Thứ Hai, 7 tháng 5, 2018

Kinh nghiệm du lịch Côn Đảo

Bài viết tập hợp những thông tin để chuẩn bị cho chuyến du lịch Côn Đảo tốt nhất.

Thời gian du lịch Côn Đảo

Du lịch Côn Đảo đẹp nhất là Tết ra cho đến hết hè, tức là từ tháng 3 đến hết tháng 9 hàng năm. Các trận mưa rào thường xuất hiện nhưng không kéo dài. Biển êm phù hợp với các chuyến tham quan trên biển, lặn ngắm san hô và khám phá đảo. Tuy nhiên, từ tháng 10 đến tháng 2, mặc dù vùng biển Côn Đảo thường có sóng lớn nhưng vì thời gian này là mùa khô nên luôn có ánh nắng chan hòa và khô sạch để đến Côn Đảo. Phía Tây và Tây Nam đảo, mặt biển êm đềm.



Di chuyển
Có hai cách để đi đến Côn Đảo là bằng đường bộ và đường thủy hoặc đường hàng không. Đường bộ từ Tp HCM đến cảng Trần Đề (Sóc Trăng) dài 250 km, chạy xe hơn 5 tiếng đồng hồ. Từ sân bay Cần Thơ đến cảng Trần Đề dài 90 km, chạy xe hơn 2 tiếng đồng hồ. Sau đó lên tàu cao tốc Superdong đi Côn Đảo. Tàu cập bến Đầm (Côn Đảo) chỉ mất 2 tiếng rưỡi.
Tuy vậy, khả năng bị say sóng khi di chuyển là khó tránh khỏi. Vào mùa biển lặng (từ tháng 4 đến tháng 8 hàng năm) thì việc đi tàu ra Côn Đảo là một trải nghiệm thú vị; tuy nhiên từ tháng 9 cho đến tháng 3 thì việc đi tàu sẽ là một cực hình, nhất là đối với những khách bị say tàu xe.
Hiện chỉ có Vietnam Airlines kết hợp với Vasco thực hiện đường bay Côn Đảo. Có thể bay thẳng từ Tp HCM hoặc Cần Thơ ra Côn Đảo. Đi từ Hà Nội, phải transit ở một trong hai nơi kể trên.
Di chuyển từ cảng bến Đầm về trung tâm Đảo, khoảng 12 km hoặc từ sân bay Cỏ Ống, cách trung tâm gần 15 km, bạn có thể di chuyển bằng taxi. Tốt nhất là nhờ nhà nghỉ đặt trước dịch vụ đưa đón bằng xe 16 chỗ.
Tham quan trên đảo có thể thuê xe máy với chi phí từ 100.000 – 150.000 đ/ngày. Có thể thuê xe tại nhà nghỉ cho tiện.


Những điểm tham quan khi du lịch Côn Đảo

Tham quan Côn Đảo cần lưu ý các điểm đến sau đây:
Danh thắng:
- Vườn Quốc gia Côn Đảo có diện tích gần 6.000ha trên cạn và 14.000ha vùng nước. Mối liên hệ của rạn san hô, thảm cỏ biển và rừng ngập mặn đã tạo nên một môi trường thuận lợi cho việc sinh sản, ươm giống và bảo tồn các loài sinh vật biển. Hiện nay, Côn Đảo là vùng có nhiều rùa biển nhất ở Việt Nam, với hai loài thường gặp là đồi mồi và tráng đông. Có 17 bãi cát được ghi nhận là bãi đẻ của rùa, trong đó có đến 4 bãi được ghi nhận là có 1.000 rùa mẹ lên đẻ hàng năm. Đến đây, bạn sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị với đa dạng các loại hình như câu cá, lặn, xe đạp, đi bộ hay ngắm cảnh thiên nhiên.
- Các bãi tắm nổi tiếng: Bãi An Hải, ngay gần trung tâm đảo và là bãi tắm đông người tắm nhất. Ngoài ra, bãi tắm Đầm Trầu được xem là bãi biển đẹp nhất đảo. Nơi đây nổi tiếng với bờ cát trắng xốp mịn trải dài, rừng nguyên sinh với cây cối xanh tươi và những vách đá cheo leo với tạo hình độc đáo. Ngoài ra, còn có các bãi tắm khác: bãi Ông Đụng, bãi Lò Vôi, bãi Nhát...
- Côn Đảo gồm nhóm 16 đảo lớn nhỏ, trong đó đảo Côn Sơn là đảo lớn nhất. Ngoài ra, còn các đảo khác: hòn Bảy Cạnh, với bãi đẻ trứng của rùa biển; hòn Bà, hòn Cau...
Di tích lịch sử:
- Miếu Bà Phi Yến: Miếu bà Phi Yến hay còn được gọi là An Sơn Miếu, là một ngôi miếu cổ được xây từ năm 1785 để thờ bà Phi Yến, vợ thứ của vua Nguyễn Ánh. Ngôi miếu này rất linh thiêng đối với những người dân trên đảo và nó gắn liền với một câu chuyện bi thương của người phụ nữ tài sắc, giàu lòng yêu nước. Sau khi bà mất, nhân dân trên đảo vô cùng thương tiếc bà và đã lập nên ngôi miếu to, đẹp để thờ. Năm 1861, Pháp sau khi chiếm đảo đã quyết định di toàn bộ dân vào đất liền để xây nhà tù. Ngôi miếu bị đổ nát dần. Năm 1958, nhân dân trên đảo đã xây dựng lại ngôi miếu trên nền cũ.
- Chùa Núi Một: Chùa Núi Một (Vân Sơn Tự) tọa lạc trên Núi Một được xây dựng vào năm 1964. Trải qua thời gian đã bị xuống cấp, chùa đã được khởi công tôn tạo ngày 13/8/2010, khánh thành vào ngày 4/12/2011. Chùa nằm trên núi cao nên có tầm nhìn bao quát xuống biển, nhìn xuống toàn cảnh thị trấn Côn Đảo và vịnh Côn Sơn, hồ An Hải.
- Bảo tàng Côn Đảo, xây dựng từ cuối năm 2009, nơi gìn giữ các giá trị lịch sử, minh chứng cho thời kỳ bi tráng nhưng cũng rất đỗi hào hùng của dân tộc, phản ánh các tội ác của chế độ thực dân và đế quốc; về tinh thần đấu tranh kiên cường, bất khuất của các chiến sỹ cách mạng và những người yêu nước Việt Nam trong suốt 113 năm; về sự phát triển của Côn Đảo ngày nay.
- Nghĩa trang Hàng Dương: Nghĩa trang Hàng Dương là nghĩa trang lớn nhất tại Côn Đảo. Đây là nơi chôn cất hàng vạn chiến sĩ cách mạng và người yêu nước Việt Nam qua nhiều thế hệ bị tù đày, kéo dài từ năm 1862 đến năm 1975. Nơi đây có hơn 2.000 ngôi mộ liệt sĩ, trong đó có mộ của các nhà yêu nước nổi tiếng như Nguyễn An Ninh, Lê Hồng Phong, Võ Thị Sáu,… và trải nghiệm đặc biệt nên đến đây vào lúc nửa đêm.
- Nhà tù Côn Đảo: Nhà tù Côn Đảo được xem là “địa ngục trần gian” thời chiến tranh chống Pháp, Mỹ. Hệ thống nhà tù này được người Pháp xây dựng để giam giữ những tù phạm đặc biệt nguy hiểm cho chế độ thực dân Pháp như: tù phạm chính trị, tử tù… Nơi đây thời Pháp thuộc đã giam giữ những người yêu nước chống lại chính phủ thuộc địa và những người cộng sản, và sau đó lại được Mỹ sử dụng để giam cầm tù binh trong chiến tranh. Địa điểm nổi tiếng nhất trong khu nhà tù này là “chuồng cọp”. Khu “chuồng cọp” là nơi biệt giam khắc nghiệt nhất. Những nhà tù có thể tới tham quan là: Trại Phú Sơn, Phú Hải, khu biệt lập Chuồng Bò (thời Pháp), Phú An, Phú Bình (thời Mỹ)...

Chương trình Côn Đảo 3 ngày 2 đêm

Ngày 1: Di chuyển từ Hà Nội vào Cần Thơ trên chuyến bay VJ 463 xuất phát lúc 10g40, chuyển tiếp chuyến bay VN 8070 đi Côn Đảo lúc 15g05. Về trung tâm thị trấn Côn Sơn đi qua các điểm: làng Cỏ Ống, Lò Vôi, Nghĩa trang Hàng Keo... Nhận phòng nghỉ, đi ăn tối. Dạo chơi bờ biển, ngồi Công quán cà phê, nghe nhạc... Đêm viếng mộ anh hùng Võ Thị Sáu trong nghĩa trang Hàng Dương.
Ngày 2: Tham quan miếu bà Phi Yến, chùa Núi Một, cảng bến Đầm, bãi Nhát ở phía Nam Đảo. Về trung tâm thị trấn nghỉ ăn trưa. Chiều tham quan bãi đầm Trầu, miếu Hoàng tử Cải. Trở về ghé trại tù Phú Hải, nghĩa trang Hàng Dương, dinh chúa Đảo, cầu tàu 911, nhà tưởng niệm Võ Thị Sáu... Tối ăn nghỉ tại đây.
Ngày 3: 8g30 trả phòng ra sân bay đáp chuyến bay VN 8071 đi Cần Thơ lúc 10g45, chuyển tiếp chuyến bay VJ 464 lúc 13g55 đến Hà Nội lúc 16g05. Kết thúc chuyến đi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét