Thứ Ba, 19 tháng 6, 2012

Phong Nha - Kẻ Bàng


Sáng ngày 09/6/2012, theo chương trình, chúng tôi bắt đầu chuyến thăm quan Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng theo lịch trình đã được ETOCO thực hiện :

Đầu tiên là ghé thăm hang Tám Cô. Hang Tám Cô thuộc địa phận xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Cách thành phố Đồng Hới 55 km về hướng Tây Bắc, hang đá nhỏ bé này ghi dấu sự hy sinh to lớn của lực lượng TNXP trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
Cửa hang Tám Cô.
Ngày 14/11/1972, trên cung đường 20 – một phần của đường Trường Sơn huyền thoại có một tốp nữ TNXP đang san lấp hố bom để thông đường thì máy bay Mỹ ập đến. Họ vội chạy vào một cái hang đá để tránh bom. Khi khói bụi tan đi, những đơn vị khác chiến đấu gần đó bàng hoàng nhận ra cửa hang đã bị một khối đá khổng lồ nặng hàng trăm tấn bịt kín. Chạy đến nơi, họ chỉ nghe văng vẳng tiếng kêu cứu của đồng đội từ sau tảng đá. Đồng đội tìm mọi cách cứu giúp không kết quả, sau 8 ngày đêm, các TNXP trong hang đã hy sinh. Lúc đầu mọi người cho rằng có 8 cô nữ TNXP hy sinh nên đặt tên là hang Tám Cô. Sau này phát hiện thêm còn 5 chiến sỹ pháo binh nữa đã hy sinh trong hang. 
Trước cửa đền thờ các nữ TNXP
Ngày 16/5/2009, trong Lễ kỷ niệm ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn, Chủ tịch nước ký quyết định công nhận Tập thể Anh hùng cho các TNXP hy sinh tại hang Tám Cô. Ngày hôm ấy, con số tám lại một lần nữa xuất hiện như một sự chứng giám linh thiêng, khi cây chuối trước cửa hang đột ngột nở ra đúng tám nải …
Tiếp theo, chúng tôi vào thăm quan động Thiên Đường. Động Thiên Đường được phát hiện năm 2005, Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh khám phá từ năm 2005-2010 và năm 2010 họ công bố động này có tổng chiều dài là 31 km, động dài nhất châu Á. Do vẻ đẹp của nhũ đámăng đá trong động, họ đã đặt tên động này là Thiên Đường
Chọn đường nào ?
Động Thiên Đường được Tập đoàn Trường Thịnh đầu tư đường nối vào cửa động, bậc thang và đường bên trong động, chính thức đón khách tham quan từ ngày 03/9/2010. Từ bãi đỗ xe ô tô du khách có thể đi bộ hoặc đi xe golf thêm 1,6 km đường bê tông dưới tán rừng thì đến chân núi để lựa chọn leo 524 bậc thang đá hoặc đi đường dốc 570 m lên cửa động.
Leo dễ đi hơn trèo.
Đến cửa động Thiên Đường, dưới một vách núi đá dựng đứng cao chừng 120 m là một cửa hang. Lối ra vào chỉ đủ hai người đi tránh nhau, nhưng qua vài bậc thang, khung cảnh bao la của động Thiên Đường hiện ra làm du khách choáng ngợp. Thăm quan động Thiên Đường, du khách đi hoàn toàn trên cầu thang làm bằng gỗ với chiều dài 1,1 km và thoải mái ngắm nhìn phong cảnh trong động. 
Bên trong động Thiên Đường.
Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng là di sản thế giới thứ 5 của Việt Nam được UNESCO công nhận năm 2003. Trong đó, động Phong Nha được giới chuyên môn cho điểm cao với 7 cái nhất : sông ngầm đẹp nhất, cửa hang cao và rộng nhất, bãi cát - đá ngầm đẹp nhất, hồ nước ngầm đẹp nhất, hang khô rộng và đẹp nhất, thạch nhũ kỳ ảo và tráng lệ nhất, hang nước dài nhất. Chính vì vậy, cả buổi chiều chúng tôi vào thăm quan động Phong Nha.
Bến đò Xuân Sơn
Động Phong Nha dài 7.729 m. Cửa động rộng 20-25 m, cao khoảng 10 m. Vào sâu trong động Phong Nha hơn 700 m là hang Bi Ký với những thạch nhũ tuyệt đẹp màu cẩm thạch, vòm hang rộng, không gian trong hang huyền ảo. 
Cửa động Phong Nha
Trong động Phong Nha còn có hang Tiên và hang Cung Đình cùng những cột nhũ đá cao trên 20 m. Hang Tiên có vách đá mang hình dáng những nàng tiên với mái tóc dài, màu vàng óng ả. Hang Cung Đình có nhũ đá giống ngai vàng, được “chạm trổ” cực kỳ tinh xảo ... Nhưng thú vị nhất là chúng tôi được ngồi trên thuyền đi trên dòng sông Son xanh mát.
Phong cảnh sông Son.
Tổng kết chuyến đi, chúng tôi đã thu được rất nhiều : thăm quan, khám phá (thiên nhiên, ẩm thực, hương vị của biển, ...), tình bạn, ... Tuy vậy thiệt hại cũng đáng kể, ngoài chi phí ra, có đến nửa đoàn bị ... ốm. Ác cái toàn ốm chủ lực quân, mấy ông bà làng nhàng thì miễn dịch. Nhưng rồi "đi đến nơi, về đến chốn", "vui vẻ cả". Về đến Hà Nội lại hẹn nhau tiếp tục những chuyến đi sau hoành tráng hơn, để Hội K16A thêm gắn bó, thêm chuyện mà blogger còn tán với các bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét