Theo danh
mục tác phẩm của Wolfgang Amadeus Mozart, chỉ riêng trong mùa hè năm 1778, ông
đã viết tới 5 bản sonata cho đàn piano (các bản số 8, 10, 11;12
và 13).
Với thông
lệ sáng tác sonata thời cổ điển, chương đầu của một bản sonata được viết theo hình thức sonata còn các chương tiếp theo có thể được
viết theo các hình thức khác. Nhưng Piano Sonata số 11, giọng
La trưởng, K. 331. lại là một biệt lệ vì không
có chương nào trong số 3 chương ở hình thức sonata cả.
Chương thứ nhất gồm một chủ đề cùng sáu biến tấu. Chương thứ hai - trung tâm của tác
phẩm, là một điệu minuet cùng một đoạn trio. Còn
chương thứ ba ở hình thức rondo “theo phong cách Thổ Nhĩ Kỳ” (Alla Turca).
Chương Alla
Turca, còn được gọi là Turkish Rondo hay Turkish March,
thường được tách ra khỏi bản sonata để biểu diễn độc lập. Chương
nhạc ngắn nhất của bản sonata này đã trở thành một trong số những khúc nhạc nổi
tiếng nhất của Mozart. Hơn nữa, Turkish March
còn là điển hình cho một trào lưu ảnh hưởng phong cách thời Mozart - phong cách
Thổ Nhĩ Kỳ.
Phần đầu bản nhạc "Turkish March" của W.A. Mozart - Nguồn: everynote.com
|
Ở một
số đàn piano, cả hai hiệu ứng này đều xảy ra khi sử dụng cần bấm. Theo
Edwin M. Good, “cần bấm Thổ” rất phổ biến để chơi Turkish March của
Mozart và khá nhiều nghệ sĩ piano thời đó hân hoan sử dụng cần bấm này để điểm
tô cho tác phẩm.
Một
điều quan trọng là qua Turkish March, chúng ta được làm quen với phong
cách Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ thuận lợi hơn khi tiếp cận với những tác phẩm âm nhạc cổ
điển quy mô lớn có những đoạn nhạc sử dụng phong cách này.
Theo
Ngọc Anh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét