Thứ Hai, 17 tháng 8, 2020

Những món ngon Đà Nẵng (4)

Bánh tráng thịt heo Đà Nẵng
Món bánh tráng cuốn thịt heo đang được người dân Đà Nẵng ngày càng ưa chuộng bởi sự hòa trộn tuyệt vời giữa vị, sắc, hương. Chỉ cần nghe tên món ăn, bạn có thể đoán ra ngay bí quyết của món bánh tráng cuốn thịt heo nằm ở đĩa thịt. Để chọn được loại thịt ngon nhất, người ta chỉ chọn heo nặng từ 50-70 kg, và lấy phần mông hoặc vai của con heo, sau đó đem hấp hơi để giữ nguyên vị ngọt sắc đậm của thịt.

Tiếp đến rau là nguyên liệu bắt buộc đối với món ăn này, bánh tráng cuốn thịt heo mà không ăn với rau thì thật là vô vị. Những loại rau ở đây đều là nhứng loại rau thông dụng, rất dễ tìm. Nhưng để đảm bảo ra được tươi xanh, không héo úa thì đòi hỏi người đầu bếp phải thật khéo léo trong khâu chọn lựa. Với từng cuốn bánh tráng thịt he, chắc hẳn thực khách sẽ khong bao giờ quên được vị ngọt đậm của thịt heo kết hợp với vị tươi mát của xà lách, vị cay nồng của húng, quế và vị chua chua chát chát của chuối xanh và khế.
Và cuối cùng, mắm nêm loại nước chấm không thể thay thế đối với món này, nếu bạn dùng bánh tráng cuốn thịt heo với một loại nước chấm nào khác sẽ làm mất đi hương vị đậm đà của cá biển, vị cay nồng của tỏi ớt. Đó là điều làm ai ai cũng phải xuýt xoa khi thưởng thức món bánh tráng cuốn thịt heo.


Tay cầm chiếc bánh tráng, nhẹ nhàng xếp gọn miếng thịt heo lên trên những loại rau được cuộn tròn, chấm vào chén mắm nêm, để rồi khi cắn vào chiếc bánh, cái dai dai của bánh tráng lề, vị mềm mại của miếng mì ướt thêm chút ngọt sắc của thịt, vị tươi mát của rau và cay nồng của mắm sẽ giúp bạn nhận ra rằng dù trong thời đại nào, ẩm thực vẫn là nét văn hóa độc tôn của vùng miền.
Địa chỉ tham khảo: Quán Trần, số 300, Hải Phòng, điện thoại: (0511).3752777; số 04, Lê Duẩn, điện thoại: (0511).3849022; số 43A, Ngô Thì Nhậm, điện thoại: (0511).3775234; số 28, Duy Tân, điện thoại: (0511).3634774; Quán Mậu, số 35, Đỗ Thúc Tịnh, điện thoại: (0511).3846615. 

Bánh xèo Đà Nẵng

Những ai đã từng đến thăm Đà Nẵng ắt hẳn không dưới một lần thưởng thức món bánh xèo nổi tiếng nơi đây.
Bánh xèo ở Đà Nẵng không nhỏ tới mức “làm điệu” như bánh khoái, nhưng không quá lớn như ở Sài Gòn. Bánh xèo Đà Nẵng được làm t bột gạo xay có thêm lòng đỏ trứng và bột nghệ, đúc trên chảo nóng. Tôm thì tôm đồng, tôm sông còn nhảy tanh tách. Thịt thì thịt ba chỉ tươi roi rói nửa nạc nửa mỡ. Rau sống thì ngoài những loại rau phổ thông như: xà lách, húng quế còn nhất thiết phải có đủ chuối chát, rau cải con,… Nước tương được pha chế từ gan heo và đậu phụng xay tạo thành một loại nước chấm có hương vị bùi bùi, béo béo, bên cạnh một chén nước mắm ớt tỏi pha theo kiểu truyền thống. Thêm xấp bánh tráng mỏng hoặc có thể những lá cải cay to hơn bàn tay có thể thay thế bánh tráng dùng để cuốn bánh xèo…


Khi chuẩn bị bột và các nguyên liệu phụ như giá, thịt, dầu phụng xong, người ta bắt tay vào đổ bánh xèo. Những chiếc chảo con thân trệt được bày lên bếp như những chiếc cồng chiêng trông lạ mắt. Khi chảo nóng, người ta dùng một nhúm thân hành nhúng dầu phụng thấm đều quanh chảo và đặt vào lòng chảo một vài con tôm và thịt ba chỉ xắt nhỏ. Thịt và tôm đã được ướp mắm, muối, gia vị và sấy sơ qua cho vừa chín. Dầu chín toả mùi thơm thì dùng muỗng múc nước bột gạo đổ vào chảo. Bột gặp dầu nóng phát ra tiếng kêu “xèo, xèo” nghe rất vui tai. Có lẽ vì những âm thanh này mà người ta đặt tên bánh là bánh xèo chăng?
Tiêu chuẩn ăn Bánh xèo ngon là nhờ nước tương, bánh phải giòn vừa phải có mùi béo ngậy của dầu phụng, vị ngọt của tôm và thịt nạc, rau phải xanh và đủ loại, thiếu 1 trong các yếu tố trên thì chưa phải là 1 đĩa bánh xèo ngon. Bánh phải ăn nóng mới đúng điệu, tức làm đến đâu ăn đến đấy và khi ăn không dùng đũa mà chỉ dùng tay. Khi thưởng thức bánh xèo ngoài việc dùng khứu giác, vị giác ra, bắt buộc người ăn phải dùng đến xúc giác, thính giác mới thấy hết phần hấp dẫn.
Địa chỉ tham khảo: Quán bánh xèo bà Dưỡng, K280/23, Hoàng Diệu; Quán Bánh xèo Quảng Ngãi, số 37, Phan Thành Tài, Hòa Thuận Đông, điện thoại: (0511).3660668; Quán Bánh xèo Như Ý, số 50, Lê Đình Lý, Thạc Gián, điện thoại: (0511).2482122; Quán Bánh xèo Kim Liên, số 208, Núi Thành, quận Hải Châu, điện thoại: (0511).3765242.

Bánh bèo Đà Nẵng

Từ lâu, bánh bèo, bánh ướt đã trở thành món ăn vô cùng quen thuộc đối với người dân Đà Nẵng bởi sự dân dã, mộc mạc từ nguyên liệu đến hương vị của nó. Người dân Đà thành có thể ăn bánh bèo vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, nó có thể dùng như là món chính hoặc món ăn vặt cho tất cả mọi người.


Bánh bèo cũng có rất nhiều loại được phân biệt bởi hình dáng và cách ăn bánh bèo. Bánh bèo tai thì nhỏ bằng lỗ tai được sắp sẵn lên đĩa mà thường là đĩa thì ăn mới ngon, bánh bèo chén được đúc sẵn trong chén tròn nhỏ, dẹt miệng còn bánh ướt được bày trong đĩa và cắt khúc. Và tất cả đều có một điểm chung là rắc nhân lên trên mặt bánh (người Đà Nẵng vẫn gọi là “nhưn”).
“Nhưn” bánh bèo, bánh ước được làm từ tôm, cá bào lấy thịt, bỏ xương, sau đó ướp gia vị và sấy khô queo trên than hồng cho không còn mùi tanh nữa, bởi vậy khi ăn vào miệng thực khách sẽ chỉ nghe thi thoảng mùi bùi bùi, béo béo. Ngoài ra vẫn có loại “nhưn” được làm từ thịt nạc, nấm mèo… tạo nên một loại hỗn hợp đặc quánh có màu cam tươi rất đẹp mắt, gọi là “nhưn ướt” nhằm tăng thêm nhiều mùi vị cho món ăn dân dã này. Bánh bèo còn được ăn kèm với nem chua, chả bò cây hoặc có thể là chả lụa khi ăn bánh ướt.
Tuy nhiên, món bánh bèo, bánh ướt có ngon hay không được quyết định bởi nước mắm ăn kèm. Nước mắm của bánh bèo rất đơn giản, đó là mắm ớt tỏi bằm nhuyễn được pha loãng với nước sôi nguội thêm ít chanh và đường, tất cả tạo nên vị thanh ngọt, chua chua rất đặc trưng. 
Địa chỉ tham khảo bán bánh bèo Đà Nẵng (chỉ bán buổi chiều, bắt đầu từ 15g00 hàng ngày): Quán Bà Bé, số 100, Hoàng Văn Thụ; Quán Tâm, số 297, Nguyễn Chí Thanh; Quán 108, số 108, Trưng Nữ Vương.
Và còn nhiều món nữa...

1 nhận xét:

  1. Ồ! Vùng miền này quả là nhiều món ăn ngon quá .Vậy làm sao để tổ chức chuyến đi trong vài ngày mà "thưởng thức" hết được?Thường đến mỗi địa phương may lắm mới được "ăn" một,vài món thôi.Còn muốn biết hết chỉ có cách "vi phạm nội quy"đánh lẻ .Nhớ lần đi Campuchia ,lục tỉnh miền Tây lần trước vì tính háu ăn nên nếm đủ món côn trùng (cà cuống ,dế,chấu chấu ..)khoái khẩu sau bị đi ngoài vợ la quá trời.Về Sài gòn để ăn bánh xèo nổi tiếng tý nữa cả đoàn bị nhỡ chuyến bay .Kỷ niệm đó mấy ai có được? Đến tận tháng 7 sang năm ta mới thực hiện nó nên bàn bây giờ hơi sớm .Nói về Hà nội nổi tiếng với món "Phở "nhưng bạn nào biết chỉ giúp ,rủ tôi đi cùng ăn nhỉ ?Ta hẹn nhau đi vào thứ 7,chủ nhật cố gắng duy trì 1 tháng 1 lần có được không .Mong biết ý của các bạn
    Hội viên K16a

    Trả lờiXóa