Thứ Hai, 27 tháng 2, 2023

Nhớ lại chuyến đi Lào

Ngay sau khi đặt chiếc va ly xuống, tôi đã tung lên mạng xã hội một phóng sự dài kỳ về chuyến đi lịch sử của đoàn các hội viên Hội K16A CTM tổ chức. Đến hôm nay đã có hàng trăm lời bình luận về câu chuyện và hình ảnh của bài viết. Tôi cho rằng đưa lên blog của Hội để các bạn có cái nhìn khách quan hơn về những cố gắng của đoàn cũng như ôn lại những kỷ niệm khó quên về chuyến đi này.


Tuy nước Lào là láng giềng gần với Việt Nam, nhưng đã ra nước ngoài thì không phải là chuyện nhỏ. Nhiều ông, nhiều bà sau một tuần ăn chơi xả láng, quần quật lăn ra nằm dưỡng sức. Nay phải đánh thức những kỷ niệm của chuyến đi để các bạn thêm nhiều cảm xúc...

Tránh bão khủng, đi chơi Lào

Chúng tôi vừa làm chuyến đi chơi Lào 8 ngày bằng ô tô với các bạn học. Thông tin mới nóng hổi mong được chia sẻ với các bạn có ý định đi chơi Lào...  

Từ đầu tháng 10/2013, chúng tôi đã lập được danh sách đoàn. Đoàn này gồm các cụ tầm 60 xuân, có em gái nhỏ tuổi nhất thì năm nay đã tròn... 50. Có hai cụ trên 70... Phải kê khai tuổi tác như vậy là để các bạn biết là đoàn du lịch này đã cao tuổi nên khi lập hành trình chuyến đi phải rất nhẹ nhàng, không thể đi sầm sập và chơi quần quật như các bạn trẻ 30, 40 tuổi được. 

Về chương trình: Lào có ít chỗ để chơi, thăm thú. Vì vậy, nhiều người tính sang Lào để kết hợp sang tham quan phần đông bắc Thái Lan. Tuy vậy, đi chơi Lào không thể bỏ qua được Luang Prabang và Cánh đồng Chum. Và tất nhiên đến bất cứ miền đất nào thì cũng nên tham quan thủ đô của nước đó. Vì vậy, chương trình của đoàn là:

Ngày 1: Hà Nội - Tân Kỳ, Nghệ An (320 km);
Ngày 2: Tân Kỳ - CK Cầu Treo (Hà Tĩnh) - Vientiane (504 km);
Ngày 3: Vientiane
Ngày 4: Vientiane - Luang Prabang (385 km);
Ngày 5: Luang Prabang
Ngày 6: Luang Prabang - Phonsavanh (265 km);
Ngày 7: Phonsavanh - Tân Kỳ, Nghệ An (320 km);
Ngày 8: Tân Kỳ, Nghệ An - Hà Nội (320 km).  

Ngày 1: 13g00 xuất phát từ HN đi Tân Kỳ, Nghệ An trên đường HCM

Xe cộ sẵn sàng, nạp đầy nhiên liệu. Thẳng tiến Đại lộ Thăng Long, rẽ đi Xuân Mai, vào đường Hồ Chí Minh...



Vì là ngày đầu tiên đi đường dài, các cụ hay dừng nghỉ, mỗi lần nghỉ lại kéo dài... thành ra mãi đến 18g30 mới đến được thị trấn Tân Kỳ.
Đây là ngã tư trung tâm thị trấn Tân Kỳ



Nơi đây có cột mốc số 0 của con đường Hồ Chí Minh huyền thoại



... và cách ngã tư Hòa Lạc 280 km



Chỗ ăn nghỉ cũng rất tiện lợi và giá cả hợp lý

Nghỉ có thể lựa chọn Khách sạn Volga hoặc Trường Sơn - đoàn  thử cả hai rồi, giá phòng như nhau, rất hợp lý...




Ăn ở các quán ăn rộng có thể chọn Đức Viêm, Vân Nguyệt, ...



Tất cả đều nằm trên mặt đường Hồ Chí Minh nên rất tiện cho hành trình. Vì thế đoàn chọn nơi đây là điểm xuất phát và tập kết chuyến du lịch Lào.

Ngày 2: Tân Kỳ, Nghệ An-Cửa khẩu Cầu Treo, Hà Tĩnh-Vientiane
 
Sáng sớm bữa ăn tuyền lươn Nghệ An: súp lươn, cháo lươn, ... giúp đoàn khởi động nhanh hơn. Đến cửa khẩu chừng 3 tiếng cho quãng đường 140 km - trong đó chạy đường HCM là 90 km. Chỉ có đoạn gần cửa khẩu - chừng 20 km đường đèo núi quanh co, khúc khuỷu và nhiều mây mù...

Tháng trước, đoạn đường cách cửa khẩu 4 km bị trôi hẳn xuống vực như thế này (ảnh tư liệu):



Khi đó, đoàn đã gần như hoàn tất công tác chuẩn bị rồi... Thật là quá lo lắng... Hàng ngày theo dõi tình hình đường xá. Đến ngày 25/10 thì đoạn đường này đã được khôi phục như cũ và có thể đi được.

Đến phố Châu, ngay đầu đường Quốc lộ 8A đã có tấm biển chỉ dẫn cho xe dưới 30 chỗ qua cửa khẩu. Mua dầu cho xe, thẳng tiến lên cửa khẩu. Qua đoạn đường mới đắp lại dài hơn 200 m vẫn thấy ghê ghê... Tự dưng nó lại tụt xuống vực thì...

Rồi cuối cùng cũng đến cửa khẩu. Đoàn đang làm thủ tục xuất cảnh...



Sau chừng 1 tiếng đồng hồ, vừa làm thủ tục xuất nhập cảnh, đổi tiền kíp Lào, chụp ảnh... đoàn tiếp tục lên đường. Từ đây, càng đi trời càng sáng. Khi xuống khỏi dãy tây Trường Sơn, nắng chói chang.

Sau hơn 2 tiếng xe chạy, đến đỉnh đèo Đá, có một điểm ngắm cảnh (viewpoint) có tên Salaviewpoint



Từ trong ngôi nhà sàn bằng gỗ nhìn ra toàn cảnh dãy núi đá được ví như Thạch Lâm bên Tàu



Mùa này lau lách trổ hoa nên phong cảnh trở nên hùng vĩ



Nghỉ ngơi, xả e... chừng 20 phút, đoàn lại tiếp tục lên đường. Chạy chừng 30 phút đến ngã ba QL 8 và QL 13 của Lào - còn gọi là ngã ba Vieng Kham, đoàn dừng lại ăn cơm trưa và nghỉ ngơi.

Hàng cơm lựa chọn là quán Lan Nghĩa trên QL 13. Đây là cửa quán Lan Nghĩa.



Bữa cơm đầu tiên trên đất Lào không thể thiếu chai bia Lào


Chiều đoàn đi tiếp Quốc lộ 13 thẳng tiến về Vientiane. Sau chừng 5 tiếng đồng hồ, đoàn tới Vientiane và đi thẳng về Khách sạn Chaluenxay2*.

Vào reception mới biết khách sạn này hiện nay do người Việt quản lý - được hơn 1 tuần thôi. Thuê phòng cho cả đoàn, xuống nhà ăn đặt bữa tối...

Đây là mặt trước khách sạn



Khách sạn này nằm ngay trung tâm Vientiane. Cách chợ Sáng 300 m, các chùa Wat Sisaket, Horphakeo, ... có 500 m
 
Đối diện với Khách sạn Chaluenxay có khách sạn Xaysombun3* mới xây năm 2009, giá phòng cao hơn chừng 5USD/đêm


Sau một ngày chạy xe liên tục 12 tiếng đồng hồ, cả đoàn mệt nhừ... Vì thế các cụ đi ngủ ngay, không la cà khám phá gì nữa... Hơn nữa, ở Lào chỉ khoảng 9 giờ tối đã thưa người, hàng quán đóng cửa hết.
(Còn nữa)

30 nhận xét:

  1. Cụ làm luôn một chuyến đi chi tiết thì mọi người tham khảo là chuẩn nhất
    Giang

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài này tư vấn thông tin cho các bạn có ý định tự lái ô tô đi chơi Lào... Nên vào luôn câu chuyện nhé!

      Xóa
  2. Em xin 1 xuất ngồi chầu hẫu học cách đi chơi Lào bằng oto.
    K_nhep.

    Trả lờiXóa
  3. Cụ chủ nhớ cập nhập khách sạn, nhà hàng, chỗ vui chơi,... để Tết này em dựa vào đó làm chuyến đi Lào cho đỡ bỡ ngỡ.
    Happy4ever.

    Trả lờiXóa
  4. Nhà cháu sang Lào gần 10 năm trước, ấn tượng hơi bị khó phai
    Ko nhớ rõ nữa nhưng 1/3 đường (tính từ cửa khẩu Cầu Treo) thì hơi bị nhiều đèo dốc & vực, các xế cẩn thận. 2/3 đoạn đường còn lại khá hoang vu, ít nơi dừng chân nghỉ ngơi nên mọi người nhớ tìm hiểu trước, kẻo đi hàng trăm km mà không thấy có hàng quán nào thì cũng mệt lắm.
    Được cái là đường xá Lào chất lượng rất tốt, chả có ổ trâu ổ gà như nhà mình đâu, lại thẳng băng, các bác cứ tha hồ nhắm mắt mà lướt.
    Sasya.

    Trả lờiXóa
  5. Các cụ cứ từ từ, bài của cụ Quang đều hay và ảnh đều đẹp, các bài trước của cụ Quang cụ đã xem chưa? Em vẫn đang ngồi hóng cụ đây, cụ nghỉ ngơi rồi lấy sức viết tiếp cụ Quang nhé.
    Dungbn.

    Trả lờiXóa
  6. Bọn em cũng sắp sửa đi, Nhưng bằng xe 2 bánh, phóng thằng từ việt Nam sang Lào...
    Vn1369.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay quá nhỉ, ngưỡng mộ đấy! Nhưng...
      Chẳng nhẽ không phóng thẳng từ VN qua Lào mà lại vòng qua Myanmar hay Thái Lan?
      Cái chính là đến đâu, chơi chỗ nào? Chứ từ Lao Bảo đến Ban Dong (Lào) 20 km... thì cũng là sang Lào rồi bạn ạ...

      Xóa
  7. Bọn em sẽ có nhiều thông tin bổ ích của cụ Quang rồi!
    Korandovinhyen.

    Trả lờiXóa
  8. Hay quá em oánh dấu hóng chuyện cụ Quang
    Hung 603.

    Trả lờiXóa
  9. E cũng oánh dấu phát xem dư lào
    Nissan CFR.

    Trả lờiXóa
  10. Cụ làm bài trên hành trình những chuyến đi cho anh em học tập rủ rê nhau làm chuyến cho vui cụ nhỉ
    Tenluatomahoc.

    Trả lờiXóa
  11. Em lót dép hóng ảnh chuyến đi của cụ nhé. Trước kia em cũng làm ở Lào một thời gian, bây giờ vẫn muốn sang chơi mà chưa có dịp đi.
    Longhoaviet.

    Trả lờiXóa
  12. Đi vầy vấn đề hộ chiếu để qua nước bạn Lào có vấn đề gì khó khăn không ợ? Cụ nào biết chỉ giùm xin cảm ơn nhiều ạ.
    Driver_pro's.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vấn đề hộ chiếu qua Lào (và các nước khu vực ASEAN) không cần visa nếu đi du lịch dưới 30 ngày. Yêu cầu hộ chiếu còn hạn trên 6 tháng, còn ít nhất 3 trang trắng (chưa đóng dấu xuất nhập cảnh). Khi qua cửa khẩu đưa cho bộ đội biên phòng, các anh cộp dấu là xong...

      Xóa
  13. Làm việc gì để thành công cần phải có "thiên thời ,địa lợi và nhân hòa " .Nói thật giờ khi đã trở về nước an toàn ,mọi việc diễn ra tốt đẹp mới có dịp kể lại chân thật tổng kết chuyến đi .Đoàn ta đi trong điều kiện không có được cả 3 điều trên mà có lúc thằng trưởng đoàn dù đã cố gắng và đã thu tiền đầy đủ cả ,ký HĐ thuê xe rồi mà cũng tính hủy hay chịu phạt dời chuyến đi đến thời điểm khác ! Tuy vậy các thành viên trong đoàn (Đã có 40 năm hiểu nhau) nay lâu mới có dịp cùng nhau thực hiện "giấc mơ đi Tây " và các cụ ông ,bà đều là những người" biết điều" nên mọi việc mới suôn sẻ .Nhờ có chuẩn bị tốt ( Q,Tứ,Cường ) họp trù bị không dưới 3 lần (không kể với các bạn khác ) nhờ có người dẫn đường giỏi Q ( qua Lào dạng này 3 lân ) nhờ có phiên dịch hay Tiến,Sơn (biết cả tiếng Lào ngoài ngoại ngữ thông dụng Anh,mà may nói tiếng Việt dân bên đó cũng hiểu )nhờ có thủ quỹ công minh Tứ tính kỹ đến từng xu lúc về vẫn dư tiền mua quà cho gia đình và không thể không kể đến các nhà tài trợ (rượu ,bia,) cùng sự hưởng ứng của đoàn nên đến 17 h ngày 13/11 đoàn về an toàn mới gọi là thành công . Trong thời gian 16 con người trên chiếc xe đó qua bao khó khăn khi đi đường ,ăn ở ,tham quan,chơi các nơi đâu phải ai cũng như ai mỗi người một thích và không phải đã có xảy ra va chạm ,hiểu nhầm nhau vì cái "tôi " của mình nó lớn lắm .May mà có HT (trưởng đoàn )biết nghe lời .. vợ và bảo sao ,dật dây sao nghe ,làm vậy nên có giảm độ uống ,chém gió đi nhưng cũng còn vui .Phát huy khí thế tới đây cần phải thực hiện chuyến đi đến trời Tây ( Âu ,Mỹ ) các bạn hãy chuẩn bị để khi Hôi tổ chức sẽ tham gia đông đủ có phải không ?
    Hi !HI! HI!

    Trả lờiXóa
  14. Cái thằng HT dc vợ dậy gì mà mấy ngày cuối ngoan thế,Hứa với chi em là sẽ khao khi vợ về mà cứ giả ngây giả ngô .Có mấy cân gạo vợ giao cho mua chắc sợ các cụ hôi mất fai cất vào vali rồi con phải khóa lai,tối đến khg dám để trên oto mà lại phải bê lên phòng ngủ chắc phải gối lên đầu mới yên tâm.Có mấy tiền thừa có dám khai với vợ khg,cẩn thận khg vợ lần mất đấy?Vui thật đấy một chuyến đi rất bổ ích,mêt nhưng trẻ lại bao nhiêu,chuyện va chạm là chuyện bình thường và cũng rất hay là ai cũng tốt "nhịn" nên rồi lại vui như tết mà
    Chào

    Trả lờiXóa
  15. Nói đi thì cũng phải nói lại .Thằng HT hứa khao khi mà quỹ đoàn ..hết tiền .Thế mà nhờ có may mắn (Sơn phát hiện lốp có vấn đề) và tài quản lý của Tứ mọi việc đều trôi chảy . Đáng phải mua lốp dự trữ khi đi toàn đường núi dù mất nhiều công sức không mua được mặc dù không tiếc tiền đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu nên bây giờ nghĩ lại vẫn thấy đoàn mình ...liều .Qua những lúc khó khăn giờ chém gió kiểu gì chả được .May không có ai bỏ cuộc ,say xe ,lạc bên Thái hay đánh lộn hoặc được em Lào rủ rê ở lại thì lúc đó chắc thằng trưởng đoàn ..lãnh đủ .Nó cẩn thận cất gạo vào va ly khóa lại vì dạo này trộm cắp nhiều lo là đúng .Bạn nào bảo nó còn tiền thừa mà phải khai với vợ sao ? Theo tôi biết thì thằng đó trước mặt bạn galang với vợ lắm mà ?Bạn nữ nào được nó hứa cứ gọi điện cho nó sẽ được đáp ứng ngay thôi ( còn bạn nam thì tùy người )Vợ nó nói dạo này nó đi chơi quần quận ấy!
    Bạn ĐHBK

    Trả lờiXóa
  16. Nói rồi đấy nhg thằng HT nó giả vờ điếc giỏi lắm ,trong đoàn này có 2 cụ nữ cũng fai giả vờ điếc đấy mà cũng điếc tùy ng, cứ hỏi em Tâm(Tứ) thì chuyện còn hay lắm,đề tài viết thành chuyện dc đấy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhiều chuyện bí mật mà buồn cười chỉ có em Tâm mới biết đc thôi

      Xóa
    2. Hay lắm! Chỉ nói nhỏ với Men Tam thôi: Em cứ tung cái hình lên là sư tử của mấy cái thằng dê già đó sẽ xé xác chúng nó ngay. Anh hứa, anh thề, anh bảo đảm...

      Xóa
  17. Các cụ nói có gì vui , buồn thì cũng nên san sẻ chứ đừng giữ một mình nguy hiểm lắm đấy em Tâm ạ. Mà em có tài tiếu lâm thì phát huy ngay đi, khảo dị vài ba cái chuyện đấy, rồi thêm thắt tý mắm tý muối là thành truyện hay ( biết đâu lại có nhà xb đăng ký đấy) cũng nên. Đề nghị 16a kết nạp thêm em gái vào hội du lịch nhé.( trẻ hóađội ngũ ) . :)))

    Trả lờiXóa
  18. Tâm ơi anh Sơn có chuyện ăn thịt vịt hay thế em cứ kế chuyện nào hay hơn thế xem nào,chị ủng hộ em đấy thử xem các anh k16a có đủ sức bằng cái thằng cha ...dám khuyên các bà...Chỉ Tâm hiểu?.Nhận dc ảnh chị Gửi chưa chỉ maỉ chụp giai nên khg chụp dc con cá nào fair khg?Hôm nào lên nhà chị Tứ chơi đi
    Chào, chúc cô em viết chuyện hay nhé.Chị Chính

    Trả lờiXóa
  19. Gửi chị Chính : chuyến đi Lào phải nói may mắn nhất là 2 chị em mình đã kg có cơ hội để trở thành đối thủ của nhau vì đối tượng có quá nhiều vấn đề ... Nên 2 chị em mình phải đoàn kết giả điếc... Còn khoản để các sư tử nhà xé xác các anh thì bí mật đấy em phải để dành cho chuyến đi sau sẽ có người phải hối lộ em - Em đc đi du lịch kg mất tiền mới hay ??? Em xin cụ hội trưởng và các cụ nam nữ trong hội cho em đc kết nạp vào hội k16actm em xin chịu mọi phí tổn (nhẹ nhẹ thôi nha chẳng hạn em sẽ hầu các bác mấy câu chuyện cười - kg cười em sẽ kg ra khỏi hội nha). Nếu đc các bác xét duyệt cho em 1 quyết định chính thức nha

    Trả lờiXóa
  20. Nếu đc nhận vào hội Em thề, em hứa, em bảo đảm sẽ rửa tay trước khi ăn.

    Trả lờiXóa
  21. Kìa để em nó đợi lâu quá, chả anh chị nào có ý kiến cả, là sao?

    Trả lờiXóa
  22. Tâm ơi chắc em chưa hối lộ thằng HT thì còn lâu nó mới cho em vào ,Thủ tục hơi lâu đấy vì nó còn fai xin phép cả vợ nó nữa cơ.Còn các chị thì OK,khg biets có anh nào khg OK hay còn ngại các bà vợ vì em là cốm nhất đấy

    Trả lờiXóa
  23. Hội K16ACTM ĐHBK là Hội lâu đời có kỷ cương ,quy ước cụ thể (các bạn có thể xem Quy ước dưới trang này) Em Tâm muốn vào Hội thì dù có hối lộ thằng HT giá bao nhiêu nó cũng không dám làm (vì em chưa đủ tiêu chuẩn )mà phải cần đến phiên họp tới ( dự định 12/2013 tại Hải dương ) để thay đổi quy ước ,điều lệ...Nhiều người rất thích vào Hội nhưng không đủ điều kiện (Là cựu SV 16A CTM ĐHBK ) Tại sao Hội không mở rộng chỉ là SV 16 ,trẻ hóa hơn nữa như K20,thậm trí 50 thuộc ĐHBK) chẳng hạn ?Toàn là mấy ông bà vẫn tham quyền ,cố vị chả phát triển Hội tý nào ? Kế thừa thằng HT là ai (nên trẻ hóa đội hình đi ,hình thức phong phú hơn thì Hội mới phát triển được )
    Hi!HI!HI!

    Trả lờiXóa
  24. Các ông, các bà đừng dọa em, làm nó sợ. Các bà thì OK rồi, các ông thì cũng OK thôi... nhưng có lẽ vài ông đang lo em nó vào hội, lúc vui miệng kể ba cái chuyện bí mật gì gì đó thì...

    Trả lờiXóa
  25. Khổ lắm, em quyết kg khai 2 thằng cộng sản nằm trong đống rơm đâu. Chuyện chính sự của Hội cựu SV K16ACTM em kg dám vào đâu em chỉ vào hội đi tor của các anh chị thôi.

    Trả lờiXóa