Ngay khi lên chương trình du lịch Phong Nha
– Kẻ Bàng của Hội K16A, chúng tôi đã chú ý đến việc di chuyển từ Hà Nội vào Quảng
Bình.
Đúng 19g30 ngày 07/6/2012, các thành viên đã tập kết đông đủ tại phòng chờ cửa số
6 ga Hà Nội. Tôi thì đi bộ, vợ chồng Duy Cường đi xe máy, còn lại các bạn đi tắc
xi. Cháu hướng dẫn viên của ETOCO đã chờ sẵn và làm quen với đoàn. Cả đoàn bắt
đầu di chuyển lên tầu : toa 13, đoàn tầu QB1 xuất phát từ Hà Nội đi Đồng Hới
(Quảng Bình) lúc 20g05. Cả đoàn ở gọn trong hai khoang. Tầu khởi hành, lúc đầu
do chưa quen hay vì toa xe ở cuối đoàn tầu nên khá lắc làm mọi người hơi khó chịu.
Chừng tiếng đồng hồ sau, chúng tôi quen dần, chuyện trò như khướu, bạn Dũng và
Tiến còn đi thăm quan suốt đoàn tầu từ toa 13 lên toa số 1.
Thế rồi cũng ngủ được
vài tiếng đồng hồ. Trời sáng dần, tầu vào đến địa phận Quảng Bình sau khi chui
qua hầm đèo Mụ Giạ. 7g30 tầu vào ga Đồng Hới, sớm hơn dự kiến chừng 30 phút. Cả
đoàn được đưa ngay về Nhà nghỉ Hoa Hồng, nằm ngay trên bãi tắm Nhật Lệ, một bãi
tắm đẹp của Đồng Hới. May mắn cho cả đoàn, chúng tôi nhận được phòng nghỉ và
nhanh chóng ổn định nơi ăn chốn ở. Nhiều thành viên làm một giấc ngủ bù sau
chuyến đi tầu hỏa vào Đồng Hới.
Ngày 10/6/2012, khi chúng tôi lên tầu trở
về Hà Nội thì có trở ngại hơn. Số là đoàn tầu SE6 chạy từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà
Nội, dừng ở ga Đồng Hới thì phải nối thêm toa chở khách có ký hiệu số 1A (tôi
phỏng đoán là nhà tầu ký hiệu viết tắt K16A của chúng tôi). Ông bạn Duy Cường
lơ tơ mơ như ở lưng trời, phán : hay quá, được nằm toa mới sướng lắm đây và lại
còn hùng hồn tán thêm cái “mới” ấy nữa. Thời gian tầu dừng có 12 phút. Đoàn tầu
đến ga Đồng Hới đúng 17g02 như dự kiến. Tuy vậy do việc nối toa nên 17g30 tầu mới
khởi hành được. Nhưng từ phút này, chúng tôi bắt đầu bị tra tấn. Các bạn có thể
tưởng tượng là một cái hòm bằng sắt được phơi nắng và tích cái nóng mùa hè miền
Trung cả ngày và chúng tôi bị nhốt kín ở trong, hấp thụ cái nóng tỏa ra từ nó.
Nóng kinh khủng, cái nóng phả ra từ sắt thép, từ cái kín như bưng của toa tầu,
của đống chăn, nệm vốn nổi tiếng ấm cúng về mùa đông.
Các bạn có thấy cái toa xe màu xanh kia không ? Toa chúng tôi thuê riêng đấy. |
Máy điều hòa chạy vù vù
nhưng nó chỉ thổi ra thứ không khí nóng hơn nhiệt độ 350 C trong
toa. Mấy nhân viên nhà tầu đi đi lại lại, rồi cả ông trưởng tầu đến xem xem,
nói nói, chỉ chỉ trỏ trỏ. Vẫn nóng quá. Không thể chịu được, chúng tôi phải sơ
tán sang toa ăn ngay bên cạnh. Toa này mát mẻ hơn và chúng tôi phải gọi vài thức
uống chứ không thể chỉ ngồi ké … Gần một tiếng sau, nhà tầu mới sửa được máy điều
hòa. Đứng dưới cửa điều hòa có vẻ dịu dịu một chút. Thôi thế là đỡ lắm rồi. Thế
là may lắm rồi. Vô phúc mà nhà tầu xin lỗi vì sự cố hỏng điều hòa như năm nào
tôi theo cơ quan vợ đi Nha Trang thì khốn nạn. Chúng tôi mở mấy hộp xôi được cô
Thủy nhà anh bạn Duy Cường chuẩn bị từ chiều ra làm bữa tối. Ăn xong, phốc lên
gường để nghiền ngẫm thêm cái nóng tỏa ra từ cả khoang tầu. Bạn Đình Trường
loay hoay hết mặc quần áo vào lại nóng quá, cởi ra. Cứ như vậy, chịu đựng đến hơn 6 tiếng đồng hồ, đến khoảng 23g00 tôi mới cảm thấy dễ chịu và từ
đó ngủ được một giấc đến khi ông bạn Dũng đánh thức vì … không biết làm gì. Lúc
này mới thấy cần đến cái chăn và khi thấy thoải mái trong hoàn cảnh mới này thì
tầu đã về đến Hà Nội. Thu xếp đồ đạc rồi chờ tầu vào ga, dừng hẳn. Chúng tôi ra
khỏi cửa ga, tạm biệt nhau sau một chuyến đi thú vị. Hẹn gặp lại hè sang năm, hẹn
cùng nhau đi một chuyến đi chơi sảng khoái, hẹn gặp lại Đường sắt Việt Nam.
Kỳ sau : Thăm quan Đồng Hới.
Bạn làm phóng sự rất kịp thời nhưng có vẻ lạc quan quá .Tôi không đi đường sắt đã lâu và sắp tới nếu có ai rủ đi chơi tôi sẽ chọn đường sắt Việt nam .Nhiều người rủ đi chơi Sinh,Thái nhưng vì tôi yêu đường sắt nên không nhận lời đi chơi với họ và hẹn khi có đường sắt nối các nước đó đi tua luôn
Trả lờiXóaNgười rất yêu đường sắt Việt nam