Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2018

Chuyện con đi thi


Sau 12 năm phổ thông và con đã tốt nghiệp, lại tiếp tục con đường mòn muôn thuở của các thế hệ: học, học nữa, học mãi, học để làm gì không cần biết, cứ học,… Năm nay con chọn thi hai khối A1 và D1. Khi con lựa chọn xong, bố có lưu ý: Các trường này có tỷ lệ chọi và điểm chuẩn cao đấy. Con tỉnh bơ: Con chọn thi vào các trường điểm cao. Vậy thì chịu con – bố thú nhận – con có quá tự tin (chủ quan) không? Thực ra thì với sức học của con cũng khá yên tâm, đặc biệt con có tư chất thông minh, vì vậy có thể con kém cần cù chịu khó. Đó là những tính cách đối lập nhau, vậy mà lại cùng tồn tại trong một con người.

(Minh họa)

Dù sao thì bố mẹ nào cũng phải tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể cho con cái. Mẹ thì chuẩn bị đồ ăn thức uống. Trong những ngày con đi thi thì mẹ đặc biệt chú ý các món ăn con thích để con ăn ngon miệng hơn. Khi con đi thi về, ngay lập tức phải có cốc nước trái cây hoặc sữa… để con giải mệt nhọc. Việc quan trọng nhất của mẹ là vấn đề “tâm linh”, tức là nhờ cậy sức mạnh “siêu nhiên”. Cứ nghe mọi người chỉ lễ ở đâu là đến. Các nơi gần như đền Ngọc Sơn, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đến những nơi xa như chùa Đậu (Thường Tín), đền thờ Chu Văn An (Chí Linh, Hải Dương) và cả chùa “hàng xóm” – gần nhà – Quán Sứ. Ngoài lễ lạt, hương khói, khấn vái,… lại còn dâng cả sớ nữa. Các món sắp sửa cho con đều phải tránh những chữ “xấu”, các món ăn lựa chọn nào “đỗ”, nào “đậu”,… tránh mặc đồ màu tối, v.v…
Bố thì chịu trách nhiệm đưa đón con đến trường thi. Đi đường chỉ lo lắng những trục trặc có thể xảy ra làm chậm giờ thi của con. Lúc con vào thi, bố chầu chực ngoài cổng trường hàng tiếng đồng hồ, vừa xem đồng hồ, vừa ngóng chờ con khi những thí sinh đầu tiên bước ra khỏi cổng. Hôm đầu tiên đưa con đi làm thủ tục thi, bố còn theo vào tận phòng thi, đứng ngoài hành lang mắt dõi theo mọi hoạt động của... cô giáo, lắng nghe như nuốt từng lời. (Nghĩ đến đây mà tôi vẫn còn... nuốt nước bọt. Các bác thông cảm, chả là cô giáo nào cũng trẻ và... xinh).
(Minh họa)
 Mặc dù rất tin tưởng khả năng của con nhưng trước khi con vào phòng thi, mọi người đều dặn dò, chuẩn bị mọi thứ, nhắc nhở con, đại loại như: “đọc kỹ đầu bài, bình tĩnh, làm xong xem lại cẩn thận, cố gắng,…”.


Chả bù cho bố mẹ cách đây hơn 40 năm, đi thi Đại học nhưng ông bà bận rộn lo lắng công việc, cơm nước chợ búa, … chả có thì giờ và điều kiện chăm sóc, đưa đón, … Rồi mọi việc đâu cũng vào đấy, rồi mọi việc cũng qua, bây giờ cả nhà chờ kết quả chấm thi và điểm tuyển các các trường công bố. Hy vọng tương lai của con.

... Thế rồi các trường công bố điểm thi và gửi giấy báo nhập học. 



Cụ thể: Trường Đại học Ngoại thương lấy 22,5 điểm thì kết quả thi của con là 25, trường Đại học Kinh tế Quốc dân lấy 23,5 điểm thì kết quả thi của con là 30,5. Kết quả thi của con vượt mức yêu cầu. Cha mẹ nào còn mong ước gì hơn.

1 nhận xét:

  1. Chúc mừng các bạn có con vào ĐH danh tiếng .Đọc bài viết này nghĩ lại thời của mình đâu có cần học thêm , cha mẹ đâu có quan tâm tới sự học của con vì còn phải lo cái ăn đã .Thời đó chỉ mải chơi may mà còn thi vào ĐHBK được và có lẽ sự học của mình không như bọn trẻ bây giờ .Làm cha mẹ ai mà chẳng mong con thành đạt nhưng nếu con chưa thi đỗ vào ĐH thì cũng đừng quá buồn vì đâu chỉ có 1 con đường đó phải không các bạn làm cha mẹ . Học và còn hành ra sao nữa chứ
    Bạn ĐHBK

    Trả lờiXóa