Thứ Năm, 17 tháng 11, 2022

Những bức tranh đắt nhất thế giới (1)

 (theo Artnet, tháng 3 năm 2022)

 

Salvator Mundi đứng đầu với giá 450,31 triệu USD. Bức tranh được Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman mua trong phiên của Christie's hồi tháng 11/2017, gấp 4,5 lần giá dự đoán. Tác phẩm do Leonardo da Vinci sáng tác khoảng năm 1500, mô tả chúa Jesus mặc áo màu xanh cổ điển, tay phải làm dấu thánh giá, tay trái cầm quả cầu pha lê trong suốt - tượng trưng cho "thiên cầu" của các tầng trời. 



Alan Wintermute - chuyên gia cao cấp của nhà đấu gia Christie's về hội họa trước thế kỷ XIX - so sánh tác phẩm với việc khám phá ra một hành tinh mới. "Bức họa Salvator Mundi là chén Thánh trong các tác phẩm của những họa sĩ bậc thầy trước thế kỷ XIX. Nó giống như một giấc mơ huyền bí, không thể đạt được cho tới lúc này", ông nói.

Tranh từng thuộc bộ sưu tập của Vua Charles đệ Nhất nước Anh. Sau nhiều biến cố lịch sử, tác phẩm xuất hiện trở lại ở thế kỷ XIX tại Anh, trong tình trạng hư hỏng nặng. Bức họa được bán tại nhà đấu giá Christie's vào năm 1958 với giá 60 USD, là tác phẩm duy nhất của Da Vinci thuộc sở hữu tư nhân.


* * *

 

Tranh trừu tượng Interchange của họa sĩ Willem de Kooning đứng thứ hai với giá 300 triệu USD. Theo Bloomberg, tác phẩm được nhà sưu tập, ông trùm quỹ đầu cơ Ken Griffin mua lại từ tỷ phú David Geffen hồi tháng 9/2015.



Tranh ra đời năm 1955, kích thước 200,7 x 175,3 cm, chất liệu sơn dầu trên vải, mô tả một phụ nữ đang ngồi trên ghế theo phong cách trừu tượng. Tác phẩm là một kiệt tác mang tính đột phá và có ảnh hưởng lớn tới chủ nghĩa biểu hiện trừu tượng. Họa sĩ bán tranh cho một phòng trưng bày ngay sau khi hoàn thành với giá 4.000 USD, sau đó qua nhiều lần đổi chủ. Interchange hiện được cho mượn để trưng bày tại Viện Nghệ thuật Chicago.


Willem De Kooning (1904-1997) là họa sĩ người Hà Lan, đại diện của trường phái Biểu hiện trừu tượng. Ông đứng thứ chín trong "Top 10 họa sĩ vĩ đại nhất thế kỷ 20" do tạp chí The Times công bố năm 2009.


* * *

 

Vị trí thứ ba là bức The Card Players (Những người chơi bài) giá 250 triệu USD. Hoàng gia Qatar mua tác phẩm năm 2011 trong một giao dịch bí mật.



Bức tranh sơn dầu ra đời năm 1890, mô tả hai người đàn ông Aix-en-Provence (Pháp) ngồi chơi bài. Tác phẩm là sự kết hợp hoàn hảo giữa hình học và nghệ thuật. Họa sĩ sử dụng màu sắc để phân tích đối tượng, hình khối lẫn phối cảnh. The Card Players là một trong năm bức đề tài chơi bài của Cézanne - những tác phẩm quan trọng nhất thuộc trường phái hậu ấn tượng.


Paul Cézanne (1839-1906) là họa sĩ thiên tài người Pháp, được xem là cầu nối giữa chủ nghĩa ấn tượng thế kỷ XIX với chủ nghĩa lập thể thế kỷ XX. Ông được Picasso gọi là "cha của tất cả chúng ta".

(Còn nữa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét