức thời gian có liên quan đến ngụy biện kế
hoạch, lỗi ngụy biện này là rất nhiều người nghĩ khi ta có thể hoàn tất một
công việc nhanh hơn so với khả năng thật của mình.
Dù đó là việc trang
trí lại phòng khách trong một nggày hoặc hoàn thành dự án công việc trong một
đêm, ta thường thất vọng khi thua cuộc. Ta có xu hướng nghĩ là trong tương lai
ta sẽ có nhiều thời gian hơn vì ta sẽ tự tổ chức bản thân tốt hơn. Đáng buồn là
có lẽ ta sẽ chẳng như vậy.
Nhưng dù ta khá dở
trong việc xem xét các khung thời gian của bản thân, chúng ta lại giỏi trong
việc chia tách thời gian của người khác.
Trong một nghiên
cứu, sinh viên được yêu cầu ước lượng chừng nào họ có thể hoàn thành bài luận
và khi nào những sinh viên khác có thể hoàn thành bài. Việc đoán thời gian của
người khác tốt hơn rất nhiều vì họ tính cả những việc gây gián đoạn không ngờ
chẳng hạn như ta có thể bị cảm hoặc về nhà và phát hiện ra máy rửa chén đã dây
nước đầy căn bếp.
Nhưng khi đến lượt
bản thân mình, sự lạc quan tự nhiên của chúng ta có vẻ đã chặn ta không cho
nhìn thấy những vấn đề tiềm ẩn.
Vậy bạn có thể bắt
đầu trở nên khôn ngoan hơn không? Có thể, nhưng còn rất nhiều yếu tố cần nhớ.
Bạn cần phải tính
đến cả việc mỗi người có mục tiêu khác nhau, ưu tiên khác nhau và những tác
động đến riêng bạn, kể cả ngắn hạn và dài hạn. Nếu bạn có thể tính toán tất cả
những thứ đó, có lẽ bạn đang thể hiện sự khôn ngoan.
Nhưng sự phức tạp
không ngăn được sự cố gắng của chúng tôi. Như Grossman nói với tôi: "Không
phải thình lình mà bạn trở thành Đức Phật tiếp theo, nhưng bạn thực sự sẽ trở
nên khôn ngoan hơn một chút".
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét