Thứ Sáu, 17 tháng 3, 2023

Những bức tranh đắt nhất thế giới (3)

(Tiếp theo và hết)

Water Serpents II đứng thứ bảy với 183,3 triệu USD. Tác phẩm được vẽ từ năm 1904 đến 1907, chất liệu sơn dầu, mô tả một vài phụ nữ nằm trên tấm vải.



Tranh thể hiện dấu ấn của Gustav Klimt: chân dung gợi cảm về cơ thể phụ nữ và họa tiết trừu tượng. Trong Thế chiến thứ hai, Đức Quốc Xã đã lấy tranh từ một phụ nữ Do Thái tên Jenny Steiner. Sau đó, tác phẩm được gia đình Gustav Ucicky - con trai của Klimt - cất giữ đến năm 2012 đem ra đấu giá. Vì tính chất lịch sử, số tiền được chia cho gia đình Ucicky và Steiner.


Gustav Klimt (1862-1918) đứng thứ ba trong danh sách "10 họa sĩ vĩ đại nhất thế kỷ XX" của tạp chí The Times. Ông được xem là tên tuổi xuất chúng của trường phái Tượng trưng, chủ yếu vẽ hình thể phụ nữ, khai thác vẻ sexy của họ, bất luận là trong trang phục kín đáo hay trạng thái khỏa thân.


* * *

 

Pendant portraits of Maerten Soolmans and Oopjen Coppit (Hai bức chân dung Maerten Soolmans và Oopjen Coppit) đứng thứ tám với giá 180 triệu USD. Tác phẩm được hai bảo tàng Rijksmuseum (Hà Lan) và Louvre (Pháp) mua hồi tháng 2/2016 để trưng bày.



Tác phẩm vẽ Maerten Soolmans và vợ Oopjen Coppit - cặp vợ chồng nổi tiếng trong giới quý tộc ở Amsterdam (Hà Lan) - vào năm 1634, dịp kỷ niệm một năm ngày cưới. Hai bức vẽ khắc họa hình dáng, kích thước tương đương người thật. Chúng được sáng tác riêng biệt nhưng lưu giữ và trưng bày cùng nhau.


Họa sĩ Rembrandt van Rijn (1606-1669) được coi là một trong những nhân vật quan trọng nhất của lịch sử nghệ thuật trước thế kỷ XIX. Ông nổi tiếng với các bức chân dung nhóm và tự họa.


* * *

 

Les Femmes d'Alger (phiên bản O) đứng thứ chín với giá 179,4 triệu USD, bán tại phiên của Christie's vào tháng 5/2015. Người mua là Cựu thủ tướng Qatar Hamad bin Jassim bin Jaber Al Thani.



Tác phẩm mô tả những phụ nữ để ngực trần trong căn phòng với các góc độ và hình dạng khác nhau, theo trường phái lập thể. Olivier Camu - Phó Chủ tịch của Christie's - nhận xét: "Bố cục như được đóng khung, sáng tác theo chủ nghĩa lập thể, phối cảnh, màu sắc dữ dội tạo nên tổng thể tuyệt vời. Đây là là một trong những kiệt tác nổi tiếng nhất của danh họa".


Les Femmes d'Alger là tác phẩm cuối cùng trong 15 tranh do Pablo Ruiz Picasso (1881-1973) sáng tác từ năm 1954-1955, lấy cảm hứng từ bức Femmes d'Alger dans leur appartement (Những phụ nữ Alger trong căn hộ của họ), vẽ năm 1834 của họa sĩ Eugène Delacroix.


* * *

 

Nu Couché (Reclining Nude) của họa sĩ Amedeo Modigliani đứng thứ mười với giá 170,4 triệu USD trong phiên Christie's tại New York hồi tháng 11/2015. Tỷ phú Trung Quốc Liu Yiqian mua tranh để trưng bày tại bảo tàng tư nhân ở Thượng Hải.



Tác phẩm ra đời năm 1917-1918, chất liệu sơn dầu trên vải, vẽ nữ họa sĩ người Pháp Jeanne Hebuterne - người tình của Modigliani. Trước khi đấu giá, tranh được lưu giữ trong một bộ sưu tập cá nhân suốt 60 năm. Tác phẩm từng được triển lãm tại nhiều bảo tàng, phòng trưng bày nổi tiếng ở Amsterdam, Paris, London, New York. Jussi Pylkkänen - Chủ tịch kiêm Giám đốc đấu giá toàn cầu của Christie's - nhận xét: "Bức tranh phụ nữ khỏa thân quý phái và quyền lực này mang vẻ đẹp vượt thời gian và là một trong những tác phẩm vĩ đại nhất của nghệ sĩ".


Nu Couché nằm trong loạt 22 tranh khỏa thân do nghệ sĩ người Italia Amedeo Clemente Modigliani (1884-1920) sáng tác từ năm 1916 đến 1919. Năm 1917, Amedeo lần đầu công bố một số bức trong triển lãm cá nhân ở Paris, Pháp. Triển lãm bị đóng cửa sau vài tiếng khai trương vì cảnh sát địa phương cho rằng tranh tục tĩu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét