Thứ Năm, 27 tháng 2, 2020

Điểm đến mùa hè



Không phải ngẫu nhiên mà du khách trong và ngoài nước chọn điểm đến cho mùa du lịch hàng năm là Đà Nẵng. Như mọi người Việt Nam và quốc tế, chắc hẳn ai cũng đã nghe thấy cái tên Đà Nẵng nhưng đến tận nơi để khám phá và tận hưởng cuộc sống nơi đây thì không phải ai cũng có điều kiện. Không chỉ là thành phố có nền kinh tế phát triển, Đà Nẵng còn là một trong những thành phố đẹp vào bậc nhất của nước ta. Với phong cảnh sơn thủy hữu tình, Đà Nẵng luôn được những người yêu du lịch lựa chọn là nơi nghỉ ngơi vui chơi, giải trí. Cảnh đẹp nên thơ, nhịp sống không quá ồn ào và vội vã đã tạo nên cho Đà Nẵng một nét riêng đầy quyến rũ.


Đà Nẵng và các tỉnh lân cận như Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình,… sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng thế giới mà chính con người đã kết nối lại thành một chuyến đi thật thú vị. Đà Nẵng nổi tiếng với bãi biển với cát trắng mịn, sóng biển ôn hòa, nước ấm quanh năm, cùng hàng dừa thơ mộng, đẹp tuyệt vời bao quanh bờ biển. Khách du lịch có thể tắm biển gần như suốt năm, do bờ biển không sâu, khách sẽ có cảm giác yên tâm vừa bơi lội vừa thư thái ngắm ngọn Ngũ Hành Sơn hùng vĩ và đảo Cù Lao Chàm ở phía xa Hội An... Tại đây còn có các dịch vụ vô cùng hấp dẫn: câu cá, lướt ván, lặn, du thuyền,… Tham quan Ngũ Hành Sơn với các di tích Chùa Linh Ứng, Động Tàng Chơn, Động Hoa Nghiêm, Chùa Non Nước và Làng Đá Mỹ nghệ. Tham quan bán đảo Sơn Trà, ghé vào Tinh Ứng Tự Sơn Trà với Tượng Phật Bà cao nhất Việt Nam. Đến Đà Nẵng bạn có thể ghé thăm Bảo tàng Nghệ thuật Điêu khắc Chăm Đà Nẵng là bảo tàng trưng bày hiện vật Chăm quy mô nhất ở Việt Nam, trực thuộc Bảo tàng Đà Nẵng. Đây là bảo tàng do người Pháp xây dựng, chuyên sưu tập, cất giữ và trưng bày các di vật về nghệ thuật điêu khắc của vương quốc Chăm Pa tìm thấy ở các tháp, thành lũy Chăm tại các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ từ Hà Tĩnh tới Bình Thuận và các tỉnh Tây Nguyên.


Đến Đà Nẵng nhất định phải ghé thăm Khu du lịch Bà Nà – Núi Chúa. Đi theo tuyến đường du lịch Nguyễn Tất Thành (tuyến đường ven biển đẹp nhất Miền Trung), ngắm cầu treo Thuận Phước (cầu treo dài nhất Việt Nam). Đến ga cáp treo Suối Mơ, du khách lên Bà Nà bằng hệ thống cáp treo dài và có độ chênh cao nhất Việt Nam, tận hưởng không khí se lạnh. Đến Bà Nà, tham quan chùa Linh Ứng, chinh phục Núi Chúa cao 1,487m ngắm toàn cảnh núi rừng Bà Nà, TP Đà Nẵng từ trên cao, tham quan Cầu treo, Suối Nai, biệt Thự Hoàng Lan, Đồi Vọng Nguyệt, v.v… Nếu có hứng, du khách sẽ tham quan khu vui chơi giải trí trong nhà Bà Nà Hills Fantasy Park với diện tích 21.000m2 mang đẳng cấp quốc tế với nhiều trò chơi đa dạng và hấp dẫn.
Ngoài ra, chuyến tham quan và mua sắm đặc sản tại Chợ Hàn nhất thiết phải nằm trong chương trình với các bạn nữ và các quý phu nhân của chúng ta.
Những điểm tham quan xung quanh Đà Nẵng
Đà Nẵng là một điểm du lịch nổi tiếng ở miền Trung không phải chỉ có những nơi tham quan trong khu vực Thành phố Đà Nẵng mà còn do đây là trung tâm mà từ đó chúng ta có thể tỏa đi thăm thú các danh lam thắng cảnh khác. Những danh lam thắng cảnh này phải kể đến ba di sản văn hóa thế giới của Việt Nam (trong tổng số 7 di sản thế giới của Việt Nam) xung quanh Đà Nẵng trong phạm vi khoảng cách 100 km trở lại. Đó là phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn (tỉnh Quảng Nam) và cố đô Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế).    
Phố cổ Hội An hấp dẫn ngay từ cái nhìn đầu tiên khi ta bắt gặp những chiếc đèn lồng vô cùng đẹp mắt với muôn vàn sắc màu cùng những con tò he bằng đất phát ra tiếng kêu nghe vui tai làm bạn vô cùng thích thú. Đi bộ trên con đường nơi phố cổ bạn sẽ có cảm nhận rất ấn tượng về cuộc sống nơi đây, những cửa hàng may mặc như vẫn giữ được những nét cổ xưa mà lại rất thanh lịch. Hội quán Phúc Kiến - du khách sẽ chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc độc đáo tráng lệ, được chạm trổ tinh xảo, kiến trúc kiểu chữ “Tam” theo các trật tự: cổng – sân – hồ nước – cây cảnh – hai dãy nhà đông và tây – chính diện – sân sau – và hậu điện của người Hoa. Khám phá Chùa Cầu – được các thương nhân người Nhật góp tiền xây dựng từ thế kỷ XVII, theo truyền thuyết, ngôi chùa được coi như là một thanh kiếm đâm xuống lưng con quái vật mamazu, khiến nó không quẫy đuôi, gây ra những trận động đất, sau đó người ta dựng thêm phần chùa và được gọi là chùa Cầu. Phần gian chính giữa (gọi là chùa) thờ một tượng gỗ Bắc Đế Trấn Võ - vị thần bảo hộ xứ sở, ban niềm vui hạnh phúc cho con người, thể hiện khát vọng thiêng liêng mà con người muốn gửi gắm cùng trời đất nhằm cầu mong mọi điều tốt đẹp.
Từ Hội An có thể lên tàu cao tốc từ cảng Cửa Đại ra tham quan đảo Cù Lao Chàm, tham quan Chùa cổ Hải Tạng, “Âu thuyền” nơi lánh bão của các thuyền đánh cá khi gặp thời tiết xấu, tìm hiểu đời sống của cư dân chài lưới sống trên đảo tại bãi Làng, đến bãi Xếp lặn biển để thưởng thức vẻ đẹp của những rặng san hô. Tại đây có thể tắm biển và dùng bữa trưa với những món đặc sản biển đảo.
Rời Đà Nẵng, Hội An tới tham quan di tích thánh địa Mỹ Sơn – cách trung tâm Thành phố Đà Nẵng khoảng 60 km. Đây là một quần thể di tích các đền đài cũng như lăng mộ của các vị vua Chăm pa hay hoàng thân, quốc thích, là nơi tổ chức cúng tế của các vương triều Chăm pa bắt đầu được xây dựng từ thế kỷ thứ IV và duy trì đến thế kỷ thứ XIV. Thánh địa Mỹ Sơn được coi là một trong những trung tâm đền đài chính của Ấn Độ giáo ở khu vực Đông Nam Á và là di sản duy nhất của thể loại này tại Việt Nam.

Không giống như Đà Nẵng, Hội An hay Mỹ Sơn, cố đô Huế gợi lên những nét riêng thật quyến rũ. Huế - thành phố duy nhất trong nước vẫn còn giữ được dáng vẻ của một thành phố thời Trung cổ với nguyên vẹn kiến trúc của một nền quân chủ. Huế đã trở thành một bảo tàng lớn và vô giá với hệ thống lăng tẩm : Lăng Bảo Đại, Tự Đức, Minh Mạng, chùa Thiên Mụ và Kinh thành Huế với Ngọ Môn, Cửu Đỉnh, điện Thái Hòa,… để xem và cảm nhận cuộc sống của vua chúa thời xa xưa. Các di tích ở cố đô Huế như là một tài sản vô cùng quí giá và tháng 12 năm 1993 Huế đã được UNESCO xếp hạng là di tích văn hóa thế giới.
Đi lại, ăn ở,…
Nếu như hơn mười năm trước đây, bảo đi là vơ vội ba bộ quần áo, nhét vào cái túi đeo vai lên đường không phải băn khoăn suy nghĩ. Nay ngoài việc xem xét kỹ lưỡng mục tiêu, nội dung và các kế hoạch… còn phải lưu ý đến rất nhiều cái mà lâu nay, người ta gọi vắn tắt là “tiện nghi”. Tiện nghi là khẩu ngữ dùng để chỉ sự thích hợp và thuận tiện cho sinh hoạt vật chất hằng ngày (Từ điển Tiếng Việt, Nxb Thanh Niên, 2010). Rộng hơn và cụ thể hơn, ấy là muốn bàn đến việc đi lại, ăn ở và bố trí hành trình sao cho hợp lý cho mỗi chuyến đi trong điều kiện và khả năng cho phép có thể.
Trước tiên bàn đến việc đi lại. Hiện nay đến Đà Nẵng từ Hà Nội có thể đi bằng các phương tiện như ô tô, tàu hỏa, tàu biển, máy bay,… Ô tô thường chạy đêm, sau 18 tiếng đồng hồ thì tới Đà Nẵng. Giá vé giường nằm khoảng 500.000 đ/ người. Bán vé tận nhà. Khởi hành từ bến xe Lương Yên (hoặc bến xe Nước Ngầm). Đi ô tô thì được ngắm cảnh hai bên đường (nếu đi ban ngày) nhưng lại bất tiện nhiều cái ví như mệt mỏi (vì ngồi hoặc nằm quá lâu), các sinh hoạt như ăn uống, vệ sinh bị đảo lộn,… chưa nói đến khi xuống xe vẫn còn cảm giác say say thì vui chơi, thăm thú nỗi gì. Tàu hỏa thì cũng tương tự, thời gian trên tầu chừng 16 tiếng đồng hồ, mệt mỏi vì rung lắc và tiếng ồn làm nhiều người đã thề “không bao giờ đi tàu hỏa nữa”. Giá vé trung bình một lượt khoảng trên dưới 700.000 đ/ người (toa giường cứng có điều hòa). Tầu biển thì đương nhiên là khó khăn hơn vì nếu muốn đi phải xuống Hải Phòng rồi thì cũng “say say, ê ê”,…
Có lẽ nên chọn phương tiện đi máy bay. Hằng ngày, Vietnamairline có chừng 10 chuyến bay. Giá vé khứ hồi hiện nay: 3 đến 4 triệu đồng/người. Thời gian bay 1 tiếng 15’. Tiện nghi khỏi chê vì chưa kịp chê thì đã đến nơi và phải xuống rồi.
Chuyện ở. Đi du lịch đương nhiên là phải ở khách sạn rồi. Khách sạn có nhiều hạng, nhiều loại. Được biết ở Đà Nẵng có nhiều khu nghỉ cao cấp (resort) như Furama, Vinpearl,… với giá phòng khoảng 200 USD/ngày đêm đến các loại nhà nghỉ (cấp 2*) mà giá phòng đôi (có ăn sáng) trong khoảng từ 12 đến 14 USD/ngày đêm. Ở Đà Nẵng có khu khách sạn nằm trước bãi biển Mỹ Khê cấp 3* có thể ăn nghỉ rất hợp lý và kết hợp tắm biển vì Mỹ Khê là một trong những bãi biển đẹp nhất ở Đà Nẵng.
Ăn uống ở Đà Nẵng tuy không “nổi tiếng” như ở Hà Nội, nhưng cũng có những đặc sản mà người du lịch không thể bỏ qua. Ví dụ như các món : Bê thui, Bún chả cá, Cơm gà,… mặc dù xuất xứ từ nhiều nơi khác nhưng mang phong cách, hương vị riêng độc đáo của Đà Nẵng. Muốn ứa nước miếng, các bạn hãy theo dõi loạt bài viết “Những món ngon Đà Nẵng” đăng trong mục “Món ngon” của blog này.
Hành trình: Sau khi xác định các điểm tham quan chính của chương trình, tiến hành xây dựng hành trình sao cho hợp lý để đỡ việc phải di chuyển nhiều, đi lại các con đường nhiều lần và đương nhiên là… chi phí vô ích. Về điểm tham quan thì thành phố Đà Nẵng là trung tâm, các điểm khác gồm có: Hội An, Mỹ Sơn, Bà Nà và cố đô Huế. Hội An nằm ở phía Nam Đà Nẵng, cách 30 km. Mỹ Sơn thuộc tỉnh Quảng Nam, cách Đà Nẵng 60 km về phía Tây Nam. Bà Nà cách Đà Nẵng chừng 30 km chếch lên phía Tây Bắc. Còn Huế thì cách Đà Nẵng 100 km và nằm ở phía Bắc trên Quốc lộ 1A. Để đi hết các điểm tham quan và trong một khoảng thời gian nhất định của chương trình, phân bố việc đi lại và nghỉ ngơi một cách hợp lý thì việc sắp xếp hành trình là rất cần thiết. Tham khảo các chương trình của các Công ty du lịch chuyên nghiệp, bổ sung những kế hoạch riêng vào một cách hợp lý sẽ cho một hành trình lý tưởng.
Cuối cùng là cách chọn phương thức tổ chức chuyến đi. Nếu đi ít người, khoảng 3 – 5 người, thành phần đơn giản (toàn trang nam nhi chẳng hạn) thì tổ chức đi tự túc là hợp lý. Đoàn tổ chức đông người như Hội K16A của ta, thành phần còn có các tiểu thư đài các, phu nhân mệnh phụ, nhi đồng “thối tai”,… thì nên đi theo tour – chương trình với các nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp. Năm 2012, trong chuyến đi Quảng Bình đã đem lại nhiều kinh nghiệm tổ chức và với những kết quả đó chắc chắn chúng ta sẽ tổ chức được chuyến du lịch Đà Nẵng năm 2013 thành công tốt đẹp.
Chương trình tham quan Đà Nẵng
Các Công ty du lịch đều có chương trình tham quan Đà Nẵng và các di sản thế giới: Đà Nẵng – Hội An – Mỹ Sơn, Đà Nẵng – Cù lao Chàm – Hội An – Bà Nà, Huế - Đà Nẵng – Hội An – Bà Nà, Du ngoạn miền Trung cho người cao tuổi;… Thời gian chuyến đi từ 4 đến 5 ngày với các phương tiện di chuyển là ô tô, tàu hỏa và máy bay. Giá cả trọn gói thời điểm hiện nay (mùa thấp điểm du lịch trong năm) trong khoảng từ 5 đến 6 triệu đồng/khách.
Như phân tích ở trên, chúng ta chọn phương tiện đến và về là máy bay. Chương trình kéo dài 5 ngày (và 4 đêm) để kết hợp vừa tham quan và nghỉ ngơi phù hợp với sức khỏe. Chúng ta đề xuất thiết kế một chương trình du lịch Đà Nẵng như sau:
Ngày 01: HÀ NỘI – ĐÀ NẴNG – HỘI AN: 4g00 xuất phát từ Hà Nội lên sân bay đáp chuyến máy bay VN1505 (5g55 – 7g10) đi Đà Nẵng. Đến sân bay Đà Nẵng, đoàn tham quan Ngũ Hành Sơn. Ăn trưa. Chiều: tham quan Phố cổ Hội An. Ăn tối và nghỉ đêm tại Hội An.
Ngày 02: HỘI AN – MỸ SƠN – HUẾ: Ăn sáng, trả phòng khách sạn. Đi Thánh Địa Mỹ Sơn. Ăn trưa. Chiều đi Huế. Ăn tối và nghỉ đêm tại Huế.
Ngày 03: HUẾ – ĐÀ NẴNG: Ăn sáng. Tham quan lăng Minh Mạng, Khải Định. Ăn trưa. Chiều thăm quan chùa Thiên Mụ, Kinh thành Huế. Trở về Đà Nẵng. Nghỉ đêm tại Đà Nẵng.
Ngày 04: BÀ NÀĂn sáng. Đi tham quan khu du lịch Bà Nà. Ăn trưa. Chiều: tự do tham quan thành phố hoặc tự do tắm biển Mỹ Khê. Tối nghỉ đêm tại Đà Nẵng.
 Ngày 05: ĐÀ NẴNG – HÀ NỘI: Xe đưa đoàn đi thăm quan bán đảo Sơn Trà. Ăn trưa. Chiều: tự do tham quan và mua sắm đặc sản tại Chợ Hàn. Ăn tối. Ra sân bay, đáp chuyến bay VN1522 (22g05 – 23g15) về Hà Nội. Kết thúc chương trình.
Thời gian thực hiện chương trình vào tháng 7, thuận lợi nhất là vào đầu tháng. Chương trình này có thể kết hợp với việc tổ chức gặp gỡ bạn bè tại Đà Nẵng vào ngày bạn thu xếp.

1 nhận xét:

  1. Tôi thấy mọi điểm để đi du lịch trên đất nước ta và trên nước khác đều rất đẹp ,rất đáng đi và Ai quảng bá được hình ảnh thu hút được nhiều người tham gia thì mới thành công .Với Đà nẵng có lẽ đáp ứng được đầy đủ các yếu tố để hội K16 và mở rộng hơn các bạn khác tham gia .Vấn đề còn lại là cách tổ chức ,thời điểm ,điều kiện của các bạn khi đó thôi và điều này phụ thuộc chính vào tác giả bài viết đó .Tại Đà nẵng bạn Tùy luôn mong ước được gặp gỡ các bạn và bạn đó là" Mạnh thường quân",hướng dẫn viên chuyên nghiệp luôn. Tôi sưu tầm vài vần thơ viết ra đọc cho vui : 60 tuổi vẫn còn thơ
    70 tuổi mới bơ vơ vào đời
    80 học cách ăn chơi
    90 tuổi mới ngời ngời sắc xuân
    mười mươi đậm nét phong trần
    trăm mốt mới thấy phân vân cuộc đời
    trăm hai sống thế đủ rồi
    trăm ba ta sẽ về nơi suối vàng
    Hội viên K16

    Trả lờiXóa