Thứ Ba, 17 tháng 12, 2019

Ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới

Những thửa ruộng bậc thang luôn thu hút sự quan tâm của du khách. Mời bạn cùng tham quan những ruộng bậc thang tuyệt đẹp ở một số quốc gia trên thế giới.


1. Sapa, Việt Nam
Sapa là một thị trấn nằm ở phía Tây Bắc Việt Nam. Bạn có thể tìm thấy ruộng bậc thang ở thung lũng Mường Hoa, giữa thị trấn Sapa và núi Phan xi păng. Người bản địa như Mông, Dao, Tày trồng lúa và bắp trên những thửa ruộng bậc thang xen kẽ với các loại rau củ và hoa màu. Vì điều kiện thời tiết không thuận lợi nên ở đây chỉ có thể trồng và thu hoạch một vụ lúa mỗi năm. Ruộng bậc thang ở Sa Pa là một điểm du lịch hấp dẫn, thu hút rất nhiều du khách từ khắp nơi đến tham quan.
Ruộng bậc thang tại bản La Pán Tẩn
Ruộng bậc thang tại ba xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Zế Xu Phình huyện Mù Căng Chải, Yên Bái mới được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cấp bằng xếp hạng di tích quốc gia vào ngày 18-10-2007, một danh thắng có lẽ là đặc biệt và độc đáo vào bậc nhất của Việt Nam.
Mù Căng Chải là một huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, cách Hà nội chừng 300km về phía Tây Bắc. Những năm gần đây, địa danh Mù Căng Chải đã trở nên gần gũi và nổi tiếng hơn với khách du lịch “bụi” trong và ngoài nước.
Quốc lộ 32 chạy dọc theo những sườn núi hun hút gió, con suối đỏ ngầu cuộn chảy, chạy qua nhưng đồi thông và nhưng thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp, ngút ngàn lên tận lưng chừng trời.Thị trấn Mù Căng Chải nhỏ xinh nằm gọn giữa hai sườn núi, còn khá nghèo. Đến Mù Căng Chải, du khách đừng quên thưởng thức món gà đồi và món thịt lợn gác bếp rán rất ngon và ngọt cũng như những bát cơm lúa mới dẻo thơm.
Ngày 18-10, huyện vùng cao Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái đã tổ chức kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (18-10) và đón Bằng xếp hạng Di tích cấp Quốc gia của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho danh thắng ruộng bậc thang ở ba xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Zế Xu Phình.

2. Pisac, Peru
Cánh đồng hoa màu dạng bậc thang ở Pisac - Peru được tạo nên bởi người Inca. Nó vẫn còn được gìn giữ và sử dụng cho đến ngày nay. Ruộng bậc thang vùng núi này có 16 khu vực trồng trọt khác nhau. Pisac theo tiếng Két-soa (Peru) có nghĩa là gà gô. Người Inca có truyền thống xây dựng thành phố của họ theo hình dáng của các loài chim và các vật nuôi, do đó Pisca có hình dáng như vậy. Nơi đây có các ngôi đền, nhà ở của dân và nhiều góc nhìn tuyệt đẹp của vùng thung lũng giữa núi Salkantay. Hàng tuần, Pisac thu hút hàng trăm khách du lịch khắp nơi đến viếng thăm, nhất là buổi họp chợ ngày chủ nhật của người dân địa phương.



3. Thung lũng Douro, Bồ Đào Nha
Thung lũng Douro nằm ở miền Bắc của Bồ Đào Nha. Khu đồi nằm trong thung lũng này trồng rất nhiều nho, phủ khắp đất đai gần bờ sông. Khung cảnh của thung lũng luôn thu hút sự chú ý của du khách vì màu sắc của nó thay đổi quanh năm theo quá trình sinh trưởng ruộng nho . Vào mùa thu, những trái nho chuyển sang màu vàng hay đỏ ửng trong khi đó màu trắng hồng của hoa hạnh nhân nở rộ (từ tháng 2 - tháng 3) làm cho vùng thung lũng này thêm đẹp. Douro cũng chính là quê hương của các loại rượu vang trắng và đỏ.


4. Bali, Indonesia
Ruộng bậc thang có rất nhiều ở khắp Bali. Tập quán trồng trọt của người Bali trên vùng đất này đã có 2000 năm. Ở miền Trung Bali có làng Tegallalang thuộc quận Ubud có rất nhiều ruộng bậc thang, thu hút nhiều du khách đến tham quan. Bạn cũng có thể tìm thấy các cánh đồng lúa xanh rờn được trồng ở Sayan, Jatiluwih, Pupuan và Tabanan. Ở Bali, nguồn nước cung cấp cho ruộng bậc thang được quản lý bởi một lịch trình nghiêm ngặt.



5 Choquequirao, Peru
Đất nước Peru còn có cánh đồng dạng bậc thang rất ấn tượng khác nữa là Choquequirao. Cánh đồng này nằm ở độ cao 3085 mét so với mực nước biển. Nó là 180 thềm bậc thang hợp lại, diện tích của nó lớn và được xây dựng với kiểu cách khác hơn so với công trình Machu Picchu (khu phế tích Inca của thời tiền Columbia). Bạn chỉ có thể đi du lịch ở Choquequirao bằng ngựa hoặc đi bộ.



6. Salinas de Mara, Peru
Cánh đồng muối dạng bậc thang Salinas de Mara ở Peru đã có từ nhiều thế kỷ. Muối ở đây được hình thành từ nước suối đọng lại trong các ô phẳng. Nước suối rất mặn nên khi bốc hơi do ánh sáng mặt trời, chúng sẽ để lại một lớp muối dày đặc. Muối được cắt thành những mảng lớn để bán rồi được tinh chế lại. Nếu bạn có ý định đến đây tham quan thì nên đi vào buổi chiều, vì lúc này ánh sáng mặt trời sẽ làm cho cánh đồng muối có màu vàng óng rất đẹp.



7. Ollantaytambo, Peru
Trong suốt thời kỳ của đế chế Inca, Ollantaytambo là cung điện của hoàng đế Pachacuti (ông đã chinh phục vùng đất này, xây dựng thị trấn và trung tâm để tổ chức các buổi lễ). Vào thời gian thực dân Tây Ban Nha xâm chiếm Peru, Ollantaytambo trở thành điểm phòng ngự vững chắc của Inca. Các thung lũng dọc theo Ollantaytambo được bao phủ bởi các bậc thang trồng hoa màu từ dưới chân thung lũng chạy lên đến ngọn đồi. Ngày nay, Ollantaytambo là một trong những điểm du lịch hấp dẫn và là sự lựa chọn hàng đầu khi du khách muốn tổ chức cuộc thám hiểm đi bộ đường dài.



8. Longji, Trung Quốc
Ruộng bậc thang Longji (thành phố Quế Lâm, tỉnh Quảng Tây) được hình thành cách đây 500 năm, trong thời đại nhà Minh. Cuộc sống nông thôn nơi đây rất thanh bình. Bạn sẽ được chào đón bởi những người dân địa phương chăm chỉ cùng với những chú ngựa, lợn và gà nuôi thả ở trên đường. Ruộng bậc thang ở đây được cung cấp một lượng nước có giới hạn.



9. Hani, Trung Quốc
Ruộng bậc thang (Hani) Hà Nhì nằm ở một ngôi làng bên cạnh núi Ailao của Yuanyang Nguyên Dương, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Nó được sử dụng để trồng trọt lương thực hơn 1000 năm nay. Người dân Hani đã cải tạo vùng đất cằn cỗi này thành một thiên đường nhiệt đới màu mỡ. Nơi đây có thể cung cấp đủ lương thực và các loại cá cho hàng trăn ngàn dân. Lượng nước cung cấp cho cánh đồng được lưu giữ trên đồi cao ở các khu rừng và chảy xuống cánh đồng qua hệ thống kênh rạch để phục vụ cho việc tưới tiêu. Cánh đồng này bị ngập lụt từ tháng 12 đến tháng 3 hàng năm. Hani cũng là một nơi có nhiều khung cảnh đẹp thu hút khách du lịch đến tham quan.



10. Ruộng bậc thang Banaue, Philippin
Ruộng bậc thang Banaue nằm ở vùng trung tâm của núi Cordilleras ở Philippin, trên độ cao 1525 mét so với mực nước biển.
Cánh đồng này được bộ lạc Ifugao khai phá và được trồng trọt từ khoảng 2000 năm nay.
Các ruộng bậc thang Banaue là một bộ phận của Các ruộng bậc thang của Philippine Cordilleras, các công trình nhân tạo cổ (2000 đến 6000 năm), được tìm thấy ở tỉnh Mountain Province và Ifugao, được công nhận là Di sản thế giới.
Ruộng bậc thang Banaue (Philippin), đây là di sản văn hóa thế giới và tuổi thọ của nó đã hơn 2000 năm.



11. Machu picchu, Peru
Machu picchu là một phế tích cổ ấn tượng và đẹp nhất thế giới được xây dựng từ khoảng năm 1440 trên một đỉnh núi ở độ cao 2.430 m. Nó được nhà sử học người Hawai tên Hiram Bingham khám phá vào năm 1911, sau khi bị quên lãng hàng thế kỷ. Năm 1983, địa điểm này đã được lựa chọn trở thành một Địa điểm Di sản Thế giới của UNESCO. Machu picchu được xây dựng từ những khối đá với hàng ngàn bậc thang và lối đi nhỏ kết nối các tòa nhà, quảng trường và nghĩa trang lại với nhau. Nước cung cấp cho cánh đồng này để nuôi thú vật và tưới tiêu cho các vụ mùa khoai tây và ngô được chứa trong các cống rãnh đục khoét bên trong sườn núi. Hiện nay, không có cây lương thực nào được trồng ở Machu Picchu, nhưng nơi đây rất thu hút khách du lịch bởi nét đẹp độc đáo của nó.



Mới đây là ruộng bậc thang Sa Pa của tỉnh Lào Cai "lọt vào mắt xanh", đứng trong tốp bảy của những "Kỳ quan ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới" cùng những ruộng bậc thang: Banaue của Phi-li-pin, Yuangyang của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc; Ubud của Ba-li ở In-đô-nê-xi-a; Annapurna của Nê-pan; Mae rim ở Chiềng Mai của Thái-lan và Long Ji ở Quế Lâm, Trung Quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét