Thứ Hai, 2 tháng 10, 2023

Nghe Hồ Thiên Nga, nhớ về tuổi thơ

Từ lâu, tôi đã được nghe nhiều và thuộc lòng phần lớn giai điệu của bản nhạc Hồ Thiên Nga nổi tiếng. Lúc đầu tôi được nghe qua đĩa than do hãng Melodia của Liên Xô, sau có bản CD gồm 3 đĩa… Gần đây thì xem vở ballet nổi tiếng qua phim HD, không những một mà có tới hai bản (2007 và 2010) hình và tiếng rất chuẩn. 


Hồ Thiên Nga (The Swan Lake) là vở balet đầu tiên của nhà soạn nhạc vĩ đại người Nga Pyotr Ilyich Tchaikovsky sáng tác từ năm 1875 đến 1876. Vở ballet có bốn Chương, 18 cảnh và 45 đoạn âm nhạc, kéo dài hơn hai giờ đồng hồ.
Xem một trong những trích đoạn hay nhất của vở ballet:
Tóm tắt nội dung: Vở ballet Hồ Thiên Nga của Tchaikovsky dựa trên một câu chuyện cổ Pháp. Một công chúa xinh đẹp bị phù thuỷ ác độc biến thành Thiên Nga, các bạn của nàng cũng thế. Đến nửa đêm thì họ có thể trở lại thành người trong vài giờ.
Vào một đêm nọ, Hoàng tử gặp nàng và yêu nàng say đắm. Chàng tổ chức một dạ hội để tuyển vợ. Con gái của phù thủy biến thành một con thiên nga đen đến gặp Hoàng tử trong đêm hội. Chàng vui mừng định công bố cô gái là vợ chưa cưới của mình, nhưng rồi chàng chợt thấy hình bóng của Thiên Nga hiện về. Hoàng tử chợt bừng tỉnh và hiểu rằng chàng đã bị phủ thủy đánh lừa.
Bên bờ hồ, các nàng thiên nga hồi hộp chờ đợi nàng Thiên Nga được giải thoát. Nhưng nàng Thiên Nga buồn bã cho biết Hoàng tử đã phụ bạc lại lời thề thủy chung. Hoàng tử cũng đến xin tha thứ vì sự nhầm lẫn, nhưng lời thề đã không còn linh nghiệm.
Để cứu người yêu và bầy chim thiên nga, Hoàng tử đã quyết định tìm đến cái chết. Nàng Thiên Nga và Hoàng tử đã cùng chết bên nhau trong lòng hồ thiên nga, nhưng tình yêu của họ thì từ đó đã trở thành bất tử.

1 nhận xét:

  1. Tôi nghe nhiều vở nhạc kịch này mà thú thực cứ tưởng câu truyện đó của người Nga Nay mới biết của Tchaikovsky dựa trên một câu chuyện cổ Pháp. Mình dốt nhạc chỉ thấy hay,hay vậy thôi mà nghe chủ yếu qua đài ,vô tuyến thôi .Cám ơn Q

    Trả lờiXóa