Thứ Năm, 22 tháng 9, 2022

Những ngày xanh - Hồi ký của BĐT



Sau 60 năm vật vã… bạn BĐT cho ra một cuốn Hồi ký với tựa đề đầy chất văn chương: Những ngày xanh. 

Với bản tính e thẹn, rụt rè, … bạn lặng lẽ viết xong mà chỉ dám thập thò cho người bạn thân thiết xem. Nhưng được sự khích bác của lũ bạn Bách khoa, qua nhiều đêm mất ngủ suy tính, bạn quyết định gửi bản thảo Hồi ký gồm hai phần và suýt soát 100 trang A4 cho blog Hội với lời nhắn nhủ: “Mình nhớ lại và viết, bạn nào rỗi đọc chơi”.

Không phụ lòng tin của bạn ở nơi tôi, đáp ứng những khát khao cháy bỏng của các hội viên hội K16ACTM, tôi đã cố gắng đưa tới các bạn những dòng đầu tiên của tác phẩm một cách nhanh chóng nhất có thể. Mong được các bạn đón nhận như chính kỷ niệm của bản thân và nhớ phải nhào vào “chặt chém” thật lực…

Dưới đây là mấy dòng tâm sự của tác giả gửi đến bạn đọc để mở đầu cuốn Hồi ký.

Những ngày xanh

“Văn học là nhân học” – từ thuở học sinh cấp II, cấp III tôi vẫn nghe các thày dạy vậy. Đã qua gần sáu mươi Mùa hoa đào nở - “Mùa lá rụng trong vườn”, “Tuổi già” - nhàn rỗi, tôi muốn ghi lại những sự kiện chân thực và một vài cảm nhận của đời mình trong những ngày đã qua đồng thời bổ sung cho gia phả của gia đình. Không ghi được hết vì trí nhớ có hạn, mặt khác những ghi chép này một phần mang tính văn học, nhân văn nên mặc dù nhớ được tôi cũng không kể lại những sự kiện vụn vặt, rườm rà, nhàm chán… đôi khi lại gây ra mất đoàn kết.

Không phải là nhà văn, tôi ghi các sự kiện theo dòng chảy cuộc sống của mình - “Những ngày xanh”. Chỗ nào chưa rõ, câu cú chưa hợp, chưa hay kính mong được sự góp ý, trao đổi của đại gia đình và thân hữu. Xin chân thành cảm ơn các bậc cha chú và toàn thể bạn bè bớt chút thời gian đọc những trang này!


9 nhận xét:

  1. Does your site have a contact page? I'm having trouble locating it but, I'd
    like to shoot you an email. I've got some suggestions for your blog you might be interested in hearing. Either way, great website and I look forward to seeing it expand over time.

    Trả lờiXóa
  2. Rất vui khi được trở lại với thời để nhớ qua hồi ký của bạn BDT (Bò đái tốt ).Không biết bạn có ý định xuất bản HK này tại Anh quốc không? Không biết bạn ra HK Những ngày xanh đăng trên trang mạng này bằng ngoại ngữ nào ?Nếu là tiếng Việt thì tôi thấy Hội ta mới xem được chứ bạn mà ra bằng tiếng Anh ,Pháp,Trung e không có người đọc đâu vì có mấy ai được như 2 ông bạn trên biết "ngại ngữ" .Tôi giờ đang trau luyện tiếng Lào,Cam pu chia để chuẩn bị sang đó là việc nên nếu có thể bạn cho xuất bản bằng thứ tiếng đó để tôi ..học thêm
    Chào các bạn (H/v K16)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn ơi, blog này đâu chỉ có các bạn trong Hội quan tâm, mà nó là tài sản của cả thế giới đấy. Một bạn vô danh ở đâu đó trên quả đất này quan tâm đến blog của Hội, bạn ấy muốn liên kết tới blog của bạn ấy. Tôi phải từ chối một cách lịch sự. Có vậy thôi... Thiết nghĩ các bạn quan tâm đến các bài viết trên blog này đã là điều rất quan trọng tới sự tồn tại của nó. Còn những ý kiến kiểu này cứ để nó phát triển tự nhiên, nhiều khi có muốn cũng không được. Việc của ta là "tập trung vào chuyên môn" thôi.

      Xóa
  3. BĐT đây! Rất cảm ơn bạn nào đã dịch bừa bãi tên mình trở thành thô tục như trên. Đang bận chờ dịp khác trao đổi tiếp.

    Trả lờiXóa
  4. "Văn mình ,vợ người " nên đương nhiên ai mà chả khen BĐT dũng cảm xuất bản hồi ký để cho mấy ông bà "rỗi hơi " vào mạng "ném đá" Đến tầm tuổi này rồi mà còn sợ mấy câu gọi là thô tục "bò đái tốt" sao ?Bạn kể các sự việc vụn vặn nghe nói mà nhiều bạn không biết lại rất thú vị và đừng có khái niệm mất đoàn kết vì bọn ta lúc nào cũng nói về đoàn kết mà có thực sự có nó không?Tôi thấy giờ mà các bạn Hội ta đều như "bò đái tốt"cả đấy thôi! Bằng chứng là chuyến đi Nam định vừa rồi các bạn chả đái tốt là gì?Căn bản là gặp nhau hay chửi nhau trên mạng cũng SƯỚNG
    Hi!Hi!Hi!

    Trả lờiXóa
  5. Các bạn ơi! Nào tôi đã đọc được gì đâu ngoài mấy câu "mào đầu" này. Hãy để cho Blog của Hội đăng tuần tự thành nhiều kỳ, hoặc trích đăng phần cho là hay nhất đi đã rồi hãy nhận xét một thể. Và xin nhớ: Nhận xét có tiếu mấy đi nữa nhưng phải để Trường chấp nhận vui vẻ và để Bạn đọc ngoài Hội ta cho là được...

    Trả lờiXóa
  6. Tìm toét cả mắt mà đâu có thấy gì để đọc đâu hả mấy ông chủ bút BDT và ông mõ làng TVQ?
    Đang chờ để đọc đây mấy ông nhé. :)
    TM

    Trả lờiXóa
  7. Hồi ký chưa đăng mà bạn đọc háo hức còn gì bằng .Bạn BĐT và Q không nên hoãn cái sự sung sướng này lại!

    Trả lờiXóa