Thứ Sáu, 17 tháng 11, 2023

Các họa sĩ nổi tiếng Việt Nam (3)

 (Tiếp theo)

3. Họa sĩ Nguyễn Tường Lân (1906-1946)

Họa sĩ Nguyễn Tường Lân là một trong tứ kiệt một thời "Nhất Trí, nhị Vân, tam Lân, tứ Cẩn". Đặc biệt ở ông là mặc dù thuần thục hầu hết các chất liệu như sơn dầu, sơn mài, lụa, khắc gỗ, bột màu, chì than,... nhưng họa sĩ Nguyễn Tường Lân đã sớm phá cách để đi đến phong cách nghệ thuật trừu tượng hóa.

Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, ông mở xưởng vẽ tại Hà Nội. Dù có rất nhiều tác phẩm kiệt xuất nhưng do loạn lạc, chiến tranh mà phần lớn những tác phẩm của ông bị thất lạc. Đây cũng là một phần lý do khiến hình ảnh của ông mờ nhạt trong nhóm tứ kiệt, dù Nguyễn Tường Lân là một họa sĩ kỳ tài của Việt Nam.

Tác phẩm Đôi bạn

Ông được xem là một trong số ít các họa sĩ đương thời có khả năng đưa các màu nguyên chất vào một sự hài hòa mang tính hư cấu, tượng trưng, giản dị và nhã nhặn, kể cả đối với tranh lụa. Ngay từ thập niên 1940, bằng nhịp điệu phóng khoáng của những vệt bút lớn chạy trên sơ đồ trang trí, Nguyễn Tường Lân với nét màu linh diệu, nhẹ nhàng theo phong cách Á Đông trong nghệ thuật trừu tượng.

Tranh của Nguyễn Tường Lân minh họa cho câu thơ "Vầng trăng ai xẻ làm đôi..."

Các tác phẩm: Chợ miền núi, Hiện vẻ hoa, Đôi bạn

Một số tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Tường Lân được trưng bày ở Viện Mỹ thuật Quốc gia ở Hà Nội.

Nguồn: Internet

(Còn nữa)  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét