Thứ Tư, 12 tháng 6, 2019

Chuyến “Nam du”

Nhờ những nỗ lực tổ chức và nhiệt tình của bạn Nguyễn Văn Dũng (Cửa Nam), chuyến du lịch của chúng tôi đã được thực hiện vào đầu tháng Sáu năm 2011. Chương trình hoành tráng ngay từ khâu lên kế hoạch, với thời gian 10 ngày, chúng tôi đi Xiêm Riệp (Campuchia), miền đông Nam Bộ (Bình Dương, Bình Phước) và miền Tây Nam Bộ.

Những ngày đi miền Tây Nam Bộ mang lại cho chúng tôi những ấn tượng không quên về một vùng đất xa xôi.

Lái xe cho đoàn chúng tôi chính là bạn Dũng, Giám đốc một doanh nghiệp vận tải lớn ở Thành phố Hồ Chí Minh. Cả đoàn lần đầu được đi trên con đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương, đoạn đường dài khoảng 40 km, tốc đô di chuyển có lúc lên 120 km/h, các bạn vô cùng phấn khích vì bước khởi đầu hết sức thuận lợi. Trời nắng nhẹ, mấy cụm mây trắng bồng bềnh làm khung cảnh thêm êm đềm, hai bên đường trải rộng cánh đồng lúa “thẳng cánh cò bay” – đặc trưng của đồng bằng sông Cửu Long. Hành trình lần lượt đi qua hai cây cầu dây văng đẹp nhất phía Nam tổ quốc: cầu Mỹ Thuận, qua sông Tiền và cầu Cần Thơ, qua sông Hậu. Sau hơn 160 km, chúng tôi đến Thành phố Cần Thơ, nghỉ ngơi và ăn trưa tại quán “La Cà”. Thức ăn ngon, dân dã và đậm chất Nam bộ. Buổi chiều, chúng tôi đi tiếp đến Sóc Trăng, ghé thăm chùa Dơi. Chùa Dơi còn được gọi là chùa Mã Tộc, kiến trúc truyền thống Khơ me, nhiều tượng nặn bằng đất sét. Đặc biệt chùa là nơi trú ẩn của khoảng một triệu con dơi, loài dơi quạ rất lớn, có con sải cánh tới 1,5 mét. Tiếp theo hành trình đến Bạc Liêu, đoàn ghé thăm nhà ông hội đồng Trạch nay là Khách sạn Công tử Bạc Liêu. Đây là công trình được xây từ năm 1919 theo kiến trúc Pháp. Những vật tư chủ yếu đều mua từ Pháp qua. Nghỉ ngơi và uống nước xong, chúng tôi tiếp tục đi tới Thành phố Cà Mau. Tại đây, cả đoàn nghỉ tại Khách sạn Phương Đông (địa chỉ: 62, đường 30/4. Điện thoại: (0780)3812199/3812299). Kết thúc chặng đường từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Cà Mau dài hơn 340 km.

Sáng hôm sau, chúng tôi đi từ Cà Mau ra huyện Năm Căn dài 55 km. Đến thị trấn Năm Căn, điểm cuối của Quốc lộ 1A chạy từ Mục Nam Quan. Tại đây chúng tôi thuê ca nô đi tiếp ra đất Mũi. Khi chiếc ca nô chồm sóng ra con sông Cái Lớn với tốc độ khoảng 80 km/h là lúc tim chúng tôi gần như thót lại, tóc tai dựng ngược. Sau vài phút choáng váng ban đầu, chúng tôi dần thấy cảm giác hồi hộp nhường cho cái thú vị như được chơi trò “cảm giác mạnh”. Chạy được khoảng 15 phút, trời đổ cơm mưa bất ngờ, gió thổi mạnh, sóng ào lên dữ dội. Ca nô phải ghé vào một làng nhỏ ven sông để tránh. Lúc này vợ tôi – người phụ nữ duy nhất chịu chơi – mới hoàn hồn, lên tiếng “không đi nữa”. Thế là tôi phải gửi lại một nhà dân trong làng và cả đoàn lại đi tiếp. Lúc này, ca nô đã đi vào các kênh rạch nhỏ chằng chịt trong rừng đước mênh mông. Ca nô hầu như không giảm tốc độ, tiếp tục phóng như bay làm bọn tôi nhiều phen hú vía khi ca nô lượn tránh các ghe, thuyền hoặc vào cua, chui qua các cây cầu khỉ,… Cảm giác khi đó làm chúng tôi liên tưởng tới lúc nhỏ là cái thú chơi đốt pháo: vừa thích vừa sợ. Từ Năm Căn ra đến đất Mũi khoảng hơn 70 km, thế mà ca nô chúng tôi đi chỉ mất 55 phút.

Tại đất Mũi, chúng tôi thăm quan tượng đài hình con thuyền hướng mũi ra biển, mốc tọa độ Quốc gia, điểm GPS 0001, lên đài quan sát cao 30 m ngắm toàn cảnh khu vực đất Mũi,… Chỉ tiếc là trời vẫn mưa to nên không thể tập trung làm một kiểu ảnh tập thể toàn đoàn. Chừng một giờ, chúng tôi quay trở ra đón người phụ nữ duy nhất và trở về thị trấn Năm Căn. Lúc này đã trưa, bụng dạ ngon ngót, định tìm chỗ giải quyết bữa trưa thì oái oăm thay, lúc đi ngang cửa Huyện ủy Năm Căn, một chiếc xe tải bị sụp hố nằm chềnh ềnh giữa đường, tiến thoái lưỡng nan,… Anh bạn Việt kiều của tôi nhanh trí chạy vào trụ sở Huyện ủy tán được cô nhân viên văn thư tổ chức cho đoàn bữa chén. Gần như ngay lập tức, bàn nhậu đã được dọn ra, chồng đi chợ, vợ nấu nướng, đủ cả cua biển, tôm lớn,… Sau đó, chúng tôi còn nhờ mua được mấy kilôgam tôm khô làm quà. Ăn xong, chúng tôi chạy xe về Cần Thơ, tìm đến khách sạn Phương Nam (địa chỉ: 91-93, Phan Đình Phùng, điện thoại: (071)3831752) nghỉ ngơi.

Sáng ngày thứ ba của chương trình, chúng tôi ra bến Ninh Kiều thuê một ca nô nhỏ đi thăm chợ nổi Cái Răng, khu du lịch Mỹ Khánh. Mặc dù không phải lúc đông đúc nhưng chợ nổi Cái Răng cũng có đến hàng trăm chiếc thuyền, cái neo cố định, cái chạy tới, chạy lui bày bán các loại trái cây, rau củ nông sản,… Leo lên một cái chòi giữa dòng sông có bày bán trái cây, chúng tôi đã nếm đủ các loại: chôm chôm, loòng boong, xoài, nhãn, quýt,… đến sầu riêng. Từ trước tôi ít có cảm tình với sầu riêng, vậy mà hôm đó tôi đã đả ba múi sầu riêng Cái Mơn (Mỹ Tho) một cách vô tư. Chuyến đi trên sông Hậu thật thú vị, nhưng đáng tiếc là nửa sau của cuộc trôi sông lại trong một màn mưa vĩ đại. Đi lại với cái áo mưa sột soạt thật là bất tiện. Đến trưa, nhớ quán La Cà, chúng tôi lại làm một bữa, bữa chia tay thật hoành tráng. Đến chiều thì về Thành phố Hồ Chí Minh, kết thúc chuyến đi.

1. Sang năm 2016 để kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường Bách khoa ,45 năm ngày bọn ta K16 CTM ĐHBK nhập học và 5 năm sau chuyến đi mà bạn kể trên Tôi nhân danh Hội trưởng sẽ cùng các bạn tổ chức chuyến đi xuyên Việt (như ta đã đi Lào )với thời gian ít nhất10 ngày Mong các bạn hưởng ứng tham gia cho biết thời gian nào thuận tiện cho bạn ,gia đình và địa điểm nào mà bạn muốn đến nhé
    T/M Ban chấp hành
    H/T Nguyễn Duy Cường

2. Bạn nào mà "máu "thế Làm gì cũng phải có kế hoạch chứ Để chuẩn bị cho chuyến đi chơi Nam định 1 ngày như vừa qua mà phải họp với nhau trước đó cả tháng đấy Giờ các bạn ở xa ngại đi lắm nhất là mấy anh già rồi đâu còn khí thế như mấy cô ,cậu trẻ ranh thích đú đởn với nhau (bọn này khí thế lắm còn rủ nhau đi chơi bên châu Âu nữa cơ) Giờ phây búc ai cũng biết lên tớ chỉ thích ở nhà mở ra xem các bạn đi chơi với nhau là thú rồi đỡ tốn tiền ,lại có thời gian chăm vợ ,chồng rồi đến con ,cháu nữa chứ Ôi cuộc đời mới đẹp sao?
    Hi!Hi!Hi!

3. Chương trình rút từ trong... quần ra. Chỉ cần tu họp hai ba buổi thống nhất chương trình, chọn nhân sự, dưa góp... là đi thôi. Dự kiến đi từ HN vào mũi Cà Mau, quay ra đi Tây Nguyên... Các điểm dừng một ngày: Nha Trang, Tp HCM, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng. Chương trình 18 ngày. Chi phí dưới 10 triệu VND (chưa kể thuê xe)...

4. Q nói đúng Tết này để dành tiền tiết kiệm để có được khoảng 20 tr và dáng tập thể dục giữ sức khỏe đi với nhau chứ! Nhờ Ninh lùn chọn ngày đẹp vào di vào dịp tháng 8 là vui nhất chỉ mong có đông bạn để còn "chém gió" cho vui
    Bạn ĐHBK

5. Đi chơi với nhau lên chương trình cần nhất VUI LÀ CHÍNH (Sao cho tiết kiệm ,nhiều đối tượng tham gia ),thế nên mới cần các bạn HỘI ta góp ý để đến 2016 bọn ta thực hiện Giờ có lẽ hơi sớm bàn về nó thế nên đợi đến sau TÊT ta bàn cho VUI