Thứ Hai, 2 tháng 7, 2018

Các họa sĩ nổi tiếng Việt Nam (10)

(Tiếp theo) 

10. Nhà điêu khắc-Họa sĩ Vũ Cao Đàm (1908-2000)

Nhà điêu khắc-Họa sĩ Vũ Cao Đàm tốt nghiệp trường Cao Đẳng Mỹ thuật Đông Dương năm 1931 với kết quả xuất sắc. Ông được nhận học bổng sang Pháp nghiên cứu và nâng cao kiến thức về tạo hình tại Bảo tàng Louvre.

Cũng từ đó, ông định cư tại Pháp rồi trở thành một họa sĩ đa tài, sáng tác theo cả điêu khắc và hội họa. Những tác phẩm của Vũ Cao Đàm từ sớm đã tìm được chỗ đứng trên thị trường quốc tế. Ví dụ, từ những năm 1940, Chính phủ Pháp đã mua 3 tác phẩm của Vũ Cao Đàm, gồm hai bức tranh lụa Chân dung người Hà Nội (1939) và Đàn bà An Nam (1939) và bức tượng đồng Người Đông Dương, mà sau này được đặt tại Bảo tàng Mỹ thuật André Diligent de Roubaix.

Tác phẩm Cô gái cài lược (1927-1928)

Nhiều tác phẩm điêu khắc của ông được coi là mẫu mực của điêu khắc Việt Nam hiện đại trong đó có hai bức tượng hiện được lưu giữ ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam là “Chân dung người đội mũ tế” và “Thiếu nữ cài lược”. 

Tác phẩm Hát cô đầu (1941), chất liệu lụa ván ép, kích thước 70x97 cm

Sống ở Pháp, sáng tác kết hợp tư tưởng Đông – Tây với chủ đề Việt Nam, tác phẩm của Vũ Cao Đàm từ sớm đã tìm được chỗ đứng trên thị trường quốc tế. Tranh của Vũ Cao Đàm thể hiện ảnh hưởng của mỹ thuật miền Nam nước Pháp – Thời cực thịnh của trường phái Ấn tượng. Bằng những sáng tác giàu tìm tòi, kết hợp nhuần nhuyễn giữa nghệ thuật truyền thống phương Đông và hội họa phương Tây, Vũ Cao Đàm đã góp phần nâng cao vị thế của người họa sĩ Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Tác phẩm Chân dung thiếu nữ trong vườn (tranh lụa)

Năm 1946, khi Hồ Chủ tịch sang thăm Pháp, Vũ Cao Đàm đã tới chào và xin được dựng tượng Người. 

Bức tượng gốc vốn được làm bằng chất liệu thạch cao. Để lưu giữ được lâu dài tác phẩm đặc sắc này, năm 1996, họa sĩ Yanick Vũ (con gái ông) đã mang bức tượng sang Tây Ban Nha, tìm một cơ sở đúc đồng nổi tiếng để chuyển bức tượng từ chất liệu thạch cao sang chất liệu đồng. Bức tượng nặng 35 kg, trong đó phần chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh được làm bằng chất liệu đồng đen, cao 45,7 cm, và phần bệ bằng đá màu ghi đen, cao 11, 8 cm. Năm 1998, bức tượng đã được gia đình họa sĩ Vũ Cao Đàm tặng lại Bảo tàng Hồ Chí Minh. 

Nguồn: Internet

(Còn nữa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét