Thứ Tư, 22 tháng 5, 2019

Những món ngon Đà Nẵng (1)



Đà Nẵng có thể coi là điểm hội tụ của các món ngon ba miền Bắc - Trung - Nam. Với các món ăn đặc sản phong phú về chủng loại và đa dạng về mùi vị, thật sự hấp dẫn du khách khắp nơi. Các món ăn dân dã luôn phù hợp khẩu vị của người Quảng. Những món ăn Đà Nẵng bao giờ cũng đủ vị chua, cay, mặn, ngọt như đầy đủ sắc thái của cuộc sống.

Tôm biển Đà Nẵng

Đà Nẵng được thiên nhiên ưu đãi với một bờ biển dài tuyệt đẹp và những sản vật mà biển mang lại cho cho vùng đất này đã làm nên những món ngon Đà Nẵng. Các món chế biến từ tôm biển được ưa chuộng hơn cả bởi sự hấp dẫn của hương vị thịt tôm tự nhiên và sự bổ dưỡng mà món ăn mang đến cho người thưởng thức. Tôm ở đây có đủ các thể loại: nhỏ có, to có, tôm bạc, tôm rằn, tôm hùm…xứng tầm là món ngon Đà Nẵng.

Các món tôm ở đây với từng thớ thịt săn chắc, giòn ngọt, đều giữ được hương vị đặc trưng của biển một cách nguyên vẹn nhất. Bên cạnh đó rất đa dạng và phong phú về cách chế biến. 


Du khách sẽ được thưởng thức vị ngọt đậm đà của tôm và hương thơm lừng của tỏi trong món “tôm hấp tỏi” hay vị thơm nồng giòn, mặn của món “tôm đất rang muối”, hoặc thưởng thức vị chua cay, nóng hổi của món “lẩu tôm”. Giờ đây món đặc sản tôm bình dân đã trở thành đặc sản Đà Nẵng mang phong vị riêng không thể thiếu trong danh mục ẩm thực đất Việt.
Các nhà hàng quán ăn có món này: quán Mỹ Hạnh, For You, Phước Mỹ,… dọc bãi biển Mỹ Khê. Ngoài ra, còn có các quán: Thủy Triều, Lộc Châu, Duyên, Hoa Sen, Phú A,...

Gỏi cá Nam Ô

Là món ăn Đà Nẵng nổi tiếng bao đời, gỏi cá Nam Ô là đặc sản của vùng đất giàu nét văn hóa ẩm thực này.
Cá để chế biến món gỏi là cá mòi, cá tớp, cá cơm,... Ngon và thích hợp nhất là cá trích, vì cá này thịt có vị ngọt, săn chắc. Cá trích sống gần bờ được các ngư dân đánh bắt quanh năm nên còn là nguồn nguyên liệu dồi dào cho món gỏi. Cá trích cỡ lớn hơn ngón tay, cắt đầu, đuôi, bụng, bỏ xương, tách thân làm hai và xắt từng miếng nhỏ rồi đem ướp với gừng, riềng, tỏi băm nhuyễn và “thính”.
Trước khi ướp, cá được ép lấy nước để làm ráo cá và lấy nước cốt này làm món nước chấm: nước cá tươi đem đun sôi hòa thêm với nước mắm Nam Ô, ớt, bột năng, bột ngọt.
Thính riềng hơn hẳn những loại thính thường ở chỗ vừa làm cho thịt cá khô ráo, lại vừa ướp thơm và khử khuẩn cho cá. Khi dọn ăn, trộn thêm mè và đậu phộng rang giã nhỏ vào nước chấm.


Rau ăn kèm với gỏi cá Nam Ô rất đa dạng và đặc biệt quí hiếm. Đây là những đọt non của các loại cóc rừng, tim lan, lành ngạnh, lá trâm, lá rừng,… với gam màu “tím úa”, chứa nhiều tanin, ngoài mang hương vị riêng cho món gỏi cá sống ra, các loại rau này còn giúp tiêu hóa tốt… Các loài này chỉ mọc trên trên đèo Hải Vân, vì vậy người ta phải lên rừng hái mang về. Có hai cách ăn gỏi cá: cá với rau các loại được cuốn bánh tráng mỏng và chấm nước chấm, ăn thêm với bánh tráng nướng; hoặc chỉ việc trộn cá với rau và nước chấm vào một tô. Trải một chiếc lá rừng lớn, thêm một nhúm lá thái nhỏ, vài miếng cá lấm tấm thính riềng vàng rộm, cuộn lại, chấm vào bát nước chấm và bắt đầu thưởng thức. Thịt cá ngọt mát, nước chấm đậm bùi, vị riềng, ớt cay thơm, quyện với hương vị các loại lá mang hương rừng, kèm thêm miếng chuối xanh chan chát, miếng khế chua chua,... cái ngon như ngấm vào chân răng, đầu lưỡi, chạy thẳng vào miệng.

Địa chỉ: số 972, Nguyễn Lương Bằng, Nam Ô, Đà Nẵng hoặc các địa điểm sau : Gỏi cá Bà Mỳ, đường Mai Lão Bạn (bên trái, gần cuối đường Đống Đa), quán Gỏi cá Tấn ở 464 Điện Biên Phủ hay quán Gỏi cá Sáu Hào tại 232 Trần Cao Vân, quận Thanh Khê. Tuy nhiên, không nơi đâu ngon bằng ăn món gỏi cá ngay chính tại làng Nam Ô.

(Còn nữa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét