Thứ Bảy, 27 tháng 5, 2023

Các họa sĩ nổi tiếng Việt Nam (1)

 1. Họa sĩ Nguyễn Gia Trí (1908-1993)

Nguyễn Gia Trí là người đi đầu trong việc đưa tranh sơn mài trang trí thành những tác phẩm nghệ thuật kiệt xuất. Ông còn được mệnh danh là "cha đẻ những bức tranh sơn mài tân thời của Việt Nam". Ông đã tìm tòi phối hợp lối in khắc với những phương thức sơn mài mới trong hội họa, đồng thời áp dụng các nguyên tắc cấu trúc tranh vẽ của phương Tây để tạo ra những bức tranh hiện đại mang đầy đủ tính chất dân tộc. Ông là người đã tìm ra linh hồn của tranh sơn mài truyền thống và biến chúng trở nên lộng lẫy, đài các chứ không còn tầm thường. Hầu hết các tác phẩm của ông đều được giới họa sĩ công nhận như những bảo vật. 

Những tác phẩm chính của ông bao gồm: Thiếu nữ trong vườn, Vườn xuân Trung Nam Bắc, Thiếu nữ bên hoa phù dung,...

Tác phẩm Thiếu nữ bên hoa phù dung

Tác phẩm Vườn xuân Trung Nam Bắc được ghép từ 9 mảnh ván làm vóc đạt rất nhiều kỷ lục ở thời điểm đó là: kích thước lớn nhất, phối hợp nhiều chất liệu truyền thống nhất. Tác phẩm này được Nhà nước mua với giá 100.000 USD tương đương 600 triệu đồng thời điểm đó. Được biết họa sĩ đã mất gần 20 năm để sáng tác và hoàn chỉnh tác phẩm và đây cũng là tác phẩm cuối cùng của ông.

Tác phẩm Vườn xuân Trung Nam Bắc trong Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM

Bức sơn mài Vườn xuân Trung Nam Bắc mô tả không khí ngày xuân với hình ảnh thiếu nữ ba miền Bắc Trung Nam diện trang phục truyền thống đi chùa, hội xuân. Bên phải tác phẩm là các cô gái Hà Nội mặc áo dài cách tân - do họa sĩ Cát Tường thiết kế ngồi chơi đàn - tượng trưng cho hình ảnh của miền Bắc. Chính giữa là các thiếu nữ đàn, múa cung đình Huế - đại diện miền Trung. Bên trái là cô gái diện áo dài kiểu Lệ Xuân đang dạo chơi - khắc họa phong vị miền Nam. Ngoài ra, khung cảnh xuân thể hiện qua đàn bướm bay, hoa nở, em bé chơi múa lân.

Năm 2019, bức tranh Vườn xuân Trung Nam Bắc bị hư hỏng sau quá trình tu sửa. Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM lập dự án khôi phục tác phẩm nhưng khó trở về nguyên trạng. Bức tranh hiện vẫn được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM. 

Tác phẩm Dân làng (1938)

Một trong những tác phẩm sơn mài của Nguyễn Gia Trí được bán công khai trên sàn đấu giá quốc tế là Bức Bình phong sơn mài "Dân làng" năm 2018. Tác phẩm được sáng tác năm 1938, gồm 6 tấm, với kích thước tổng thể 99 x 198 cm. Giá bán bức tranh tại Sotheby's Hong Kong là 782.381 USD.

Nguồn: Internet

(Còn tiếp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét