Thứ Bảy, 17 tháng 2, 2024

Ludwig van Beethoven - Những bản Sonata nổi tiếng

Trong di sản âm nhạc đồ sộ của nhà soạn nhạc thiên tài người Đức Ludwig van Beethoven (1770 – 1827), các bản Sonata soạn cho piano chiếm một vị trí vô cùng quan trọng. Hầu hết những vấn đề nghệ thuật cơ bản trong sự nghiệp sáng tác của ông đều được thể hiện hiệu quả trong các bản Sonata. Trong số 32 bản sonata soạn cho piano, có các bản nhiều người biết đến:

 
Bản Sonata số 14 cung Đô thăng thứ, Op.27 No.2 “Moonlight” (Ánh trăng). Bản này ông sáng tác vào năm 1801 và đề tặng cho cô học trò 17 tuổi của mình là nữ bá tước Giulietta Guicciardi, người mà ông đã đem lòng yêu. Vài năm sau khi Beethoven qua đời, nhà thơ và là nhà phê bình âm nhạc Đức Ludwig Rellstab đã so sánh những giai điệu mượt mà trong chương đầu của tác phẩm với ánh trăng trên hồ Lucerne và tác phẩm mang tên “Ánh trăng” từ đó. Đây là một trong những tác phẩm của Beethoven thường xuyên được trình diễn và ghi âm.
Bản Sonata số 8 cung Đô thứ, Op. 13 “Pathétique” (Bi tráng) được viết vào năm 1798 khi nhà soạn nhạc 28 tuổi và được xuất bản năm 1799. Beethoven đề tặng tác phẩm cho bạn là Hoàng tử Karl von Lichnowsky. Nhạc sĩ bị tác động mạnh bởi những dằn vặt bệnh tật bi ai mà viết bản sonata này. Nhưng nếu xét về âm điệu mạnh mẽ của bản nhạc thì đây là tác phẩm anh hùng cao cả. Niềm khao khát cháy bỏng, lời kêu gọi hành động, đều bắt nguồn từ khí thế hào hùng của quần chúng. Đây là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Beethoven và có lẽ là tác phẩm sớm nhất của Beethoven được phổ biến rộng rãi và dài lâu.
Bản Sonata số 23 cung Fa thứ, Op.57 “Appassionata” (Khúc đam mê) được giới chuyên môn coi là một trong 3 bản sonata đỉnh cao thời kỳ “thành thục” của Beethoven, cùng với Sonata số 26 cung Mi giáng trưởng, Op.81a “Les Adieux” và Sonata số 21 cung Đô trưởng, Op.53 “Waldstein” (Bình minh) bởi cảm hứng trong trẻo và tươi mới đem lại từ những giai điệu đầy sức sống. Tác phẩm được viết trong những năm 1804, 1805 và có lẽ cả trong năm 1806, đề tặng cho công tước Franz von Brunswick. Tác phẩm lần đầu tiên được trình bày vào tháng 02 năm 1807 tại Vienna. Đây là Chương ba trong bản sonata do nghệ sĩ dương cầm Daniel Barenboim trình diễn tại Berlin năm 2006.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét