Thứ Ba, 27 tháng 8, 2019

Bạn tốt

Nhiều người cứ hay vặn vẹo: bạn tốt là tốt thế nào? Là tốt, thế thôi, chứ còn thế nào nữa. Theo dõi những câu chuyện sau đây thì biết bạn tốt là thế nào.
Bạn rất thích theo dõi các giải đua… lợn. Năm ấy có giải đua “Vì tiết canh ngon toàn quốc”, hàng trăm khán giả quây kín cái chuồng lợn của Hợp tác xã Toàn Tiến đang ngập ngụa chất thải của vài trăm chú lợn. Khi tấm ngăn được nhấc lên, đàn lợn xề xô nhau chạy về đích như bị đồ tể cầm dao chọc tiết đuổi. Khán giả bị kích động bởi không khí nóng nực, mùi uế tạp bốc lên hầm hập trong tiếng lợn kêu của lò sát sinh giờ cao điểm. Con lợn lang về đích trong tiếng hò reo vang dậy của khán giả. Tiện tay, bạn tôi không suy nghĩ, giật ngay cái mũ tung lên cao. Cái mũ rơi xuống sau khi lượn một vòng thật chuẩn, úp chụp vào đống phân lợn to nhất ở giữa chuồng. Trong khi ở xung quanh rất nhiều loại mũ: mũ nan, mũ cứng, mũ mềm,… bạn lại chọn cái mũ cát sang trọng từ thời Pháp thuộc để tung. Và quan trọng hơn cả là cái mũ quý đó lại ở trên đầu người bên cạnh (mà không phải của bạn). May, lúc đó tôi ngồi ở nhà xem tivi truyền hình trực tiếp, vì nếu tôi đi thì chắc cái mũ cối có cái núm bằng vàng 24k của tôi cũng bay mất rồi.
Kéo bạn thân đi “cưa” gái là chuyện bình thường ở huyện. Hai thằng đèo nhau trên chiếc Lexus màu nòng súng đến nhà bạn gái. Nàng là gái nhà lành nên nhà ở hơi sâu. Đến đầu ngõ, còn phải đi vào hơn 50 m, rẽ trái rồi rẽ phải, rẽ phải nữa qua một cái cầu bắc qua sông Tô Lịch, lại rẽ trái… nhưng cái chính là lối này chỉ dành cho một người đi nghiêng mới lọt và là lối ra vào duy nhất. Không băn khoăn lâu la, bạn tôi kéo người bạn đi cùng vào nhà nàng. Để bạn khỏi lo lắng cho chiếc xe để đầu ngõ, tất nhiên đã khóa ôm lấy cột điện, bạn tôi vỗ về: “Mất tao đền”. Thiêng thế, dứt lời, chiếc xe bay biến. Một tháng sau, sự hy sinh của chiếc xe (của người bạn) đã được đền đáp, nàng đổ về tay bạn tôi. Hú vía, hôm bạn tôi rủ đi phi vụ này, tôi lại đau bụng, vì nếu tôi đi thì cái Bugatti Veyron màu đỏ đun biến mất rồi.
Bạn tôi là quan chức tầm cỡ, Phó tổng Giám đốc Liên hiệp Xí nghiệp Sức kéo và thực phẩm (thực chất là trại nuôi trâu bò). Vẫn hào hoa phong nhã như xưa, bạn tôi thi thoảng đem vài sản phẩm của Xí nghiệp đi trao đổi… tư tác. Không may cho bạn, lần này những vật hy sinh lại là… những con trâu, con bò sống khỏe mạnh. Đêm hôm trước đem đi thì sáng hôm sau nó lại quen đường cũ… bò về trại. Chuyện bại lộ, pháp luật sờ đến. Mấy con bò thông minh, chỉ bằng cách gõ gõ cái chân trước và lúc lắc cái đầu mà cảnh sát đã tìm ra đường dây… Dở mà lại hay, lúc bạn tôi nhờ tôi về làm Trưởng Phòng Trao đổi của Xí nghiệp thì tôi đang bận thi hành án ở Hỏa Lò, chứ không phải bị đưa lên trại Lộc Hà.
Và các bạn tôi vẫn là các bạn tốt. 
Lưu ý: không liên hệ bản thân vì đây là chỉ là quan điểm riêng.

2 nhận xét:

  1. Bạn đã đưa ra một đề tài hay để chúng ta cùng "Thảo luận "cho vui" .Bạn tốt của ta là ai ,thế nào được gọi là bạn tốt .Với cá nhân tôi bạn tốt là người mà mình" phải gặp" thường xuyên khi có điều kiện .Khi còn công tác bạn tốt nhiều lắm vì được gặp thường xuyên chỉ có những bạn ở xa quá không có liên hệ gì nên có bạn từ khi ra trường đến giờ không có gặp nhau nên các bạn đó chắc không phải là bạn tốt rồi.Bạn tốt khi gặp nhau thường chỉ ra các "khuyết điểm" của ta thay vì khen ta nên tôi thấy từ khi ra trường tôi đã gặp bạn nào thì đều là bạn tốt của tôi cả .Với tôi chỉ có bạn tốt ít hay bạn tốt nhiều chứ tuyệt không có"bạn xấu" Tới đây các bạn cố gắng thu xếp để 22/12 chúng ta gặp nhau để thấy "cái tốt" của nhau .Bạn nào có thể gọi cho nhau được cứ gọi để bọn ta nhớ lại 40 năm qua ,về thời 12 ngày đêm ấy,về khi ở Yên thế ....Từ 10h-10h30 đón các bạn tại nhà Cường 7A3 Lạc Chính Ba Đình Hà Nội.SDD 0912461060 .Ta đi tham quan Thành cổ Hà nội khoảng 1 tiếng(Đi bộ) .Về quán gần nhà 'Họp" đến 14h có "ăn trưa"Sau đó nếu cuộc họp thành công sẽ có xe Oto 24 chỗ đưa các bạn đi chơi xa để biết Hà nôi thay đổi ra sao?Dự trù kinh phí cho buổi đó 150 ng/ng cho ăn trưa(Khỏang 25 bạn ) thuê xe 1,5 tr đi chơi Tổng 5tr .Toàn bộ tiền này quỹ Hội còn sẽ chi hết .Tại "hội nghị" sẽ xây dựng lại nhân sự ,kinh phí .. vì ban chấp hành cũ tham quyền cố vị cố ý kéo dài nhiệm kỳ đến 9 năm .Mong bạn Quang người trợ thủ đắc lực cho Ông Phó chủ tịch Hội thông báo dùm trên trang Hội thay cho giấy mời .Bạn nào biết gọi giúp nhau không cần ai gọi vì ta gặp nhau vui là chính Riêng tôi với vai trò là "Phó hội "sẽ phôn cho các bạn mà tôi biết mà ít có dịp gặp
    T/M ban chấp hành Hội K16aCTM (2004-2012)
    Phó hội trưởng "Nguyễn Duy Cường

    Trả lờiXóa
  2. Xin được bàn thêm về bạn tốt :
    "Xa nhau năm chốc đã chầy
    Ồn ào gặp giữa chợ người tỉnh say.
    Bạn thật được mấy ngón tay
    Đời tươi được mấy phút giây mở lòng"
    Hẹn đến sáng 22/12/2012 để cùng "xoè tay" và "mở lòng"!
    Ngô Đình Đạt

    Trả lờiXóa