Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2020

Đầu năm nói chuyện Đại hội



1. Thế là một kỳ Đại hội nữa trôi qua. Nhưng khác hoàn toàn với ty tỷ cái Đại hội đã, đang và sẽ được tiến hành.




Ở chỗ: Đại hội không có ca nhạc chào mừng, không có tặng hoa, không có diễn văn, không có tham luận, không có đại biểu cấp trên chào mừng, không có biểu quyết,…

Trong Đại hội, lệ thường chủ tọa được ngồi ở vị trí trung tâm, tư thế đĩnh đạc, đàng hoàng, ăn nói chuẩn mực,… điều hành. Đằng này chủ tọa chẳng có thưa gửi, cảm ơn, xin lỗi,… câu nào mà vừa nói vừa chạy lăng xăng như… chó dái.

Các đại biểu thay vì tuần tự nhường nhịn nhau phát biểu, kẻ nói có người nghe,… thì lại tranh nhau nói, lấy to giọng để lấn át kẻ yếu, cả vú lấp miệng em, lấy thịt đè người,…

Ấy thế mà Đại hội lại thành công mới tài. Mà không phải thành công thường, thành công rực rỡ ở mức hoành tráng. Đó là bầu ra được Ban lãnh đạo mới (cứ lạm dụng từ “lãnh đạo” đi, cho văn nó sang trọng) với sự nhất trí 100%. Đặc biệt thời gian Đại hội chỉ có hơn mười phút, diễn ra trong lúc giải lao giữa hai chầu bia Hà Nội nhắm với phở cuốn, đặc sản thế kỷ XXI của làng Ngũ Xã. Tài thật! Tài đến thế là cùng! Tiên sư anh (Xin lỗi cụ Nam Cao, câu này cháu "thó" của cụ)… Đại hội.

2. Ban lãnh đạo. Ban lãnh đạo lần này có đến 66,67% gương mặt cũ nhưng mới lần đầu được "kề vai sát cánh" gánh vác sự nghiệp.

Chủ tịch Hội là một tay chơi có hạng. Hn có thể huýt sáo ba bản nhạc một lúc hoặc đi chân trần (ngày xưa gọi là đi đất) từ trường về nhà. Hắn có tài ăn nói: nói to, tròn vành rõ chữ, nói dài, nói loanh quanh, nói xong… chẳng ai hiểu nói gì sất. Nhưng được cái tốt tính, người ta xưa nay gọi là “ba phải”, nên rất được lòng nhiều bạn bè. Hắn đã từng qua rèn luyện thử thách: làm Phó Chủ tịch Hội sáu năm liên tục nên có nhiều âm mưu, thủ đoạn nham hiểm. Lại thêm có tiếng vang là “nghe vợ”, nên rất phù hợp với chức vai trò và trọng trách. Kết luận là người có tình (cảm).

Người có khuôn mặt cười ở xứ Đông (hay còn gọi là xứ Đoài) nguyên là Chủ tịch Hội CTĐ phường (hình như là hội Chữ thập đỏ thì phải). Trong vai trò mới, hắn phải thay mặt Ban Chấp hành lãnh đạo đám hội viên đông đảo của vùng đồng bằng Bắc Bộ nổi tiếng là ngang bướng, đầu gấu, sừng sỏ. Chắc chắn lúc ốm đau, các bạn hội viên được nhờ (nếu hắn là Chữ thập đỏ thật). Hắn cũng tính toán ra phết. Kết thúc Đại hội, hắn lĩnh luôn một nắm tiền và… biến về nhà dâng vợ, không thèm du lịch, mất thì giờ, tốn kém. Kết luận là người tỉnh (táo).

Người thứ ba, liễu yếu đào… không còn tơ nữa. Mặc dù nép bóng Chủ tịch Hội (vì cùng ở Hà Nội cả) nhưng lại nắm tiền. Mà không phải là ít đâu nhé, tiền triệu đấy. Thời buổi nào nắm tiền cũng quan trọng. Thật giỏi, vừa mới Đại hội xong đã tính được Hội có bao nhiêu tiền. Thì ra, ả nguyên là doanh nhân. Chuyện tiền nong với ả là "muỗi". Có khi vào tay ả, tiền không tính “hưởng lãi theo lãi suất của Ngân hàng có kỳ hạn 3 hoặc 6 tháng” (quy ước nhiệm kỳ trước) mà được tính lãi theo kiểu mỗi năm thêm một con số 0 vào cuối mới kinh. Cuối nhiệm kỳ, cứ cho là 5 năm đi, quỹ Hội được tiêu vô tư mà vẫn còn 11 con số. Lúc đó, bạn nào bị muỗi đốt cũng được trợ cấp như tiêu chuẩn “hiếu”. Kết luận: có tiền (mặt).  

3. Tâm sự. Trong vụ này, kẻ mọn đây cũng được các bạn gợi ý ghé… chân lãnh đạo. Đáng ra tôi phải vinh dự, tự hào,… hoặc ít ra cũng có nhời cảm ơn các bạn đã tín nhiệm… Đằng này tôi chối phắt. Tôi biết làm như vậy làm ít bạn buồn. Nhưng tôi có lý do của tôi, rất đơn giản: tôi chỉ thích lãnh đạo "ngầm", giật dây sau cánh gà. Vì tôi tin rằng nếu tôi giật hay, giật tốt thì các bạn được nhờ. Còn chẳng may, tôi giật hỏng thì chỉ “thằng bị giật” ngã dập mặt, còn tôi và các bạn vẫn bình an vô sự. Riêng cái thằng “ba phải”, nếu tôi buộc được dây vào chân… của nó tôi giật (như trong truyện dân gian “Tham ăn”) thì chỉ hai nhát là nó… lên (thượng) ngựa gió. 
Hi hi, .... 

2 nhận xét:

  1. Bài này tác giả viết quá hay đến độ tôi vốn là nhà" phê bình đủ thứ" có tiếng mà cấm có tìm lỗi nào để phán .Đúng là làm lãnh đạo phải hội đủ 3 T là (tình,tỉnh,tiền).Đọc bài này tôi liên tưởng đại hội của Hội ta cũng giống hệt như ĐHCĐ của các Doanh nghiệp (Nhà nước không nắm cổ phần chi phối) bây giờ .Đủ các cung độ hỉ,hả ..v v của một tấn trò đời .Chỉ có điều đại hội của Hội ta kéo dài quá mất hết cả ngày khiến cho nhiều người không tham dự đến cùng cho nên chưa thể gọi là thành công rực rỡ được.Vả lại đại hội chưa quy tụ đủ các hội viên ở xa, ngay tại Hà nội nhiều hội viên có đủ các "lý do chính đáng" để vắng mặt .Đáng biểu dương nhất là bạn Đại biệt danh Gà mặt dù bận trăm công ngàn việc ở nước ngoài từ 2 năm nay vẫn về dự đầy đủ cùng chúng bạn .Đáng phê bình nhất là bạn Tiến con vì lý do bất khả kháng không tham gia đại hội được nhưng cũng kịp gọi điện đóng hội phí đầy đủ.Đáng phê bình nữa là ông hội trưởng không nghe lời vợ vẫn tham quyền cố vị ,mắc bệnh "cả nể''dẫn đến được hưởng lợi từ phó lên trưởng nếu ông ấy là nữ chắc "chửa hoang" mấy lần rồiTuy vậy đại hội nào rồi cũng thành công và phải bầu được ban lãnh đạo mới cho mình và bây giờ xem nó hoạt động ra sao? để đáp ứng sự mong đợi của anh chị em hội viên ?Việc này cần người đứng đàng sau "giật dây "mà như tác giả tự nhận giật hay,giật tốt đó để anh em được nhờ có phải không các bạn Dịp này với tôi không tin những thằng hay nói mà chỉ tin người hay làm thôi
    Hội viên lâu năm

    Trả lờiXóa
  2. Năm mới gửi tới các ban k16actm lời+ chúc sức khỏe, chúc vui vẻ, chúc ... đủ thứ. Tôi được vinh dự được giữ *QUĨ CÒI* của hội, tôi xin đính chính phần nói về tài cầm quĩ của hôi nêu trong bài đăng tin kết quả ĐẠi hôi là+ tôi có biệt tài qua mỗi năm tớ sẽ tăng nhiều số 0 vào đằng trước số dư của quĩ, có khi còn bị *âm* mà khả năng am là rất lớn. Vì tiền vào tay tớ như gió vào nhà trống ấy. Do đó các bạn hãy chăm chỉ tích lũy QUĨ ĐEN của mình để hôm nào tập trung thì nhớ mang theo nộp bổ xung cho *QUĨ CÒI* nhế. Nhớ giữ bị mật đừng để *NỬA CUỘC ĐỜI*của mjnhf biết nhế. Chào và hẹn gặp lại!

    Trả lờiXóa