Chủ Nhật, 12 tháng 7, 2020

Chiếc máy ảnh đầu tiên

Cha tôi rất ham mê chụp ảnh nên tôi cũng được “theo nghề” từ nhỏ. Mỗi khi có nhu cầu chụp ảnh, chúng tôi thường lấy mấy ảnh của ông để chụp và tất nhiên điều này làm ông không hài lòng (như những nhà chuyên môn đều không thích cho người khác mượn “đồ nghề” của mình). Khi tôi bước vào tuổi 20, cha tôi có cho anh em chúng tôi một chiếc máy ảnh. Trong các anh em thì tôi sử dụng máy ảnh thường xuyên hơn cả nên gọi là của chung nhưng chủ yếu là tôi dùng và đương nhiên tôi “quản lý” máy ảnh. Đó là chiếc máy Olympus OM-1 mới toanh của Nhật Bản. 




Máy ảnh Olympus OM-1 được sản xuất năm 1972, sử dụng phim 35 mm, lắp ống kính rời 50mm / F1.8, lấy nét bằng tay. Với chiếc máy này, tôi chụp rất nhiều ảnh trong thời gian này vì lúc đó cha tôi rất sẵn phim: từ một cuộn phim dùng cho máy quay phim cắt ra. Việc này cũng đơn giản, tận dụng những hộp phim chụp (bô bin) còn tốt – các miếng dạ gắn ở cửa ra phim còn chưa mòn – gỡ và cuộn phim trong buồng tối (hay trong áo đen). Tuy nhiên, những cuộn phim kiểu này có thể chụp hơn hoặc kém 36 kiểu (số lượng tiêu chuẩn của cuộn phim) và thường là nhiều hơn. Kinh nghiệm khi lên phim thấy nặng tay như kiểu kẹt phim thì là hết cuộn đấy.

Chụp ảnh thì chủ yếu là cho người thân, bạn bè,… nhưng nhiều khi thấy phong cảnh đẹp thì cũng chụp. Thậm chí nhiều khi để mau chóng làm ảnh mà trong máy ảnh còn vài kiểu thì cũng đem ra chụp chó, chụp mèo… Thời kỳ này, chụp ảnh bằng phim nhựa và chủ yếu bằng phim đen trắng nên không những chụp ảnh, còn phải biết pha chế thuốc in tráng và làm ảnh. Chụp ảnh xong, lại chui vào buồng tối làm ảnh. Điều này cũng cần có nhiều kiến thức và kinh nghiệm. Lúc đó cũng không biết sợ độc hại vì trong phòng tối luôn phải tiếp xúc với hóa chất bay hơi. Khi có được những bức ảnh ưng ý thì làm quên mệt, có khi cả đêm lục sục trong buồng tối để có được sản phẩm “trình làng”. 

Năm 1976, trong một cuộc vận động gửi ảnh chụp phong cảnh đất nước trên báo Nhân Dân, tôi gửi ảnh đến báo và được giới thiệu một tấm ảnh chụp cảnh chùa Thầy. Đây là tấm ảnh được cắt từ báo Nhân Dân số 8128 và được lưu giữ cho đến ngày nay.




Với sự kiện này, tôi đã có thâm niên chụp ảnh “gia truyền” trên dưới 40 năm rồi đấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét