Thứ Tư, 12 tháng 7, 2023

Bản nhạc Minuet in G



Trong suốt cuộc đời của mình, Johann Sebastian Bach đã sáng tác hơn 1000 tác phẩm, một con số không hề nhỏ đối với một nhà soạn nhạc. 


Bản Minuet in G là một tác phẩm dành cho organ (hoặc piano) chơi chung với dàn nhạc giao hưởng, nổi tiếng nhất trong những bản Minuets của Bach. Nó là một trong rất nhiều bản nhạc được ghi trong quyển sổ tay năm 1722 mà Bach để lại cho Anna Magdalena, người vợ thứ hai của mình. 


Minuet thật ra không phải là một thể loại chính trong nhạc cổ điển, ban đầu nó là một thể loại nhạc khiêu vũ của Pháp, sau đó mới được những nhà soạn nhạc cổ điển như Bach và Handel biến tấu lại trong những tổ khúc (suite) của mình. Sau Bach và Handel thì một số nhà soạn nhạc Italia khác cũng sử dụng Minuet nhưng với tiết tấu nhanh và dồn dập hơn. Dần dần thì Minuet và Trio đã trở thành tiểu đoạn thứ 3 của hầu hết tất cả các bản Symphony tiêu chuẩn. 


Âm nhạc trong Minuet in G dịu dàng và lắng đọng, không mãnh liệt mà da diết, không dồn dập mà khoan thai từ tốn dẫn dắt người nghe mở rộng tấm lòng mình. Những nốt cao ở phần giữa bản nhạc gợi lên một sự trầm lắng bất chợt khiến người nghe có thể bình tâm lại sau một ngày mệt nhọc và căng thẳng. Tiết tấu trung - cao - trung - thấp như những cánh cửa khác nhau trong tâm hồn con người nhưng đều mở ra những cảnh vật yên bình, là một tiết tấu khá quen thuộc của nhạc cổ điển mà từ xưa đến giờ đều làm mê mệt người nghe.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét