Thứ Ba, 22 tháng 8, 2023

Các họa sĩ nổi tiếng Việt Nam (2)

(Tiếp theo

2. Họa sĩ Tô Ngọc Vân (1906-1954)

Họa sĩ Tô Ngọc Vân là người góp công lớn đầu tiên trong việc sử dụng tranh sơn dầu ở Việt Nam. Bằng tay nghề khéo léo và tỷ mỉ, ông đã lột tả được vẻ đẹp duyên dáng của người phụ nữ Việt Nam thời bấy giờ qua tác phẩm Thiếu nữ bên hoa huệ năm 1943.

Kiệt tác Thiếu nữ bên hoa huệ được Tô Tử (nghệ danh của Tô Ngọc Vân) sáng tác khi ông đang giảng dạy tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Nội dung tác phẩm mô tả cảnh một thiếu nữ mặc áo dài trắng đang nghiêng đầu một cách đầy duyên dáng, khơi gợi về phía lọ hoa huệ trắng toát. Màu sắc tác phẩm toát lên một nét buồn dịu nhẹ... Người mẫu của bức tranh là cô Sáu, một người mẫu tranh sáng giá thời bấy giờ ở Hà Nội.  Tác phẩm này được coi là bức tranh tiêu biểu nhất trong sự nghiệp sáng tác của họa sĩ Tô Ngọc Vân, cũng như là một trong những đại diện tiêu biểu nhất của nền mỹ thuật Việt Nam đầu thế kỷ XX.


Điều đáng tiếc là hiện tại tác phẩm đang ở đâu thì vẫn chưa rõ. Năm 1946, bức tranh Thiếu nữ bên hoa huệ được nhà sưu tầm Đức Minh lưu giữ. Sau khi ông Đức Minh qua đời, bức tranh được bán với giá 15.000 USD và sau đó được mang ra nước ngoài.

Ngoài ra, họa sĩ Tô Ngọc Vân còn có các tác phẩm: Hai thiếu nữ và em bé (1944), Thiếu nữ với hoa sen (1951)

Tác phẩm Hai thiếu nữ và em bé

Tác phẩm Thiếu nữ với hoa sen

Bức tranh Hai thiếu nữ và em bé đã chính thức được công nhận là Bảo vật Quốc gia năm 2013 và được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Bức tranh lụa Vỡ mộng

Tác phẩm Vỡ mộng của họa sĩ Tô Ngọc Vân được bán với giá 1,162 triệu USD tại phiên đấu giá nhà Christie's Hong Kong năm 2019. Vỡ mộng là một trong những bức tranh lụa hiếm hoi của họa sĩ Tô Ngọc Vân. Bức tranh có kích thước 92,5 x 57 cm. Bức tranh được sáng tác từ năm 1932, từng xuất hiện triển lãm tại Bảo tàng Hoàng gia Mariemont, Bỉ năm 2002.

Nguồn: Internet

(Còn nữa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét