Thứ Ba, 27 tháng 10, 2020

Ba ngày ở Mukdahan

Sau một ngày di chuyển bằng ô tô từ thành phố Vinh, Nghệ An, chúng tôi đến thành phố Mukdahan, đúng như kiểu các công ty du lịch quảng cáo là tour “một ngày ăn cơm ba nước”. 


Mukdahan (tiếng Thái: มุกดาหาร, tiếng Việt đọc là Mục-đa-hản), tiếng Thái có nghĩa là "Hòn ngọc mắt thiên nga”, là một tỉnh vùng Đông Bắc Thái Lan. Tỉnh này được nối với Savannakhet của Lào và Quảng Trị của Việt Nam trên con đường Quốc lộ số 9 qua cầu Hữu Nghị Lào-Thái 2 được hoàn thành năm 2006 nằm trên Hành lang kinh tế Đông - Tây. 



Tỉnh có diện tích: 4.339,8 km2 (xếp hạng 52/77 tỉnh của Thái Lan), Dân số: 310.718 (năm 2000), (xếp hạng 65/77), Tỉnh trưởng (từ năm 2005) là ông Bunsom Phirinyuang. Về phát triển kinh tế, Mukdahan được xếp hạng 75/77 tỉnh của Thái Lan.

Phố trung tâm Mukdahan

Nói là ba ngày ở Mukdahan, nhưng chúng tôi vô cùng bận rộn vì phải theo chương trình làm việc của đoàn. Chỉ còn trống chừng hai giờ đồng hồ, chúng tôi quyết định làm một city tour, vòng quanh khu vực trung tâm của thành phố.

Một góc sân vận động Mukdahan, phía xa là tháp kính Mukdahan

Điểm tham quan đầu tiên là chùa Wat Si Mongkhon Tai có tượng Phật và những hiện vật cũ xưa của cư dân bản địa được gìn giữ. Ngôi chùa nằm ngay trên bờ sông Mê Kông và nằm ngay cạnh cửa khẩu và bến phà mà trước năm 2006 vẫn sử dụng để đón khách từ Lào, Việt Nam sang. 

Chùa Si Mongkhon Tai

Dọc theo bờ sông, chúng tôi đi một vòng quanh chợ Đông Dương. Thành phố tuy nhỏ nhưng có đến ba, bốn cái chợ, trong đó chợ Đông Dương là lâu đời nhất và cũng là chợ lớn nhất Mukdahan.

Chợ Đông Dương

Điểm nổi bật nhất của thành phố là tháp kính Mukdahan, được xây dựng từ năm 1996, nhân dịp kỷ niệm 50 năm trị vì của nhà vua Bhumibol Adulyadej. Tháp kính trong tiếng Thái được gọi là Ho Kaeo Mukdahan, là một tháp quan sát cao gần 65 mét với 7 tầng. Tầng 1 là bảo tàng văn hóa nghệ thuật, tầng 2 trưng bày hiện vật về lịch sử và văn hóa của cộng đồng 8 dân tộc ở Mukdahan, từ các công cụ sản xuất nông nghiệp, những chiếc khung dệt đến những trang phục thổ cẩm. Từ tầng 3 đến tầng 5 du khách chỉ đi qua vì thang máy không dừng lại. Tầng 6 là đài quan sát 360 độ bằng viễn vọng kính, vào những ngày đẹp trời, ta có thể ngắm nhìn cả con sông và một vùng thung lũng Mê Kông rộng lớn cùng những cánh rừng bạt ngàn… Ở  tầng 7 trên cùng là một nhà vòm hình cầu bọc kính, nơi thờ tượng Phật bạc - gọi là Phra Buddhanavamingmongkol - luôn tấp nập khách hành hương lên cầu nguyện, nhiều đôi trai gái sắp thành hôn đến đây cầu hạnh phúc… Tuy tượng Phật tuy không lớn, nhưng điều đặc biệt là khuôn mặt thay đổi thường xuyên mỗi ngày trong tuần. Chính nhờ tượng Phật bạc, bảo tàng các dân tộc và đài quan sát Mê Kông bằng viễn vọng kính, mỗi năm Ho Kaeo Mukdahan đã đón hơn 200.000 du khách quốc tế đến thăm.

Xa lộ 2034, qua công viên Quốc gia Mukdahan

Cách Mukdahan 17 km về hướng nam, trên xa lộ số 2034, công viên Quốc gia Mukdahan (Phu Pha Thoep) là một khu vực rộng 48,5 km2, có đồi, hang động, cao nguyên đầy đá và những khối đá hình nấm. Đỉnh lớn nhất của công viên, Phu Tham Phra, có một thác nước và một hang động với hàng trăm tượng Phật gỗ và tượng các con vật. Một hang động khác, Tham Fa Mue Daeng trên Phu Pha Thoep, được biết đến với những hình khắc trên đá có từ thời tiền sử. Khu rừng gỗ cứng là nơi trú ngụ của hươu, gấu hoang, khỉ và cầy…

Bên bờ sông Mê Kông

Điểm đặc biệt cuối cùng, Mukdahan là nơi bà con Việt kiều làm ăn sinh sống khá đông, có đến gần 20.000 người, chiếm gần 16% Việt kiều trên khắp Thái Lan. Ngay trung tâm thành phố, có nhiều cửa hàng, quán ăn, khách sạn… biển hiệu ghi tiếng Việt. Trên đoạn phố chính – đường  Songnangsatid là phố chợ đêm. Chợ họp từ ba giờ chiều đến 11 giờ đêm, có bán đủ thứ hàng hóa và nhiều hàng ăn. Phần lớn người bán hàng ở chợ là người Việt, nên còn có tên là chợ Việt kiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét