Thứ Hai, 2 tháng 8, 2021

Tay già “quậy” … ảnh


Được các bạn già rủ rê đi chơi một chuyến hồ Ba Bể, nổi tiếng là “viên ngọc xanh” của đất nước, khoác máy ảnh lên đường.

 

Cũng nhân tiện khoe khoang: mới sắm cái máy ảnh Canon hiệu “Rebel” (có nghĩa như là “quậy phá”, “nổi loạn”) được mấy tháng rồi mà chưa đem ra sử dụng. Kèm theo máy ảnh, còn mua thêm một ống kính EF 24-70 mm f2.8 (nhưng chưa dám xỏ vào máy). Trong suốt “sự nghiệp hành nghề” gần 40 năm (kể từ lúc có tấm ảnh đầu tiên được in trang trọng trên báo Nhân Dân năm 1976), đã qua tay biết bao loại máy ảnh, lần này mới dám sờ đến một cái máy dạng chuyên nghiệp như thế này. Hơi run. Không phải run khi đứng trước phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, cân nhắc lựa chọn góc máy và bố cục hình ảnh hoặc… bấm máy, mà run vì lỡ tay làm hư máy thì tiếc nhiều tiền, rất nhiều tiền.


Lên thuyền xuôi dòng sông Năng, lọt ngay vào khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của vườn quốc gia Ba Bể. Nơi đây từ lâu đã được biết đến như một thắng cảnh thiên nhiên độc đáo của thế giới, chỉ cách Hà Nội hơn 240 km về phía Bắc. Trong vườn còn có hồ Ba Bể, hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam, được quốc tế đánh giá là một trong 20 hồ nước ngọt đẹp của thế giới cần được bảo vệ. Cuối năm 2004, Vườn quốc gia Ba Bể được công nhận là Vườn di sản ASEAN. Năm 2011, hồ Ba Bể được Ban thư ký công ước Ramsar công nhận là khu Ramsar (vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế) của thế giới. Ngày 27/9/2012, Ba Bể là một danh lam thắng cảnh được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt của Việt Nam.


Suốt 5 tiếng đồng hồ trên thuyền dọc sông Năng, qua những địa danh như: động Puông, Pé Lầm, Pé Lù, Pé Lèng, Ao Tiên, các gò An Mã, gò Giả Mải, … tay bấm máy liên tục để ghi lại phong cảnh của núi rừng, sông nước Ba Bể.


Dưới đây, xin khoe vài hình ảnh trong số hàng trăm tấm hình đẹp.


Những rặng tre chạy dài hàng km dọc theo bờ sông Năng

Con thuyền luồn lách qua những khe núi

Cửa động Puông, nơi con sông Năng chảy xuyên qua hơn 300 mét

Từ đây, Vườn quốc gia Ba Bể bắt đầu hiện ra

Những dáng cây...

... Những vách đá

Một góc Ao Tiên

Mặt hồ xanh qua kẽ lá

Gò Giả Mải

... in hình trên mặt nước.

Phóng sự ảnh nhân chuyến đi Hồ Ba Bể của Hội lớp K16A năm 2013.

8 nhận xét:

  1. Cảm ơn bạn . Đợt này trông tôi xuống phong độ quá không khí thế như các lần trước nên chẳng dám "khoe" ai. Không biết bà xã chụp tôi có
    khá hơn không? Đúng là đi với bạn bè mới "ngộ" ra nhiều điều hay đáo để. Hẹn gặp trong các kỳ sau.
    Bạn Nguyễn Duy Cường, Trưởng đoàn.

    Trả lờiXóa
  2. Quang ơi! thuyền xuôi dòng sông Năng, thẳng vào tam hồ mà sao chỉ thấy cảnh: nước non mây trời, hang động, rừng cây mà chưa thấy người đâu? Trung Quốc có Ngũ Hồ - Thời Xuân Thu: Lúc nước Việt đã diệt được nước Ngô rồi, Phạm Lãi là danh tướng của vua Việt (Câu Tiễn) biết được luật đời: Cáo thỏ hết thì chó săn sẽ bị mổ (Phạm Lãi nếu ở lại làm quan sẽ bị Câu Tiễn giết). Phạm Lãi liền xuôi Tam Giang để vào Ngũ Hồ đi ở ẩn. Còn cánh ta ở đây là "Xuôi Nhât Giang để vào Tam Hồ" không ẩn giật mà là du hí! Chào thi đua quyết thắng!

    Trả lờiXóa
  3. Ông Quang ơi bạn hại tôi rồi .Tôi cám ơn bạn gởi ảnh cho và tâm sự với bạn trên" meo "mà ông lại tung tin tôi "xuống phong độ "lên mạng để bàn dân thiên hạ biết Bà xã tôi chụp tôi tấm ảnh rất đẹp,phong độ lắm đó là tấm ảnh tự nhiên lúc xuống đò cùng một ...đàn bướm vây quanh .Đó là bướm thực chứ không là đàn chim và phải thực chứ cứ như bạn Trí chơi "chim ảo"khiến cho nhiều bạn gái trong xe hiểu nhầm .May mà các bạn gái thuộc lứa U50 đang độ hồi xuân nên thông cảm cho bạn Trí chứ không thì... Thôi lan man đề tài chim ,bướm lúc nào mà hết được Ta vào chủ đề ảnh và chụp ảnh đi .Tôi biết chụp ảnh từ thời sơ tán cuả hơn 40 năm về trước Thời đó nhà tôi sơ tán về vùng Yên dũng ,Quế Võ,các huyện của tỉnh Hà Bắc .Ông chú tôi mở hiệu ảnh đào tạo bọn tôi chụp ảnh .Tôi vì mải chơi lại thích mò cua bắt ốc sống cùng thiên nhiên chứ đâu có thích gò bó cứ đứng chụp ,rửa ảnh trong phòng tôi ,rồi còn tô mầu làm ảnh màu nữa chứ .Các em con ông chú tôi "sống khỏe " khi đó Thời đó nghề này "hót" lắm Khách hàng đa phần là bộ đội chuẩn bị vào Nam cần tấm ảnh lưu niệm ,rồi thanh niên làng chịu chơi lắm mới có ..tấm ảnh với bạn gái .Tôi thỉnh thoảng ty toe mượn máy ảnh chụp chơi miễn là có hình là được .Tôi còn nhớ nhiều kiểu lúc rửa phim buồn cười lắm .Vậy mà đưa tặng ai cũng dễ tính lắm đổi lại mình được bà con yêu quý xin gì được lấy .Sau này vào đại học tôi vẫn chụp ảnh bằng máy ..đi mượn mà trong số đó có máy của bạn Quang Mình dùng nhiều loại máy ảnh nhưng để sở hữu nó thì không có vì đâu có tiền .Tôi là người thích chơi ảnh nên có nhiều ảnh các năm từ 70 đến nay .Bây giờ hay trở thành diễn viên hơn là đạo diễn Tôi mới sắm được cái máy ảnh đúng là của mình từ chính hãng( bên Pháp) mua dùm nhưng thấy máy các bạn khủng quá nên không đem đi để quậy .May mà bà xã thương tình còn có mấy kiểu chơi .Bạn chụp phong cảnh rất đẹp .Đợt rồi có làm vio không để rủ bạn đến xem?Hẹn gặp
    Nguyễn Duy Cường .

    Trả lờiXóa
  4. Chào các bạn

    Hôm vừa rồi, bạn Thanh nói chuyện mình mới biết hội lớp đã đi hồ Ba bể, thế nào hội có đông không, đi mấy ngày, thực ra Thanh lại biết sau qua ông Cơ, có tin tức gì thì gửi cho mình nhé.
    Nguyễn Ngọc Thăng

    Trả lờiXóa
  5. Cường ơi! Không có ai U50 ở đoàn ta đâu! Cậu trẻ hóa chị em hay nhầm nhạp gì đấy!!! Chào thi đua quyết thắng.

    Trả lờiXóa
  6. Ồ chào ông bạn nặc danh lại hay thích làm ...lãnh tụ Chẳng có thằng bạn nào lại chào nhau bằng ..thi đua quyết thắng cả .Dù sao cũng phải cám ơn bạn khen tôi trẻ lâu và khen các bạn trong đoàn không có ai U50 cả .Bạn nên làm về tổ chức thì hợp đấy vì "nắm" khá vững ngày sinh tháng đẻ của mọi người .Hiện giờ nếu chỉ dựa vào lý lịch về ngày tháng năm sinh thì hay bị sai lắm .Khối "thằng ,con" thật tuổi đáng về lâu rồi mà sao trẻ đến thế và ngược lại .Còn bạn Thăng thật lòng với tư cách Hội trưởng tôi xin lỗi bạn vì không báo cho bạn chương trình đi nhưng cũng phê bình bạn ít quan tâm đến bạn bè và không chịu xem các thông tin trên mạng để tham gia
    Hội trưởng Hội K16a CTM

    Trả lờiXóa
  7. Cảm ơn bạn Quang tớ đã nhận được ảnh rồi. Có đi mới thấy mình còn phải học hỏi nhiều đấy, nhất là ông chủ tịch lúc nào cũng đội vợ lên zời mà chị em phụ nữ thấy tủi thân quá.

    Chào.

    Minh Chính.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Muốn sống vui vẻ (không tủi thân) nên đưa chồng theo bọn này để may ra có học hỏi được gì hay hơn không? Chứ sợ vợ là đức tính quý báu của dân tộc ta mà nhiều lớp cha ông truyền lại. Không tin thì bạn nên đọc lại mấy câu chuyện dân gian... thì sẽ rõ. Thân.

      Xóa