Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2022

Kể chuyện đi Lào (4)



6. Chỗ nghỉ
Do trước mỗi chuyến đi đã dự liệu hành trình, điểm dừng nghỉ, … nên việc tìm kiếm, lựa chọn chỗ nghỉ cũng tương đối dễ dàng. 

Hơn nữa, đi chơi kiểu này không nhất thiết và không quan trọng chỗ nghỉ lắm, miễn là có chỗ đặt lưng qua đêm. Đi rạc cẳng về lên giường là ngủ rất sâu, sáng ra lại lên đường sớm. Phòng nghỉ chỉ cần sạch sẽ và có những tiện nghi tối thiểu. Ở các thành phố nên chọn loại khách sạn cỡ 2, 3 sao là ổn, ở các thị trấn, thị xã chỉ cần quan tâm các dạng nhà nghỉ. Cái chính là phải ở gần trung tâm tiện cho việc thăm thú và chợ búa. Nếu có internet wifi cũng tốt cho việc lướt qua báo chí, tin tức hoặc check mail, ...
Đến Vientian nên chọn các khách sạn ở trung tâm. Các khách sạn này có nhiều khách Việt Nam ở nên nhân viên có nhiều người biết tiếng Việt, thậm chí là người Việt. Nhiều khách sạn tốt như Chaleunxay, Mina, Xaysombun, … 

Khách sạn Chaleunxay ở Vientian
Khách sạn Mina gần chợ Sáng
Khách sạn Xaysombun
Khi đến các thị trấn, thị xã như ở Vang Viêng, Luang Prabang, Thakhet, Xamneua, … nên chọn các loại nhà nghỉ. Ở Luang Prabang, cái nhà nghỉ như Mekong Moon Inn. rất được nhiều người lựa chọn, cả ta cả tây, vì đi bộ vài chục mét là ra đến bờ sông Mê Kông, chợ sáng, chợ tối, … mà giá cả tương đối hợp lý. Ở những nơi này, giá phòng khách sạn rất đắt, vị trí lại tương đối xa trung tâm. Trong khi đó, các nhà nghỉ thì nhiều vô kể, cỡ dưới 10 phòng, tiện nghi vừa đủ cho khách nghỉ từ 2 đến 3 ngày.
Nhà nghỉ Mekong Moon Inn. ở Luang Prabang
Khách sạn Xieng Khouang ở trung tâm Phonsavan
Ở Xiêng Khoảng có một khách sạn to nhất, ở giữa trung tâm, gần chợ, … đó là khách sạn Xieng Khouang, một khách sạn của Việt Nam đầu tư (do Quân khu 4 quản lý). Đây là một khách sạn mới xây 2009, phòng rộng rãi, đủ tiện nghi. Vừa ở vừa phục vụ ăn uống, rất tiện lợi cho những đoàn đông người và khó tính.
Thị trấn Xamneua tuy nhỏ nhưng những nhà nghỉ như Chittavanh, Phet Meuang Xam, … thường xuyên không còn chỗ, nếu không đặt trước. Khi chúng tôi đến thị trấn Xamneua lúc 8 giờ tối, phố xá vắng teo, chỉ còn 2 quán ăn mở cửa, mấy khay thịt nướng khói mù đặt trước cửa. Mọi người hỏi : Ăn trước hay tìm nơi nghỉ trước? Vì đã đói nên đa số : Ăn trước! Vào quán vừa ăn vừa hỏi nơi nghỉ, nhưng vì “rào cản ngôn ngữ” nên sau khi ăn xong, tôi liền ra đi tìm chỗ nghỉ. Đi qua một số nhà nghỉ, nhưng bằng tiếng Việt và tiếng Anh “bồi” nên không tìm được. Theo suy đoán tôi vào trung tâm, nơi có cụm tượng đài giữa đường, tôi đi ra men bờ sông. Một dãy nhà nghỉ hiện ra. Không mất nhiều thời gian, tôi tìm ra nhà nghỉ Chittavanh, theo như chỉ dẫn trên mạng internet. Tuy nhiên, khi hỏi phòng, chủ nhà trả lời “Full”. Sang nhà nghỉ Phet Meuang Xam bên cạnh, bà chủ nói tiếng Việt sau khi tôi “Xin chào” và giới thiệu sang cơ sở 2 cách đó chừng hơn 1 km. Tìm được chỗ nghỉ, tôi quay lại đón cả đoàn đi nghỉ. Mọi người đang giao lưu với hai vợ chồng chủ quán người Lào, cô vợ chừng gần 40 “chiến đấu” rất hăng… Khi tôi mời mọi người đi nghỉ thì có ông lại trách tôi: “Ông này trốn hả?”. Mọi người đâu có biết tôi đã đi bộ suốt 1 tiếng đồng hồ để tìm được chỗ nghỉ cho cả đoàn.       
7. Ẩm thực
Đa số dân Lào sống bình lặng, không vội vã, bon chen … như thể đối với họ vật chất quá thừa thãi. Có thể bản chất dân tộc Lào? do giáo lý nhà Phật đã giáo dục họ? hay do đất và nước Lào tạo nên họ? … Đi qua các bản làng chỉ thấy các nhóm phụ nữ, trẻ con và người già ngồi chơi, đặc biệt là bất cứ giờ nào cũng thấy họ… tắm. Vào các hàng ăn không thể giục giã họ làm nhanh được, cứ từ từ, từ từ, không vội vã. 
Các món nướng, đặc trưng ẩm thực Lào
Nhiều người đi lần đầu đều muốn thưởng thức ẩm thực Lào. Đúng. Nhưng rồi đều chung một nhận xét: chỉ ăn được một lần thôi, sau đó lại chuyển qua ăn Việt hoặc món ăn của người Hoa. Món ăn Lào chủ yếu là các món nướng: thịt nướng, cá nướng, … Còn thực phẩm là cơm nếp, xôi… Cơm gạo tẻ chỉ có ở những hàng ăn tại Thủ đô. Lào cũng có phở, cháo mì nhưng nguyên liệu chính là phở khô, bún khô, mì khô… chan với nước dùng, nên ăn cứng quèo, không có cảm xúc. Ăn bữa chính ở Lào phổ biến là xôi ăn với “lạp”. Lạp là món thịt nướng xắt nhỏ trộn với một thứ nước sốt bao gồm các loại lá lẩu, gia vị, … và ớt. Khi ăn, nắm xôi chấm với “lạp”. 
Phở Lào, trông đã thấy chán!

Món "lạp". Đoạn này chén gần hết mới nhớ chụp ảnh.
Rau sống kiểu Lào
Các loại rau ở Lào tương tự như ở Việt Nam. Tuy nhiên, họ đều ăn sống, kiểu salad: cà chua, rau xà lách, rau cải… thậm chí bắp cải, đậu đũa cũng ăn sống. Chỉ có cái các rau này không có vị hăng hắc, cay cay hoặc nồng nồng như rau của Việt Nam. Thứ salad này dễ ăn và rất tốn cho khách Việt vốn quen ăn nhiều rau luộc. Ở các nơi bên bờ sông Mê Kông, từ Thakhet, Paksan, Vientian, Vang Viêng, Luang Prabang, … đều có những quán ăn nướng đặc biệt hấp dẫn khách du lịch. Ở Luang Prabang với 60.000 kíp bạn có thể ăn vô tư từ 17g00 đến 21g00, ăn đến no thì thôi các loại thịt để lên bếp lò và nướng… 
Món nướng chợ Lak Sao

Món Tom Yum, một kiểu canh chua.
Quán ăn ở Lào, bạn có thể mang đồ uống theo và “mượn” ly để uống rượu mà chủ quán không mảy may khó chịu. Đồ uống của Lào chỉ có bia Lào là phổ biến. Đến Lào mà chưa thưởng thức bia Lào thì chưa thể là… đến. 
(Tiếp theo Chỗ chơi)

3 nhận xét:

  1. Đọc xong bài viết này của bạn tôi lại thấy giảm "nhiệt huyết"để đi Lào .Bởi vì thấy bạn" chê"đồ ăn của Lào ,các chỗ nghỉ tìm khó , tiện nghi không bằng du lịch Việt mình nên chắc chỉ hợp với du lịch cho các người lính ,Tôi rất thích dân Lào với cá tính sống lặng lẽ không bon chen..như thể vật chất đối với họ quá thừa thãi.Một chuyến "đi chơi"điều cần nhất là đi với ai,mục đích là gì nếu đáp ứng được các điều đó mới được .Tới đây bạn có ai rủ sang Lào cho tôi" ghé" cùng nhé không thì sau Tết tôi cũng đi Lào vì bọn bạn phổ thông "rủ rê" nghê quá không chịu được .Hẹn gặp bạn vào ngày 22/12 tới theo "lệnh chiệu tập" của Hội ta

    Trả lờiXóa
  2. Đã lại 1 năm đi qua mà Hội chưa tổ chức được ...đi Tây Quả là giấc mơ đi Tây(phía tây nước Lào) sao mà khó thế .Kiểu này tôi nghĩ phải kích thằng Hội trưởng ,Q may ra mới có lệnh triệu tập .Việc này phải Trí ,Tiến và ai ...làm đây?Ai cùng tôi,Hội ta đi Tây theo lệnh triệu tập ?
    Bạn ĐHBK đang muốn đi Lào

    Trả lờiXóa