Thứ Năm, 17 tháng 9, 2020

Đi ăn cưới



Có lời mời từ người bạn: Đi ăn cưới.

Thì đi. Thế là lên xe. 

Sáng ăn súp lươn Nghệ An ở Nam Đàn, trưa ăn tại ngã ba Viêng Kham tỉnh Bolikhamxai, Lào. Sau đó, chạy xuống Savannakhet, có người đón và đưa sang thành phố Mukdahan, Thái Lan và… chở ngay vào bàn tiệc.


Tiệc nhà gái tổ chức trên... vỉa hè
Nhà gái tổ chức bữa tiệc mời những người trong gia đình và bạn bè thân thiết. Cỗ được bày ra dọc vỉa hè quanh nhà. Trên đường có hai cảnh sát phân luồng xe cộ và kiêm việc trông coi xe và đồ đạc trên xe đến dự đám cưới. Các món ăn là “sơn hào hải vị”, rất ngon và sang trọng. Tuy nhiên, do đây là các món ăn mà mỗi thành viên trong gia đình tự làm và góp cỗ nên chúng tôi cảm thấy rất ngán. Vì có ai trong gia đình lại muốn tặng con cháu mình món... rau luộc?

Tan tiệc, gia chủ cho xe đưa chúng tôi vào khách sạn nghỉ ngơi. Đây là khách sạn lớn của thành phố được gia chủ thuê tổ chức đám cưới và 100 phòng cho khách mời từ các nơi trên thế giới đến dự. Đa số khách từ các tỉnh ở Thái Lan đến. Một số khách nhà trai từ Ốt xtrây lia. Một số khách từ Lào sang. Và khoảng hai chục khách từ Việt Nam tới, trong đó có chúng tôi, từ Hà Nội qua.

Trên sân khách sạn

Chín giờ sáng hôm sau, lễ ăn hỏi được tiến hành tại khách sạn trong một hội trường lớn chứa hơn 600 khách. Nghi lễ tiến hành theo phong tục của người Thái Lan, vì cô dâu là người Thái gốc Hoa – Việt, chủ rể là người Thái gốc Hoa nhưng gia đình đã định cư tại Ốt xtrây lia 28 năm. Các nghi lễ kéo dài đến hơn một tiếng đồng hồ nhưng rất gọn nhẹ không rườm rà như của ta. Lễ vật gồm có 10 đỉnh vàng ròng, 2 vòng gắn đá quý, 2 nhẫn gắn kim cương, và một cọc tiền 2 triệu bạt (tương đương khoảng 1,4 tỷ VNĐ),... Sau đó lại chén.

Lễ ăn hỏi theo nghi thức địa phương
Một góc lễ vật ăn hỏi

Tối đến, lễ cưới bắt đầu từ 18 giờ tại công viên của thành phố mà không phải người dân nào cũng được sử dụng. Trên khoảng sân trung tâm gần một sân khấu lớn đã bày biện sẵn chừng 200 mâm cỗ. Toàn bộ sân khấu, đường dẫn đón tiếp được kết hoa tươi. Trong khu vực tổ chức có gắn 4 màn hình cỡ lớn để chiếu trực tiếp các hoạt động của lễ cưới. Có hai MC làm nhiệm vụ dẫn chương trình. Sau khi cô dâu chú rể lên sân khấu chào khách, ông Thị trưởng thành phố lên chúc mừng hạnh phúc cho đôi trẻ bằng một bài diễn văn rất dài. Bà phu nhân Thị trưởng còn hát tặng mấy bài hát. Gia đình cảm ơn khách bằng một bài diễn văn cũng rất dài bằng hai thứ tiếng: Thái Lan và Việt Nam. Sau đó là chương trình văn nghệ do các nghệ sĩ của thành phố và bạn bè hát tặng. Có rất nhiều bài hát Việt Nam được sử dụng. Từ các bài dân ca ba miền đến các bài: “Câu hò trên bến Hiền Lương”, “Mùa thu Hà Nội”, “Em đi chùa Hương”, v.v… được trình bày trên sân khấu cho đến hơn 22 giờ mới thôi. Cỗ cưới ở đây tiến hành theo kiểu người Hoa. Các món được mang ra dần dần. Chúng tôi phải bỏ những món tráng miệng vì đã quá no.


Lễ cưới tại công viên thành phố
Ông Thị trưởng chúc phúc đôi trẻ
Quang cảnh lễ cưới
Sáng hôm sau, chúng tôi dời khách sạn, ghé qua nhà gia chủ để chào từ biệt. Sau đó, lại xuất cảnh Thái Lan, nhập cảnh vào Lào và chạy thẳng đến cửa khẩu Cầu Treo và đi thẳng về Vinh. Một ngày ăn ba bữa tại ba quốc gia khác nhau. Đã có ai trong các bạn được dự một đám cưới hoành tráng như thế chưa? Đã có ai đi ăn đám cưới xa như thế chưa? Kính nể chưa?

1 nhận xét:

  1. Quả là kính nể bạn .Không phải ai cũng có cơ hội như bạn đâu .Không biết bạn đi dự đám cưới ở bên Thái đó kinh phí ,mừng đám cưới..v.v hết bao nhiêu và thời gian nữa chứ ?Và quan trọng nữa là đi với ai ? Tôi cũng có được mời và dự đủ các đám cưới có thể nói mọi nơi trên đất nước mình .Nhớ nhất là dự đám cưới ở Sài gòn hồi mới giải phóng mình đi dự để tìm hiểu xem áp dụng cho mình sau này .Chú rể là sếp của tôi lấy vợ trong Nam được nhà vợ đãi khỏi phải nói sang nhất Sài gòn thời đó .Sau khi lấy vợ ông sếp tôi còn được nhà gái tặng cho cả căn biệt thự để gia đình họ còn xuất cảnh .Tôivà anh em trong cơ quan được mời dự và ăn "cơm bụi"tốn tiền mừng đến 1/2 tháng lương đó cho 1 ngày thoải mái muốn gì được đó .Tôi vì" nhớ nhà "và mang tiếng "tẩm"nên không trụ được tại đất Sài gòn nên vẫn về Hà nội kiếm cô vợ như giờ mặc dù cũng có cơ hội còn hơn ông sếp khi đó .Rồi dự các đám cưới ở vùng cao Tây bắc (Sơn La),Yên bai đến các vùng biển trong Nam ngoài Bắc đủ cả sang hèn mỗi nơi mỗi kiểu chỉ có chưa được ra nước ngoài như bạn thôi .Còn Việt kiều các nơi về nước tổ chức cưới thì có lẽ tôi "được đi "nhiều nhất vì có lẽ mình được mọi người yêu quý hay sao ấy năm nào cũng có .Kể ra với các bạn cho vui
    Hội viên

    Trả lờiXóa