Chủ Nhật, 27 tháng 1, 2019

Đi vệ sinh đúng cách như thế nào

Theo bác sĩ Nguyễn Đình Liên, khoa Thận - Tiết niệu, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, đi vệ sinh là nhu cầu tự nhiên của mỗi người. Tuy nhiên đi vệ sinh sai cách khiến vi khuẩn xâm nhập, gây hại cho sức khỏe.


Rửa nước muối loãng sau khi đi vệ sinh
Trong số vi khuẩn trú ngụ ở khu vực hậu môn, có nhiều loại có ích còn gọi là lợi khuẩn. Cần vệ sinh đúng cách để không làm mất cân bằng vi khuẩn.
Theo bác sĩ Liên, sau khi đi đại tiện, bạn nên rửa với nước muối pha loãng để diệt vi khuẩn, giảm viêm, tiêu sưng. Nên để một lọ muối trong nhà vệ sinh, mỗi lần đi xong pha nước muối và vệ sinh sạch sẽ.
Ngoài ra, đi đại tiện sau khi quan hệ tình dục cũng là cách để đẩy vi khuẩn có hại ra ngoài, tránh mắc các bệnh về đường tình dục.
Lưu ý: Dụng cụ vệ sinh hậu môn nên sạch sẽ trước khi sử dụng.
Không nên sử dụng điện thoại khi đi vệ sinh
Không nên sử dụng điện thoại khi đi vệ sinh.
Không ngồi quá 2 phút trên bồn cầu
Nếu kiểm soát thời gian đi đại tiện trong vòng 2 phút, bạn có thể giảm tỷ lệ mắc bệnh ít nhất 70%. Ngồi quá lâu trên bồn cầu còn khiến cơ thể bị mỏi, dẫn đến hiện tượng chuột rút. 
Cũng không nên sử dụng điện thoại, đọc báo hay hút thuốc khi đi vệ sinh bởi sẽ phân tâm, cản trở lưu thông máu trong cơ thể. Không gian trong nhà vệ sinh chật hẹp nên không khí tuần hoàn kém, nguy cơ thiếu hụt oxy lên não nếu ngồi lâu. Tháng 6 vừa qua, một chàng trai 24 tuổi ở Trung Quốc đã bị liệt hoàn toàn sau khi ngồi 30 phút vừa đi vệ sinh vừa dùng điện thoại, theo World Of Buzz.

Không nên nhịn tiểu
Trung bình bàng quang chứa tối đa 420 ml chất lỏng (khoảng 8 ly nước). Nhịn tiểu thường xuyên sẽ làm giãn bàng quang.
Do đó, để bảo vệ thận và đường tiết niệu, bạn nên đi đại tiện khi cơ thể có nhu cầu và không được nín tiểu. Tiêu tiểu đúng cách giúp đường tiêu hóa thông thoáng, khỏe mạnh, cơ thể tránh nhiều bệnh.
Lời khuyên của bác sĩ: Nên uống nhiều nước để tăng lượng nước tiểu, thải độc cơ thể. Nếu cơ thể có vấn đề bất thường, cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám, tư vấn kịp thời.

Thùy An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét